Diện mạo cao tốc Vân Phong - Nha Trang dự kiến khai thác dịp 30/4

Sau thời gian thi công, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang với mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, đưa vào khai thác gần 70km phục vụ người dân dịp lễ 30/4 và 1/5.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang khởi công đầu năm 2023 dài hơn 83 km, đi qua thị xã Ninh Hòa và ba huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa).

Dự án do Ban Quản lý dự án 7 (trước đây là Bộ Giao thông Vận tải – nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thực hiện bao gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex, Công ty Cổ phần Lizen.

Công trình có quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc tối đa 90km/h, với tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án nối phía nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh), nằm gần quốc lộ 1. Tuyến đi qua khu kinh tế Vân Phong.

Điểm cuối cao tốc là nút giao giữa cao tốc Vân Phong - Nha Trang với quốc lộ 27C, cùng là điểm nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã đưa vào khai thác thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh.

Sau thời gian thi công, tuyến cao tốc đã hoàn thành, dự kiến ngày 19/4 sẽ đưa vào khai thác khoảng 70km (đoạn nối cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã của huyện Vạn Ninh), phục vụ đi lại của người dân dịp lễ 30/4.

Trong ảnh là đoạn cuối cao tốc qua huyện Diên Khánh, dài 23km do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện - đoạn nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Hiện tuyến chính đã hoàn thiện.

Ghi nhận ngày 15/4, mặt đường cao tốc được láng nhựa, kẻ vạch sơn trắng phân làn. Các hạng mục phụ trợ, như nút giao thông, hành lang bảo vệ, taluy đường, dải phân cách cứng giữa đường được gắn các tấm lưới chống lóa cho tài xế vào ban đêm.

Những ngày này trời nắng gắt, công nhân mang theo nước uống để giải nhiệt.

“Tôi làm ở công trình được hơn một năm. Dự án sắp đưa vào hoạt động, anh em đi kiểm tra những công đoạn cuối trước khi vào vận hành”, anh Cần, công nhân quê Quảng Bình nói.

Khu vực huyện Khánh Vĩnh và thị xã Ninh Hòa có nhiều địa hình hiểm trở, do vậy cao tốc qua đây phải xẻ núi, một số nơi có độ dốc và uốn cong.

Con đường chạy dài len lỏi qua địa hình đồi núi, xung quanh được phủ xanh bởi khu rừng rộng lớn.

Toàn tuyến có tổng cộng 34 cầu. Trong đó, cầu Khánh Bình dài nhất cao tốc với gần 700m, tổng giá trị xây dựng hơn 206 tỷ đồng; quy mô 4 làn xe, rộng 17,5m, bắc qua tỉnh lộ 8 và thung lũng núi nằm trong vùng địa hình phức tạp ở phía đông bắc xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh.

Ông Đặng Bá Mạnh, Phó chỉ huy trưởng nhà thầu Vinaconex cho biết, dự án cao tốc có địa hình phức tạp, khi thi công phải vượt núi, băng rừng, gặp nhiều khó khăn. Đơn vị đã huy động hàng chục công nhân và máy móc cấp tập thi công, hoàn thành vượt tiến độ để đưa vào khai thác.

Nhiều công nhân được huy động làm việc trên các cầu băng qua cao tốc, trước khi đưa vào vận hành.

Đoạn cao tốc qua thị xã Ninh Hòa do nhà thầu của Công ty cổ phần Lizen thực hiện. Đại diện nhà thầu cho biết, quá trình thi công gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng và xử lý các trụ điện cao thế. Tuy nhiên, những khó khăn trên đã được tháo gỡ, đơn vị dốc sức hoàn thiện công trình để đưa vào khai thác.

Nút giao giữa cao tốc Vân Phong - Nha Trang với quốc lộ 26 (quốc lộ nối 2 tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk), đoạn thuộc thị xã Ninh Hòa. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành công trình cầu bắc ngang qua quốc lộ 26 cũng như đường dẫn nối vào cao tốc.

Trong ảnh là biển cảnh báo được đơn vị thi công lắp đặt trên tuyến. Theo kế hoạch, cao tốc Vân Phong – Nha Trang sẽ có 2 trạm dừng chân được bố trí tại xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa). Tại đây có bãi đỗ xe, nhà hàng, phòng nghỉ… sẵn sàng phục vụ tài xế và hành khách.

Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Phú Yên. Ô tô có thể chạy liền mạch trên cao tốc hơn 450km từ TPHCM đến hầm Đèo Cả (khu vực giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa), sau đó đi theo quốc lộ 1 tiếp tục di chuyển ra các tỉnh phía Bắc.

Xuân Ngọc

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dien-mao-cao-toc-van-phong-nha-trang-du-kien-khai-thac-dip-30-4-2391532.html