Đèo Cả muốn làm metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
Liên danh giữa Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Sucgi (Trung Quốc) đề xuất thực hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương và một số dự án khác tại TP.HCM.

Liên danh Đèo Cả - Fecon - PowerChina - Sucgi đề xuất thực hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương theo hình thức EPC. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi lãnh đạo UBND TP.HCM và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) để đề xuất giao liên danh các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài thực hiện tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và một số tuyến đường sắt đô thị khác trên địa bàn.
Trong văn bản, Đèo Cả bày tỏ mong muốn được đóng góp trực tiếp vào các công trình hạ tầng giao thông tại thành phố, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị có ý nghĩa chiến lược lâu dài.
Doanh nghiệp cho biết đã chủ động xây dựng "chiến lược đường sắt" với kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, chủ động chuẩn bị thiết bị chuyên dụng thông qua việc hợp tác với các tổ chức tại một số quốc gia như Pháp, Trung Quốc... để cử nhân sự tham gia làm việc và học tập.
Từ đầu năm 2024 đến nay, tập đoàn đã cùng Đại học Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức đào tạo kỹ sư đường sắt cho hơn 200 cán bộ kỹ sư công trình giao thông có nhiều kinh nghiệm.
Song song đó, công ty còn tổ chức đưa nhiều nhóm kỹ sư, công nhân trực tiếp tham gia làm việc, học tập tại công trình tuyến đường sắt liên thành phố Quảng Châu - Đông Quản - Thâm Quyến do Cục 2 - Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CSCEC2) thi công để nắm bắt công nghệ thi công hầm TBM.
Doanh nghiệp cũng cho biết đã đầu tư đặt hàng thiết bị khoan hầm TBM với Tập đoàn Công nghiệp nặng Đường sắt Trung Quốc (QRCHI) tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc...
Ngày 18/6 vừa qua, tập đoàn ký kết thỏa thuận hợp tác, liên danh với CTCP Fecon, Tập đoàn PowerChina, Công ty TNHH Kỹ thuật quốc tế SUCG (Sucgi) để sẵn sàng triển khai ngay các dự án đường sắt tại Việt Nam.
Do đó, thông qua văn bản này, tập đoàn đại diện liên danh Đèo Cả - Fecon - PowerChina - Sucgi kiến nghị UBND TP.HCM áp dụng các cơ chế của Nghị quyết 188 của Quốc hội về phát triển đường sắt đô thị để chỉ định thầu giao cho liên danh thực hiện dự án metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và một số dự án metro khác của thành phố.

Hai mảng kinh doanh chính của Tập đoàn Đèo Cả là thi công xây lắp và thu phí giao thông đường bộ. Ảnh: HHV.
Tập đoàn Đèo Cả, Fecon là các doanh nghiệp trong nước sẽ huy động các nguồn lực bao gồm nhân sự đã được đào tạo, hệ thống thiết bị TBM đã được đầu tư, sẵn sàng tham gia thi công, vận hành, đảm bảo chất lượng, tiến độ cho các dự án.
"Khi được giao thực hiện, Tập đoàn Đèo Cả sẽ là đầu mối cùng hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước triển khai dự án theo hình thức EPC (hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình - PV) để doanh nghiệp Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ, tránh việc độc quyền công nghệ của nước ngoài", Đèo Cả nêu rõ trong văn bản.
Tập đoàn cũng cam kết tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn an toàn, môi trường và tiến độ của dự án dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện gói thầu EPC, đồng thời luôn minh bạch, trách nhiệm và hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện.
Theo quy hoạch, tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương có chiều dài hơn 11 km, trong đó hơn 9 km đi ngầm và gần 2 km đi trên cao, với tổng cộng 10 nhà ga. Tuyến đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú (cũ) với tổng mức đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng.
Theo MAUR, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%. Dự kiến, việc lựa chọn tư vấn sẽ hoàn tất trong quý III/2025, để kịp khởi công vào cuối năm nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây cũng đồng ý chủ trương dừng sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đối với dự án này, qua đó tháo gỡ vướng mắc về điều kiện vay và tiến độ giải ngân. UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương dùng vốn ngân sách và áp dụng các cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188 để triển khai tuyến metro số 2.
Trước liên danh Đèo Cả, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng đã có văn bản đề xuất đầu tư đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm của tuyến metro số 2, kết nối với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành thành một tuyến metro thống nhất.
Ngoài ra, liên danh Tập đoàn Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (gọi tắt là liên danh DCH) đề xuất tham gia tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, trong vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị).
Nguồn Znews: https://znews.vn/deo-ca-muon-lam-metro-so-2-tphcm-post1567120.html