Đề xuất tăng hơn 3.700 tỷ đồng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tổng mức đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đề xuất tăng hơn 3.700 tỷ đồng so với phương án được duyệt ban đầu do một số thay đổi về chi phí GPMB và chi phí xây dựng.
Phát sinh chi phí sau chuẩn xác lại mặt bằng, giải pháp kỹ thuật
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký tờ trình tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Minh Tuệ).
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 3.700 tỷ đồng, từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 tăng từ 6.240 tỷ lên 6.693 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng từ 6.407 tỷ lên 7.642 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng từ 5.190 tỷ lên 7.216 tỷ đồng.
Phát sinh trong chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí xây dựng là hai yếu tố làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án.
Kết quả rà soát cho thấy, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án dự kiến khoảng 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng so với phương án ban đầu.
Một số nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra như: bước thực hiện GPMB đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và chuẩn xác lại khối lượng, cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng; Chuẩn xác lại khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; Biến động về đơn giá bồi thường trên địa phận hai tỉnh dự án đi qua tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến; Bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991).
Về chi phí xây dựng dự kiến tăng 487 tỷ đồng, từ 11.208 tỷ lên 11.695 tỷ đồng.
Nguyên nhân được xác định bởi một số yếu tố như: quá trình triển khai, chủ đầu tư các dự án thành phần đã khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn và thỏa thuận với cơ quan quản lý công trình hạ tầng có liên quan theo quy định, trên cơ sở đó, các giải pháp thiết kế được tối ưu (xử lý đất yếu, thiết kế công trình cầu…) nhằm phù hợp với điều kiện thực tế, ổn định và an toàn trong khai thác; Biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, chi phí xây dựng tăng do đầu tư bổ sung hạng mục kiểm tra tải trọng xe theo quy chuẩn quy định; Bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao.
Cam kết bố trí đủ vốn bổ sung
Bảo đảm nguồn lực thực hiện dự án, nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 được đề xuất là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng). Trong đó, ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn điều chỉnh tăng 1.144 tỷ đồng; Ngân sách địa phương tăng 1.710 tỷ đồng.
Ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).
"Vốn ngân sách Trung ương cần bổ sung (1.144 tỷ đồng) dự kiến phân bổ 323 tỷ đồng cho dự án thành phần 1 và 821 tỷ đồng cho dự án thành phần 2. Kết quả rà soát kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 của Bộ Xây dựng cho thấy việc cân đối vốn đủ khả năng.
Đối với nguồn ngân sách của địa phương cần bổ sung, HĐND và UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết bố trí đủ", tờ trình nêu.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54km. Điểm đầu tại tuyến tránh QL1 thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại QL56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe.
Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn).
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.