Đề xuất xây thêm đường băng số 2 tại sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1 và xin bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.

ACV cho biết, dự án sân bay Long Thành hiện nay đang thi công đường băng số 1 tiến độ vượt nhiều tháng so với kế hoạch, hoàn thành khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025. Đến nay toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm các lớp cấp phối đá dăm, bê tông M150 đã hoàn thành 100%, nhà thầu cũng đã đổ lớp bê tông M350.

Tuy nhiên, qua tính toán của ACV cho thấy nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 dự kiến đạt công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Do đó, việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục trặc là cần thiết với một sân bay công suất lớn.

Với điều kiện hiện nay, ACV dự kiến thời gian thi công đường băng số 2 sẽ mất khoảng 16-18 tháng.

Trước đó, trong báo cáo kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến nghị chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường cất, hạ cánh số 2 để đảm bảo hoạt động liên tục của sân bay khi đi vào khai thác.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng toàn bộ sẽ có 4 nhà ga hành khách. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T1.

ACV đề xuất xây dựng thêm đường băng số 2 trong giai đoạn 1 phòng trường hợp quá tải hoặc trục trặc

ACV đề xuất xây dựng thêm đường băng số 2 trong giai đoạn 1 phòng trường hợp quá tải hoặc trục trặc

Riêng đối với nội dung xin san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sớm, ACV cũng cho biết, nhà ga T3 được thiết kế nằm cùng bên với ga hành khách T1 (nhà ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay). Do đó, việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1.

Thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan trung ương xem xét, cho phép ACV triển khai hạng mục san nền đối với giai đoạn 2 của dự án để tránh phát sinh bụi khi sân bay đi vào khai thác.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111 tỷ đồng (gần 4,6 tỷ USD) gồm 4 dự án thành phần. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2025.

Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế), tổng mức đầu tư hơn 293 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2: Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3: Các công trình thiết yếu trong cảng do Tổng công ty cảng Hàng không làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng.

Dự án thành phần 4: Các công trình khác (nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, khu xử lý vệ sinh tàu bay…) do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư gần 6.400 tỷ đồng.

Bạch Khởi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-xay-them-duong-bang-so-2-tai-san-bay-long-thanh-312416.html