Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng

Ngày 14/5, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Trần Văn Lâu cho biết, Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025.

Theo đó, cảng biển Sóc Trăng gồm các khu bến: Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua cảng từ 30,7 triệu tấn đến 41,2 triệu tấn, hành khách từ 522,1 nghìn lượt đến 566,3 nghìn lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng có tổng số 6 bến cảng gồm từ 16 cầu cảng đến 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.693m đến 3.493m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Phối cảnh cảng biển Sóc Trăng.

Phối cảnh cảng biển Sóc Trăng.

Tầm nhìn đến năm 2050 hàng hóa tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5%/năm đến 6,1%/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1%/năm đến 1,25%/năm. Đồng thời tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, trong đó hình thành cảng cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.331ha, chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng. Đối với tổng nhu cầu sử dụng mặt nước là khoảng 148.489 ha, đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải.

Cửa biển Trần Đề.

Cửa biển Trần Đề.

Cảng cá Trần Đề.

Cảng cá Trần Đề.

Đối với tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 19.607 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 41.906 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa)

Theo quy hoạch, sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề (gồm luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển) đồng bộ với quy mô, lộ trình đầu tư các bến cảng, lộ trình đầu tư tùy thuộc vào nguồn lực và nhu cầu; đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải, như: khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành. Ưu tiên đầu tư bến cảng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, kêu gọi đầu tư các bến cảng tại khu bến ngoài khơi cửa Trần Đề.

Có 6 giải pháp thực hiện quy hoạch, gồm giải pháp về cơ chế, chính sách; về huy động vốn đầu tư; về môi trường, khoa học và công nghệ; về phát triển nguồn nhân lực; về hợp tác quốc tế và giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Trong đó, đối với giải pháp về huy động vốn đầu tư, tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực; khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước, nguồn thu từ cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách.

Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/bo-xay-dung-phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-phat-trien-cang-bien-soc-trang-post1199487.vov