Điểm những công trình giao thông kết nối Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh

Một trong những dấu ấn về sự hợp tác phát triển giữa Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh được thể hiện ở nhiều công trình kết nối hạ tầng giao thông.

Dấu ấn kết nối hạ tầng giao thông

Thời gian qua, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo, triển khai các nội dung về hợp tác và phát triển trên các lĩnh vực và đạt được những kết quả có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững, khẳng định vị thế của Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh là các động lực tăng trưởng của vùng, khu vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Về kết nối hạ tầng giao thông, Hải Dương và Quảng Ninh đã hoàn thành 3 tuyến kết nối giao thông nhằm xóa bỏ các ngăn cách các vùng huyện, thành phố, thị xã tiếp giáp giữa hai tỉnh, thuận lợi cho lưu thông giao thương.

Cầu Quang Thanh nối Hải Dương với Hải Phòng (Ảnh Hồng Phong)

Cầu Quang Thanh nối Hải Dương với Hải Phòng (Ảnh Hồng Phong)

Những công trình mang điểm nhấn là xây dựng cầu Triều, cầu Mây và đường dẫn nối QL18 (thị xã Đông Triều) với QL5 và thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Trong đó, Quảng Ninh đầu tư cầu Triều, đường dẫn nối với QL18; Hải Dương xây dựng 4,5km đường dẫn đầu cầu Triều nối ĐT 389 và xây dựng cầu Mây kết nối ĐT389 với QL5, xây dựng 1 km đường nối đầu cầu Triều với thị xã Kinh Môn, kinh phí 42 tỷ đồng. Đây là các dự án có tính đột phá về kinh tế - xã hội cho thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Xây dựng tuyến kết nối đường tỉnh 398 (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 345 (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh); tuyến kết nối mới từ QL 18 với QL 37 nối đường 184 (địa phận thành phố Chí Linh) và cầu Đông Mai nối đến QL18, thị xã Đông Triều. Trong đó, Quảng Ninh xây dựng cầu Đồng Mai, Hải Dương xây dựng tuyến tránh mới nối QL18, QL37 với cầu Đông Mai từ ngân sách của thành phố Chí Linh.

Hải Dương và thành phố Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng cầu Dinh và đường dẫn kết nối đường trục thị xã Kinh Môn (Hải Dương) với đường tỉnh 352 huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng); xây dựng tuyến kết nối đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà (Hải Dương) vượt sông Thái Bình nối Quốc lộ 10 huyện An Lão (thành phố Hải Phòng). Trong đó, Hải Phòng xây dựng cầu Quang Thanh và đường dẫn; Hải Dương xây dựng đường dẫn đầu cầu, hoàn thành đồng bộ cùng thời điểm thông xe với công trình cầu Quang Thanh.

Tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

Thời gian tới, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh tiếp tục tăng cường hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng.

Trong đó, về giao thông đường bộ sẽ khớp nối đồng bộ Quy hoạch một số tuyến giao thông liên kết vùng giai đoạn 2020-2030 tầm nhìn 2050.

Cụ thể, với Quảng Ninh, tuyến kết nối cao tốc Nội Bài – Hạ Long tương lai, QL18 và đường ven sông thị xã Đông Triều - Quảng Yên (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) nhằm từng bước hình thành mạng lưới kết nối phát triển các chuỗi du lịch nói riêng, hình thành tuyến liên kết thuận lợi các vùng huyện (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh với thị xã Kinh Môn và các huyện Kim Thành, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai tỉnh.

Tuyến kết nối mới liên kết huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), quy mô đường cấp II, tạo ra liên kết đường vành đai V Vùng Thủ đô Hà Nội (CT39) với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và mở rộng không gian liên thông kết nối 9 tỉnh và thành phố trong khu vực (gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình).

Cầu Triều kết nối 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.

Cầu Triều kết nối 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.

Kết nối với thành phố Hải Phòng. Tuyến nối trục Đông Tây - thị xã Kinh Môn từ ĐT.389 và cầu vượt sông Hàn Mấu nối ĐT.352 - huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng nhằm tăng cường kết nối thuận lợi 2 vùng huyện, chiều dài khoảng 19,5km (Hải Dương 16km, Hải Phòng 3,5km), quy mô tối thiểu cấp III.

Tuyến nối QL17B - đô thị Phú Thứ, thị xã Kinh Môn và cầu vượt sông Phi Liệt nối ĐT.352 huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng; tuyến kết nối Quốc lộ 5, trục Đông Tây huyện Kim Thành với QL10 quy mô cấp II; tuyến kết nối Quốc lộ 17B huyện Kim Thành với QL10 qua KCN An Dương, chiều dài 12,0km; tuyến kết nối ĐT390 (Hải Dương) với ĐT362 (Hải Phòng) ra QL10, chiều dài 6,5km (Hải Dương 4,5km; Hải Phòng 2,0km)...

Cùng với đó, Hải Dương sẽ hợp tác triển khai một số dự án giao thông kết nối liên vùng giai đoạn 2022 – 2025.

Cụ thể, với tỉnh Quảng Ninh, dự kiến triển khai 2 dự án gồm xây dựng tuyến nối QL18 và đường tốc độ cao ven sông thị xã Đông Triều - Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương).

Tỉnh Hải Dương đang triển khai xây dựng một số đoạn tuyến gồm: Nút giao khác mức liên thông với QL5, kinh phí khoảng 1.400 tỷ đồng; đoạn 3,35km nối QL5 và cầu vượt sông Kinh Môn nối ĐT.389B thuộc địa phận thị xã Kinh Môn, kinh phí khoảng 931 tỷ đồng; nút giao khác mức liên thông kết nối ĐT390 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kinh phí khoảng 392 tỷ đồng và tiếp tục nghiên cứu đoạn tuyến từ ĐT 389B đến phạm vi tiếp giáp với tỉnh Quảng Ninh (dài 3,8km, quy mô cấp III, kinh phí khoảng 600 tỷ đồng).

Tỉnh Quảng Ninh đầu tư 2km đường dẫn nối QL 18 và cầu vượt sông Đá Bạc (chiều dài 600m) quy mô cấp III với kinh phí khoảng 460 tỷ đồng.

Xây dựng trục kết nối huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

Với thành phố Hải Phòng, dự kiến triển khai 3 dự án gồm: Xây dựng cầu vượt sông Phi Liệt và đường dẫn nối QL.17B (thị xã Kinh Môn) với ĐT.352 (huyện Thủy Nguyên), quy mô tối thiểu cấp III, chiều dài 4,5km. Xây dựng tuyến nối QL 5, trục Đông Tây huyện Kim Thành với QL10 qua KCN Tràng Duệ mở rộng, TP Hải Phòng (nhánh 1); Xây dựng đoạn tuyến nối từ QL17B đến cầu Dinh, Hải Dương tiếp tục đầu tư với quy mô tối thiểu cấp II.

Cùng với giao thông, các địa phương cũng tích cực phối hợp phát triển trong các lĩnh vực công thương, nông nghiệp, du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại những khu vực giáp ranh.

Thời gian tới, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển liên kết vùng ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu theo nguyên tắc “Chia sẻ - Đồng thuận - Cùng phát triển”. Trong đó, chú trọng hợp tác, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, du lịch; thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư và thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng…

Hải Dương và Quảng Ninh sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Hồ sơ khoa học quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận di sản thế giới...

Mời độc giả xem thêm video Người dân check in đường hầm xuyên núi Quảng Ninh:

Hải Ninh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/diem-nhung-cong-trinh-giao-thong-ket-noi-hai-duong-hai-phong-quang-ninh-1674479.html