ĐH giảm hàng nghìn viên chức nhận lương ngân sách, giải thể sáp nhập khoa
ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM đã giảm hàng nghìn viên chức nhận lương từ ngân sách; tiến hành sáp nhập, giải thể nhiều đơn vị bên trong.
Thông tin với VietNamNet, PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM - cho biết, đơn vị này vừa hoàn thành đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Theo ông Quân, trong giai đoạn 2018-2024, ĐH Quốc gia TPHCM đã chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tăng số đơn vị tự chủ tài chính.
Cụ thể, đối với các đơn vị trực thuộc, ĐH Quốc gia TPHCM đã sáp nhập Trung tâm ĐH Pháp vào Viện đào tạo quốc tế; sáp nhập Trung tâm khảo thí tiếng Anh vào Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo; sáp nhập Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu vào Viện môi trường và tài nguyên; hợp nhất 3 đơn vị gồm Viện Đào tạo quốc tế, Trung tâm Đào tạo tiền tiến sĩ và Viện Quản trị đại học thành Viện Đào tạo - Nghiên cứu quản trị, sau đó đổi tên thành Viện Phát triển năng lực lãnh đạo ĐH Quốc gia TPHCM; chuyển Viện John Von Neumann về Trường ĐH Khoa học Tự nhiên quản lý.
Đối với các ban chức năng, Ban Đại học và Ban sau đại học được hợp nhất thành Ban Đào tạo; sáp nhập Ban Thi đua - Khen thưởng vào Ban Tổ chức cán bộ.
Tính đến tháng 12/2024, ĐH Quốc gia TPHCM có 66% đơn vị tự chủ tài chính bao gồm 7 trường đại học thành viên và 17 đơn vị trực thuộc; có 1.154 người nhận lương từ ngân sách nhà nước trong số 6.400 viên chức, người lao động đang làm việc - chiếm tỷ lệ 18%.
Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cũng cho hay, trong giai đoạn 2025-2030, đơn vị này tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
Việc này đáp ứng 3 yêu cầu. Thứ nhất, giảm đầu mối quản lý để đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thứ hai, tăng số đơn vị tự chủ tài chính để đảm bảo giảm phụ thuộc ngân sách nhà nước, giảm số người nhận lương từ ngân sách. Thứ ba, đảm bảo các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của ĐH Quốc gia TPHCM được ổn định, liên tục, đạt hiệu quả cao nhất.
Trong đó, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ giảm 36% đầu mối quản lý bên trong, tăng số đơn vị tự chủ tài chính từ 66% lên 92%, đồng thời giảm số nhân sự hưởng lương ngân sách nhà nước xuống còn 8% - tức chỉ còn khoảng 500 người.
Đề án cũng giao cho thủ trưởng các đơn vị đã tự chủ tài chính chủ trì xây dựng phương án tinh giản đầu mối quản lý. Cụ thể, những trường đại học thành viên đã tự chủ tài chính giảm từ 15-35%, các đơn vị trực thuộc đã tự chủ tài chính giảm từ 10-20%.
Còn tại Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, trao đổi với P.V VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó hiệu trưởng cho biết, nhà trường đã thực hiện tinh giản, sắp xếp bộ máy bên trong để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Cụ thể, trường xóa bỏ cơ cấu trung gian, giải thể 45 bộ môn để phù hợp với quy định của Luật Giáo dục đại học hiện nay; sáp nhập các khoa chuyên môn, hình thành các viện quản lý đào tạo, giảm từ 14 khoa còn 7 viện; bỏ mô hình giáo vụ (từ 14 đầu mối), chuyển sang bộ phận tư vấn đào tạo thuộc Phòng Đào tạo.
Theo ông Tuấn, một số đơn vị sáp nhập như sau: Khoa Công nghệ thông tin và Khoa Điện - Điện tử viễn thông sáp nhập hình thành Viện Công nghệ thông tin và điện, điện tử; Khoa Lý luận chính trị sáp nhập vào Viện Ngôn ngữ, khoa học xã hội thành Viện Ngôn ngữ, khoa học chính trị và xã hội; Khoa Hàng hải, Khoa Máy - Điện tàu thủy, Khoa Kỹ thuật tàu thủy sáp nhập thành Viện Hàng hải; Phòng Đối ngoại nhập vào Viện Đào tạo và hợp tác quốc tế…
Với việc kiện toàn này, Trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM giảm được 11 đầu mối bên trong (từ 39 đầu mối tinh gọn còn 28 đầu mối), đạt tỷ lệ tinh giản gần 30%.
"Đây được xem là một bước đi quan trọng trong nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động của nhà trường. Mục tiêu là để phát triển bền vững trong tương lai, nâng cao hiệu suất làm việc, tăng thêm thu nhập cho viên chức, người lao động. Đồng thời, việc tinh giản còn nhằm thúc đẩy các hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, tiến tới tự chủ đại học" - ông Tuấn khẳng định và cho hay trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tái cơ cấu, tinh gọn bộ máy quyết liệt hơn nữa.