Đêm về trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam
Trong khi mọi người chìm vào giấc ngủ, thì trên công trường cao tốc Bắc - Nam (đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn) ánh sáng vẫn rực giữa đêm. Dưới làn bụi đỏ và tiếng máy gầm vang, hàng trăm công nhân, kỹ sư xuyên đêm làm việc. Tất cả cùng chạy đua với thời gian, với một mong ước chung sớm đưa dự án về đích đúng hẹn.
Đêm về trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam. Video: Nguyễn Ngọc

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Gia Lai (27,7km), tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Đây là một trong 12 dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025.


Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.


Sau hơn 2 năm triển khai thi công, toàn tuyến đã triển khai đồng loạt 50/50 mũi thi công, với hơn 3.000 kỹ sư, công nhân và 1.100 thiết bị hiện đại. Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện đã đạt khoảng 9.750 tỷ đồng, tương đương 73% toàn dự án.


Để đảm bảo tiến độ, sớm đưa dự án về đích, nhà thầu phải huy động thêm nhân lực, thiết bị, tổ chức nhiều mũi thi công vào ban ngày lẫn ban đêm.


Tại gói thầu XL1, đoạn qua địa bàn xã Đình Cương (tỉnh Quảng Ngãi), ngay sau khi mặt trời khuất núi, các công nhân bắt đầu ca làm việc về đêm.



Ánh đèn pha từ hàng chục máy móc thi công đã cắt ngang bóng tối, chiếu rọi mặt đường, biến nơi đây thành một đại công trường sáng rực về đêm. Dưới ánh đèn, xe lu, xe trộn, máy ủi hoạt động không ngơi nghỉ.



Những bánh xe thép khổng lồ cán chặt nền đất bazan, từng lớp đất được nén chặt với độ chính xác đến từng centimet. Đội kỹ thuật liên tục kiểm tra cao độ, độ chặt, độ dốc, đảm bảo nền đường đủ điều kiện chuyển giai đoạn.

Anh Trương Văn Vỹ - kỹ thuật hiện trường (gói XL1) cho biết, để đảm bảo tiến độ đề ra nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị máy móc, nhân lực thi công cả ngày lẫn đêm, về đêm thì các công nhân thi công đến 12h.


“Thi công về đêm thì rất mát mẻ, nhưng tầm nhìn hạn chế và dễ chủ quan nhất, chỉ cần sai lệch kỹ thuật một xíu là ảnh hưởng cả đoạn. Bên cạnh đảm bảo tiến độ thi công, chúng tôi cũng trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho các công nhân…”, anh Vỹ nói.

Gói XL1 dài 30km, nơi hiện đang tập trung 11 mũi thi công, làm việc ngày đêm với hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân và gần 400 thiết bị.

Dù về đêm, tuy nhiên nhiệt độ ngoài trời khá oi bức, nhưng ai nấy vẫn mặc áo phản quang, đội mũ bảo hộ kín mít, làm việc không nghỉ.


Anh Phan Lê Thành - công nhân lái xe lu, chia sẻ, ngày lễ hay ngày thường anh cùng các anh em không nghỉ, quyết tâm làm để kịp tiến độ của đơn vị đề ra. Đơn vị cần thi công ca đêm, anh em luôn sẵn sàng, trực làm 24/24.

“Mỗi người đều cố gắng giữ đúng nhịp vận hành, không được sai lệch kỹ thuật dù chỉ một ly. Thi công ban đêm thì càng phải cẩn trọng hơn, vì sơ suất một chút có thể trả giá bằng tiến độ cả công trình. Mệt nhưng tự hào vì mình góp phần làm nên một phần xương sống giao thông của đất nước”, anh Thành chia sẻ.




Dù mệt nhưng các công nhân luôn cố gắng, để sớm đưa dự án về đích.

Không chỉ gói XL1, trên toàn đoạn tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài hơn 88km, hàng chục mũi thi công đêm cũng được bố trí khắp nơi. Đặc biệt ở những điểm nút giao lớn, khu vực nền đường khó xử lý, hoặc các hạng mục đang cần gấp rút về đích.


Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà thầu) cho biết, tranh thủ thời tiết tốt, đơn vị tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Các hạng mục đắp nền, thảm nhựa, thi công cầu… đều được ưu tiên đẩy nhanh để tránh gián đoạn khi thời tiết bất lợi.


Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối trên công trường, nhà thầu đã tổ chức sản xuất khoa học theo ca kíp, đảm bảo người lao động được nghỉ ngơi hợp lý. Các đội thi công đều được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, ánh sáng, tín hiệu cảnh báo an toàn về đêm.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dem-ve-tren-dai-cong-truong-cao-toc-bac-nam-post1760763.tpo