Địa phương duy nhất có 2 sân bay, Đà Nẵng tính rà soát quy hoạch, làm hạ tầng kết nối

Theo Phó chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng Lê Quang Nam, Thành phố vừa hợp nhất với tỉnh Quảng Nam cũ, là địa phương có 2 sân bay quốc tế đang hoạt động, địa phương sẽ rà soát lại quy hoạch; nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa hai sân bay.

Sáng 11/7, tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng về phương án quy hoạch, phát triển sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai, ông Nam cho hay, cần phải rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng vì được triển khai từ rất sớm, một số nội dung không còn phù hợp.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND Tp.Đà Nẵng

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND Tp.Đà Nẵng

Theo ông Nam, quy hoạch của hai sân bay Đà Nẵng và Chu Lai có khác nhau. Quan điểm của thành phố trước mắt ưu tiên cho khách quốc tế về sân bay Đà Nẵng. Nhưng về lâu dài sân bay Đà Nẵng sẽ mãn tải và sẽ chuyển hướng vào sân bay Chu Lai.

"Giờ Đà Nẵng và Quảng Nam đã hợp nhất, vận hành chính quyền hai cấp, hai địa phương đã là một, nên Đà Nẵng sẽ rà soát lại và có đề xuất để thực hiện đồ án quy hoạch. Đồng thời, nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa hai sân bay", ông Nam nói.

Ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc Đà Nẵng nghiên cứu rà soát quy hoạch Sân bay Đà Nẵng và Chu Lai

Ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc Đà Nẵng nghiên cứu rà soát quy hoạch Sân bay Đà Nẵng và Chu Lai

Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất ACV sẽ đồng hành cùng thành phố trong việc quy hoạch vùng trời Đà Nẵng. Thành phố nên điều chỉnh quy hoạch luôn cả hai sân bay. Theo đó, ACE tài trợ để thuê đơn vị tư vấn nước ngoài đánh giá tổng thể cả hai sân bay cả trên cơ sở mục tiêu chung của Tp.Đà Nẵng mới, đảm bảo điều kiện phát triển của địa phương đến 2050. Với phương án này, chỉ mất chừng hơn 2 tháng, Đà Nẵng sẽ có sản phẩm quy hoạch mới.

Đồng thời ACE cũng có phương án mở rộng, nâng công suất nhà ga sân bay Đà Nẵng.Theo đó, mở rộng nhà ga T1 (quốc nội), nâng công suất từ 6 triệu/năm lên 10 triệu khách/năm. Nhà ga T2 (quốc tế) từ 4 triệu lên 6 triệu khách/năm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tăng sản lượng hàng hóa.

Hoan nghênh đề xuất của ACV tài trợ Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ quy hoạch cả hai cảng hàng không Đà Nẵng và Chu Lai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn giao ACV sớm hoàn thiện hồ sơ đề trình sớm và trong tháng 9 phải trình lên Bộ Xây dựng. Trong thời gian đó Bộ Xây dựng sẽ theo sát và sẽ có văn bản trả lời.

Ông Tuấn nhấn mạnh việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch phát triển sân bay Đà Nẵng và Chu Lai phải hướng tới mục tiêu biến Đà Nẵng thành một thành phố thông minh và bền vững, tích hợp các giải pháp như giao thông thông minh và chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị các bên liên quan phối hợp, tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai trong việc phát triển hai sân bay, xây dựng chính sách để thu hút đầu tư và phát triển khu công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và logistics.

Theo ông Tuấn,Đà Nẵng từ lâu đóng vai trò, vị thế quan trọng, trung tâm của khu kinh tế trọng điểm Trung. Giờ không gian thành phố càng mở rộng, nên phải rà lại quy hoạch phát triển chung.

Sân bay Đà Nẵng

Sân bay Đà Nẵng

"Cảng hàng không Đà Nẵng được định hướng đến năm 2023 đón 25 triệu lượt và 30 triệu lượt khách đến 2050. Còn cảng hàng không Chu Lai thì định hướng mở hơn. Do đó, cần nghiên cứu để cảng hàng không Đà Nẵng hoạt động hiệu quả, hành khách đến đây cảm thấy thoải mái bởi tính kết nối từ sân bay đến các khu du lịch", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá.

Cũng theo ông Tuấn, lĩnh vực hàng không phải phát triển song hành với lĩnh vực du lịch. Du lịch mà không phát triển thì hàng không cũng bị ảnh hưởng dù còn nhiều lĩnh vực khác như kinh tế đối ngoại, an ninh, quốc phòng.

Theo định hướng, sân bay Đà Nẵng sẽ được nâng cấp lên sân bay cấp 4E, còn sân bay Chu Lai được định hướng thành sân bay cấp 4F (cấp cao nhất). Hiện tại cả hai sân bay này đều là sân bay lưỡng dụng.

Trần Sơn Tùng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/dia-phuong-duy-nhat-co-2-san-bay-da-nang-tinh-ra-soat-quy-hoach-lam-ha-tang-ket-noi-204250711154356879.htm