Đề xuất xem xét lại quy định tạm hoãn xuất cảnh khi doanh nghiệp nợ thuế

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng quy định hoãn xuất cảnh với cá nhân là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp khi doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế là không hợp lý.

Đề xuất xem xét lại quy định tạm hoãn xuất cảnh khi doanh nghiệp nợ thuế

Đề xuất xem xét lại quy định tạm hoãn xuất cảnh khi doanh nghiệp nợ thuế

Điều 17.5 Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) bổ sung quy định hoãn xuất cảnh với cá nhân là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp khi doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Theo VCCI, tại Luật Doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần sở hữu từ 25% vốn đã là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp, không phân biệt có quyền điều hành hay không.

Chủ sở hữu hưởng lợi chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi phần vốn góp hoặc cổ phần nắm giữ, không chịu trách nhiệm vô hạn với nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp. Nhiều trường hợp, chủ sở hữu hưởng lợi không trực tiếp điều hành, ra quyết định về hoạt động của doanh nghiệp.

Trong khi đó, mục đích của quy định tạm hoãn xuất cảnh là nhằm gây áp lực với người trực tiếp sở hữu, điều hành doanh nghiệp để truy thu thuế. Do vậy việc tạm hoãn xuất cảnh với chủ sở hữu hưởng lợi là quá rộng, ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại của các chủ thể này, đặc biệt với các chủ thể không trực tiếp điều hành doanh nghiệp.

Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ làm giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, nhất là với nhà đầu tư nước ngoài, khi họ có thể bị hạn chế xuất cảnh chỉ vì doanh nghiệp góp vốn chưa nộp thuế.

Mặt khác, theo VCCI, hiện nay, ngành thuế có rất nhiều biện pháp cưỡng chế thuế như: trích tiền từ tài khoản ngân hàng, không cho phép sử dụng hóa đơn, kê biên và đấu giá tài sản… Thế nên biện pháp tạm hoãn xuất cảnh chỉ nên áp dụng đặc thù và đúng đối tượng.

Từ quan điểm trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

Góp ý thêm cho dự thảo này, VCCI cho biết, Điều 26 Dự thảo quy định hóa đơn điện tử phải được lập đúng thời điểm phát sinh nghĩa vụ thuế, trừ trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định. Quy định này hợp lý về nguyên tắc, song chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động của các nền tảng số trong lĩnh vực vận tải, giao nhận và bưu chính.

Theo đó, các giao dịch xuất hiện trên nền tảng này có khối lượng lớn, phát sinh thường xuyên, nhưng vẫn phải thực hiện xuất hóa đơn theo từng lần phát sinh. Với khách hàng cá nhân, số lượng giao dịch lớn, liên tục nhưng nền tảng vẫn phải thực hiện xuất hóa đơn cho từng lần phát sinh.

Với khách hàng doanh nghiệp, dù việc thanh toán thường thực hiện định kỳ và khách hàng không có nhu cầu nhận hóa đơn lẻ, nhưng nền tảng vẫn phải xuất hóa đơn từng lần, dẫn đến gia tăng thời gian và chi phí quản lý.

Về bản chất, các dịch vụ mà nền tảng cung cấp đáp ứng đầy đủ tiêu chí “trường hợp đặc thù” theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, cụ thể: “bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ với số lượng lớn”, “phát sinh thường xuyên”, “cần có thời gian đối soát số liệu giữa doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và khách hàng, đối tác”.

Hơn nữa, Thông tư 32/2025/TT-BTC cũng quy định hoạt động vận tải hành khách bằng taxi (đối với khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức) cũng được áp dụng xuất hóa đơn theo kỳ quy ước. Các dịch vụ trên của nền tảng có cùng tính chất, tiêu chí nhưng không được áp dụng tương tự.

Việc này dẫn đến gánh nặng chi phí và khó khăn cho các doanh nghiệp nền tảng, các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật và khách hàng, đồng thời cũng có thể tạo gánh nặng cho hoạt động quản lý nhà nước.

Từ các phân tích trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, hướng dẫn cho phép doanh nghiệp nền tảng số sớm áp dụng hóa đơn theo kỳ quy ước đối với các dịch vụ vận chuyển hành khách (bằng xe ô tô và xe mô-tô hai bánh), vận chuyển, giao nhận hàng hóa khi cung cấp dịch vụ với khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức.

Hà Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/de-xuat-xem-xet-lai-quy-dinh-tam-hoan-xuat-canh-khi-doanh-nghiep-no-thue-post624896.antd