Điểm tin kinh tế nổi bật ngày 19-3
Giá vàng nhẫn xác lập mức kỷ lục mới, vượt mốc 100 triệu đồng/lượng tiếp tục là thông tin đáng chú ý trong hôm nay (19-3). Ngoài ra, những tin tức kinh tế trong và ngoài nước khác cũng thu hút sự quan tâm của độc giả như Phó thủ tướng đề nghị Anh tham gia phát triển trung tâm tài chính ở Việt Nam, Mỹ điều tra các điểm nghẽn hàng hải toàn cầu.
Giá vàng nhẫn vượt 100 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay

Khách hàng mua vàng tại một tiệm ở TPHCM. Ảnh: Lê Vũ
Trưa hôm nay (19-3), giá vàng nhẫn trơn tiếp tục tăng, vượt mốc 100 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Tính đến chiều nay, giá vàng nhẫn trơn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào - bán ra ở mức 98,35-100 triệu đồng/lượng, tăng lần lượt 1,1 triệu đồng và 1,2 triệu đồng/lượng so với chốt ngày giao dịch hôm qua.
Các doanh nghiệp khác như Công ty Phú Quý cũng tăng giá vàng nhẫn thêm 1,6 triệu đồng/lượng, lên mức 98,7-100,2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng cũng tăng và xác lập đỉnh mới. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng gồm SJC, PNJ, DOJI và Bảo Tín Minh Châu cùng niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 98-99,5 triệu đồng/lượng, tăng 1,3 triệu đồng/lượng so với ngày hôm trước. Tính từ đầu năm, giá vàng hiện đã tăng khoảng 14 triệu đồng/lượng, tương đương hiệu suất sinh lời 16%.
Đề nghị doanh nghiệp Mỹ mở rộng đầu tư về năng lượng tái tạo, logistics
Chiều qua (18-3), Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) do Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius, nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, làm trưởng đoàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius, nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: Baochinhphu.vn
Nhấn mạnh sự phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ có tác động tích cực đến sự phát triển quan hệ của Mỹ với ASEAN, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị USABC đồng hành với các nước ASEAN, thúc đẩy củng cố đoàn kết, hợp tác, phát triển và thịnh vượng của ASEAN, một thị trường lớn còn nhiều tiềm năng cũng là cơ hội đối với doanh nghiệp các nước, trong đó có Mỹ.
Việt Nam khẳng định coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược với hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và khoa học - công nghệ là nền tảng và động lực. Đặc biệt, Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ mới nổi, kinh tế số, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo và logistics.
Đại diện các doanh nghiệp Mỹ cho biết, sẽ tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng Việt Nam trong các mục tiêu phát triển. Phái đoàn USABC trong tuần này bao gồm tổng cộng 64 doanh nghiệp hàng đầu Mỹ, chia thành hai đoàn thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 21-3-2025.
Phó thủ tướng đề nghị Anh tham gia phát triển trung tâm tài chính ở Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Anh, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc gặp Phó thủ tướng Angela Rayner. Ông đã đề nghị Anh chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp Anh tham gia vào quá trình phát triển trung tâm tài chính ở Việt Nam.
Phó thủ tướng cũng đề xuất hỗ trợ Việt Nam đào tạo và thu hút nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính cũng như thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Anh vào các lĩnh vực năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.
Hai bên cũng nhất trí tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại đã ký kết để tạo thuận lợi cho hàng hóa tiếp cận thị trường của nhau, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ đô la Mỹ và cao hơn.
Trong khuôn khổ này, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cũng tham dự buổi tọa đàm với tổ chức The CityUK. Ông đề nghị The CityUK và các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy định pháp lý liên quan đến việc xây dựng trung tâm tài chính. Tại đây, các chuyên gia Anh đã đưa ra nhiều khuyến nghị và góp ý về các chính sách trong Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập trung tâm tài chính.
Thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông lớn
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Kiên Giang về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Trong đó, Bộ Xây dựng đề nghị đẩy nhanh thủ tục đầu tư mở rộng sân bay này theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Bộ cũng đề xuất nghiên cứu phương án chuyển giao hạ tầng hàng không cho địa phương quản lý.
Hai nhà đầu tư tiềm năng là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương và Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đã có đề xuất tham gia dự án. Sun Group đề xuất nâng cấp sân bay lên cấp 4E với công suất nhà ga hành khách dự kiến 18-20 triệu lượt khách/năm và bổ sung đường cất hạ cánh số 2. Dự kiến dự án có thể hoàn thành trong 16-18 tháng sau khi giải phóng mặt bằng.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Kiên Giang về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh: TL
Đối với dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỉ đồng. Dự án dài khoảng 128,8km, được đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT). Dự kiến, dự án hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc kết nối Tây Nguyên với Đông Nam bộ.
Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan phải giải phóng mặt bằng sạch dự án trong tháng 3-2025 và hoàn thành dự án vào tháng 6-2026. Dự án có tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng, dài 188,2km và được chia thành bốn dự án thành phần. Thủ tướng cũng chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề về nguồn vật liệu xây dựng và yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Mỹ điều tra các điểm nghẽn hàng hải toàn cầu
Ủy ban Hàng hải liên bang Mỹ (FMC) đã mở cuộc điều tra về các điểm nghẽn hàng hải quan trọng trên toàn cầu, bao gồm kênh đào Suez, kênh đào Panama, eo biển Malacca.
Mục đích của cuộc điều tra là để đưa ra các biện pháp chấn chỉnh và trừng phạt nếu phát hiện bất kỳ quốc gia, hãng vận tải biển hoặc nhà khai thác hàng hải nào gây ra các điều kiện bất lợi cho hoạt động vận chuyển và thương mại nước ngoài của Mỹ.
Tùy thuộc vào kết quả điều tra, FMC có thể từ chối cấp phép vào các cảng của Mỹ đối với tàu của quốc gia liên quan, giữ lại các tàu sắp khởi hành, hạn chế số lượng chuyến đi, giới hạn loại hàng hóa vận chuyển hoặc đình chỉ quyền vận hành của hãng vận tải biển. Các biện pháp khác có thể bao gồm tước các ưu đãi tại cảng Mỹ và áp dụng mức phí lên tới 1 triệu đô la cho mỗi hành trình của tàu nước ngoài đến Mỹ.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/diem-tin-kinh-te-noi-bat-ngay-19-3/