Điểm qua những mẫu ô tô rút khỏi thị trường Việt nửa đầu năm 2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, Mazda BT-50, Suzuki Ciaz, Suzuki Ertiga và Toyota Yaris là 4 mẫu ô tô đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam.

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam không chỉ đón nhận sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới mà còn chứng kiến sự rút lui của một số mẫu xe do doanh số thấp.

Điều này là bình thường trong quá trình phát triển của một thị trường ôtô. Đáng chú ý, các mẫu ô tô đã ngừng bán tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đều là xe Nhật.

Mazda BT-50

Kể từ đầu tháng 05/2024, Trường Hải đã loại bỏ Mazda BT-50 khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam. Kể từ đầu năm, không có các phiên bản mới được nhập khẩu và các đại lý đã bán hết những sản phẩm tồn kho.

Mazda BT-50 được nhập khẩu từ Thái Lan và phải cạnh tranh trong một phân khúc mà Ford Ranger chiếm ưu thế lớn với khoảng 80% thị phần, còn mẫu bán tải Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 4% thị phần.

Về thiết kế, BT-50 có ngoại hình tròn trịa và trung tính, khác biệt so với vẻ ngoài nam tính và rắn rỏi của các đối thủ như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton.

Mặc dù có giá bán thấp và nhiều tiện nghi, thiết kế của BT-50 không thực sự hợp với gu của khách hàng Việt Nam và thương hiệu Mazda không mạnh trong phân khúc xe bán tải, khiến cho mẫu xe này không có sức hút mạnh mẽ đối với khách hàng Việt.

Suzuki Ciaz

Theo đại diện của Suzuki Việt Nam, hãng đã quyết định dừng nhập khẩu mẫu sedan Ciaz từ tháng 05/2024. Tuy nhiên, thương hiệu Nhật không nêu rõ nguyên nhân cụ thể.

Ciaz từng được đánh giá cao bởi không gian rộng rãi hàng đầu phân khúc, động cơ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, mẫu xe này thường xuyên nằm trong số những mẫu bán chậm nhất do sự hạn chế về các phiên bản lựa chọn, thời gian chờ đợi phụ tùng lâu và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

Vào năm 2019, Ciaz đã đạt mức bán ra cao nhất với 1.117 chiếc, nhưng so với doanh số hàng tháng của các đối thủ như Toyota Vios hay Hyundai Accent thì con số này vẫn còn khiêm tốn. Đến năm 2023, doanh số của Ciaz giảm xuống chỉ còn 37 chiếc.

Suzuki Ertiga

Từ đầu năm 2024, Suzuki Ertiga cũng không còn được nhập khẩu phiên bản mới. Các đại lý hiện đang bán hết các xe tồn kho từ năm 2023 hoặc 2022. Suzuki không cung cấp lý do cụ thể cho việc ngừng bán mẫu MPV này.

Theo các chuyên gia bán hàng, một trong những vấn đề của Ertiga là cách định giá so với mẫu xe anh em là XL7, khiến khách hàng cảm thấy bối rối. Giá bán của Ertiga ở phiên bản cao là 608 triệu đồng, cao hơn so với XL7 ở mức 600 triệu đồng, mặc dù Ertiga có vị trí thấp hơn.

Xuất hiện từ năm 2014 tại Việt Nam, Ertiga bắt đầu mất dần thị phần khi XL7 ra mắt vào năm 2020 với nhiều cải tiến về ngoại hình và trang bị tiện nghi. Doanh số của Ertiga giảm sút đặc biệt sau khi phiên bản nâng cấp với động cơ mild-hybrid được giới thiệu vào tháng 09/2022.

Toyota Yaris

Toyota Việt Nam đã chính thức xác nhận ngừng bán mẫu Yaris từ năm 2024.Hiện tại, các đại lý đang tiếp tục bán những xe còn tồn từ sản xuất năm 2023, và không có kế hoạch nhập thêm các mẫu mới. Tuy nhiên, hãng xe Nhật không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định này.

Theo thông tin từ các đại lý Toyota tại TP. Hồ Chí Minh, sự suy giảm mạnh mẽ trong doanh số của Yaris trong những năm gần đây chủ yếu là do ảnh hưởng từ xu hướng ưa chuộng các dòng xe SUV gầm cao. Xu hướng này đã khiến cho nhu cầu đối với dòng xe hatchback như Yaris giảm sút đáng kể.

Yaris từng được ra mắt bản nâng cấp mới vào năm 2020 với doanh số ấn tượng là 1.569 xe. Tuy nhiên, các số liệu bán hàng liên tiếp giảm qua các năm tiếp theo, với 1.118 xe được bán ra trong năm 2021, 628 xe trong năm 2022 và chỉ còn 134 xe trong năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số của mẫu xe này chỉ còn 8 chiếc.

Theo Thể thao 24/7

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/xe-va-doi-song/202407/diem-qua-nhung-mau-o-to-rut-khoi-thi-truong-viet-nua-dau-nam-2024-fd93216/