Điều chỉnh dự toán chi ngân sách Trung ương, bổ sung có mục tiêu cho các địa phương năm 2025
Chiều 5/9, với 100% ủy viên tham gia biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất chủ trương điều chỉnh dự toán chi ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng và bổ sung có mục tiêu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2025 theo Tờ trình của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại phiên họp.
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh dự toán chi các hoạt động kinh tế năm 2025 của Bộ Xây dựng, giao bổ sung có mục tiêu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương số tiền 1.448.142,852 triệu đồng.
Dự toán chi các hoạt động kinh tế của Bộ Xây dựng (sau sáp nhập) là 21.653.959 triệu đồng. Theo đó, dự toán chi các hoạt động kinh tế năm 2025 của Bộ Xây dựng sau điều chỉnh là 20.205.816,148 triệu đồng (chi các hoạt động kinh tế đường bộ là 11.151.857,148 triệu đồng).
Điều chỉnh kinh phí bổ sung theo Nghị quyết số 1342/NQ-UBTVQH15 ngày 30/12/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 1713/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ số tiền 10.000 triệu đồng (sau khi đã được Kho bạc Nhà nước hạch toán chuyển nguồn sang năm 2025) từ Bộ Xây dựng, bổ sung có mục tiêu năm 2025 cho UBND tỉnh Phú Thọ để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Thẩm tra nội dung này, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh dự toán chi hoạt động kinh tế đường bộ của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về các địa phương được phân cấp quản lý đường quốc lộ và bổ sung có mục tiêu cho UBND tỉnh Phú Thọ (Trường Cao đẳng Sông Đà) để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là cần thiết, do nguyên nhân khách quan, phù hợp với tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh phiên họp.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, có ý kiến cho rằng, tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định về các loại đường quốc lộ không phân cấp cho địa phương. Do đó, Ủy ban đề nghị làm rõ việc đề xuất điều chỉnh dự toán chi hoạt động kinh tế đường bộ của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về các địa phương đã phù hợp theo quy định về việc phân cấp quốc lộ tại Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP chưa.
Làm rõ vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho hay, trên thực tế, các đại biểu Quốc hộ đã nhiều lần phản ánh về việc có những vấn đề phát sinh liên quan đến các tuyến quốc lộ ở cấp Trung ương khó theo dõi xử lý kịp thời. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) thấy rằng nhất thiết phải thực hiện phân cấp tuyến quốc lộ về các địa phương, Trung ương chỉ có quản những tuyến quốc lộ chính yếu.
Theo đó, Bộ Xây dựng, trước đây là Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024/NĐ-CP để cụ thể hóa việc này. Thực tế, Bộ Xây dựng đã đề nghị chuyển giao một số lượng tương đối lớn các quốc lộ về các địa phương và Bộ Tài chính cũng đã hoàn tất các thủ tục chuyển các địa phương.
Do vậy, Bộ trưởng khẳng định, việc phân cấp các đường quốc lộ cũng như điều chỉnh dự toán chi hoạt động kinh tế đường bộ về các địa phương là hoàn toàn phù hợp với Luật cũng như Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, việc phân cấp này cũng không thuộc các loại đường quốc lộ không được phân cấp cho địa phương.
Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nội dung Chính phủ trình, 100% đại biểu có mặt đã biểu quyết thông qua. Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, nội dung thông tin báo cáo và các điều kiện điều chỉnh, bổ sung dự toán, giao dự toán theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo quản lý, sử dụng kinh phí hiệu quả, đúng mục đích, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.