Đề xuất thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sau khi đưa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác (ngày 28/4), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

VEC đề xuất thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành

VEC đề xuất thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành

Theo đề xuất, tuyến cao tốc sẽ thu phí với mức 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn nhằm đảm bảo dòng tiền trả nợ và vận hành ổn định 5 dự án cao tốc do đơn vị đầu tư.

Đại diện VEC cho rằng, phương án tài chính này đã được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu tài chính của doanh nghiệp. Chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%.

Theo VEC, việc sớm tổ chức thu phí là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính và duy nhất để VEC thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác mà đơn vị đang quản lý.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ năm 2014 có tổng chiều dài gần 58km, qua TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An. Tuyến đường có 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h. Đây là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ. Dự án có tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng, hiện giảm xuống còn hơn 29.500 tỷ, sử dụng vốn vay ODA từ JICA, ADB và vốn đối ứng trong nước.

Từ ngày 28/4, VEC đã cho phép các phương tiện đủ điều kiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành ( xuất phát từ Long An đến Quốc lộ 51 - Đồng Nai) . Tốc độ lưu thông tối đa trên tuyến chính được quy định là 100 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ; riêng đoạn từ Km16+600 - Km21+850 có tốc độ tối đa 80 km/giờ. Tốc độ trên các nhánh giao thông không vượt quá 50 km/giờ, tại một số nút giao không quá 40 km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe dao động từ 35 đến 70 mét tùy theo tốc độ. Riêng đoạn từ Km0+000 - Km3+420 hạn chế xe tải trên 10 tấn lưu thông.

Trên tuyến chính cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổ chức giao thông hai chiều riêng biệt (ở giữa có dải phân cách bằng bê tông cốt thép), mỗi chiều đi bố trí 2 làn đường để cho các phương tiện tham gia giao thông sử dụng để lưu thông.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC có trách nhiệm triển khai thực hiện phương án tổ chức giao thông tạm được duyệt; rà soát, sửa đổi, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông phù hợp. Đồng thời, tiếp tục thi công xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình thuộc phạm vi phương án tổ chức giao thông tạm; thi công hoàn thành toàn bộ dự án để đưa vào khai thác và tổ chức giao thông đồng bộ toàn tuyến;

Theo lãnh đạo VEC, đoạn còn lại của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 27km sẽ tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào khai thác nhanh nhất vào cuối năm nay.

Ngọc Hậu

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/de-xuat-thu-phi-cao-toc-ben-luc-long-thanh-163694.html