Điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu qua Bà Rịa - Vũng Tàu ra sao?
Ngành chức năng đang phối hợp điều chỉnh tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP Vũng Tàu phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đất quốc phòng và các công trình hiện hữu.
Ngày 15/5, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có buổi làm việc với Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) và Cục Đường sắt Việt Nam nhằm thống nhất phương án điều chỉnh tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu theo định hướng quy hoạch mạng lưới đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đề nghị của Cục Đường sắt Việt Nam, ga cuối tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến đặt tại khu vực Cù Lao Bến Đình (TP Vũng Tàu), trong hành lang quy hoạch đã được phê duyệt. Tuyến điều chỉnh dài khoảng 2,1km, đi song song đường 30/4, sau đó rẽ vào ga. Còn đoạn qua khu vực Hải đoàn 129 được thiết kế đi trên cao, dài 1,86km, sát ranh hàng rào doanh trại nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đất quốc phòng và các công trình hiện hữu. Tương tự việc xác định tĩnh không sẽ phối hợp với đơn vị quân đội để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Ga cuối có quy mô dự kiến dài 1,45km, rộng 71,2-113,5m, tổng diện tích 14,03ha. Bên trong bố trí các khu chức năng như khu đón/trả khách, nhà ga (gồm văn phòng và các bộ phận chức năng), quảng trường, bãi đỗ xe, bãi đỗ tàu qua đêm kết hợp cơ sở kiểm tra, chỉnh bị, bảo dưỡng các đoàn tàu EMU (đến cấp sửa chữa nhỏ). Đường tiếp cận ga là tuyến quy hoạch rộng khoảng 100m, kết nối ra đường 30/4.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng thống nhất không đầu tư sân bay chuyên dùng tại Gò Găng, giữ nguyên quy mô, chức năng sân bay Vũng Tàu hiện hữu và đề xuất cập nhật vào điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các bên tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án đảm bảo đồng bộ quy hoạch, hiệu quả đầu tư và ít tác động tiêu cực nhất đến cộng đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối hạ tầng vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông cấp thiết, được kỳ vọng khai thác tối đa tiềm năng của cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ cũng như cả nước. Tuyến này theo quy hoạch số lượng ga và depot gồm tổng cộng 5 ga tuyến chính trong cảng có 3 ga. Cùng với 1 ga trung tâm logistics và 3 depot. Điểm cuối ga khách tại Vũng Tàu đối với hành khách và với hàng hóa là cụm cảng Thị Vải - Cái Mép.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư có tổng chiều dài 122,7km. Các ga chính đi qua Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Mục tiêu phát triển chính đó là phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối và kích thích kinh tế, xã hội các tỉnh khu vực phía Đông Nam Bộ.
Trong bản đồ quy hoạch dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Dĩ An - Tân Mai - Thị Vải có chiều dài 62.42km. Giai đoạn 2: Thị Vải - Vũng Tàu chiều dài 33km. Chính tuyến từ Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 95,42km có 12 ga. Vận tốc thiết kế là 160km/h và khổ đường ray 1.435mm.