Điều gì đã giúp FrieslandCampina Việt Nam trụ vững trên tại top doanh nghiệp bền vững CSI?
Nhờ kiên trì với các trọng tâm phát triển bền vững đã đề ra trong hơn 28 năm có mặt tại Việt Nam, vào ngày 29/11/2024 vừa qua tại Hà Nội, FrieslandCampina Việt Nam, công ty sở hữu thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi…đã được vinh danh trong 'Top 100 doanh nghiệp bền vững - CSI 2024'.
Đây là chương trình do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức với sự phối hợp của Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Giải thưởng đánh dấu 8 năm trụ vững trong “Top 100 doanh nghiệp bền vững – CSI” của công ty.
Theo VCCI, chương trình CSI 100 năm nay có nhiều cải tiến, đổi mới trong đánh giá doanh nghiệp bền vững. Trong đó, Bộ chỉ số CSI 2024 bao gồm 153 chỉ số, với 62% là các chỉ số tuân thủ, 38% là các chỉ số nâng cao. Ngoài ra, bộ chỉ số “động” năm nay nhấn mạnh đến yếu tố môi trường và được phân định rõ ràng hơn theo 2 nhóm: “Tuân thủ” và “Sáng kiến”, không chỉ giúp Hội đồng đánh giá có thể ghi nhận chuẩn xác hơn các nỗ lực phát triển bền vững của doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận các vấn đề quản lý môi trường thuận lợi hơn.
Tiên phong khởi tạo các sáng kiến phát triển bền vững
Tại FrieslandCampina Việt Nam, phát triển bền vững luôn là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất và trách nhiệm xã hội của công ty. Điển hình như trong lĩnh vực sản xuất sữa, doanh nghiệp đã sớm triển khai những chiến lược dài hạn như tập trung vào sử dụng năng lượng xanh, tiết kiệm và tái sử dụng nước; tuần hoàn bao bì và giảm thiểu rác thải nhựa trong chuỗi cung ứng. Kết quả là, các nhà máy của công ty tại Bình Dương và Hà Nam đã thay thế 100% dầu diesel bằng hơi từ năng lượng sinh khối để giảm hàng chục nghìn tấn phát thải CO2 mỗi năm. Riêng trong giai đoạn năm 2015 – 2023, hai nhà máy này đã giảm 98% phát thải khí nhà kính (GHG), tận dụng tối đa nguồn năng lượng mặt trời, tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, sử dụng hệ thống hơi từ sinh khối.
Không những thế, FrieslandCampina Việt Nam còn tiên phong đóng góp tích cực thúc đẩy thu gom, tái chế rác thải bao bì và triển khai các quy định về Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Để theo đuổi trọng tâm này, ngay từ năm 2019, FrieslandCampina Việt Nam là 1 trong 9 thành viên sáng lập của Liên minh Bao bì Tái chế Việt Nam (PRO Việt Nam) với sứ mệnh nâng cao năng lực thu gom tái chế của các thành viên liên minh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn vì một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp.
Hiện nay 91% bao bì của FrieslandCampina Việt Nam đã là bao bì có khả năng tái chế, đặc biệt là bao bì giấy nâu thân thiện môi trường làm bằng chất liệu PE sinh học (Bio-PE) có nguồn gốc từ bã mía đã được đưa vào sử dụng từ năm 2022. Với bao bì nâu, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan có thể hạn chế 10,4% khí thải CO2 so với bao bì thông thường, và trong 10 năm tới sẽ giúp giảm 517 tấn khí nhà kính, 392 tấn nhựa hóa thạch.
Chung tay cải thiện dinh dưỡng vì các thế hệ tương lai Việt Nam
Các mục tiêu của FrieslandCampina Việt Nam về phát triển bền vững ngoài tuân theo chiến lược chung của Tập đoàn còn luôn song hành và hài hòa với các mục tiêu chung của Chính phủ Việt Nam, góp phần vào Chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia 2020-2030 và tầm nhìn năm 2045 tiệm cận các nước phát triển khi đề ra mục tiêu: Mọi người dân đều có quyền công bằng tiếp cận dinh dưỡng và thực phẩm để đạt được tình trạng dinh dưỡng tối ưu, góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật.
Cụ thể trong giai đoạn 2019-2024, Tập đoàn FrieslandCampina đã cùng các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam khảo sát dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á SEANUTS II trên gần 14.000 trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi. Chương trình đã giúp các chuyên gia dinh dưỡng thấy được bức tranh toàn cảnh về thực trạng dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, tạo tiền đề giải quyết 3 gánh nặng lớn gồm suy dinh dưỡng thấp còi, thừa cân béo phì và thiếu vi chất dinh dưỡng, cũng như hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện các giải pháp dinh dưỡng. Trong đó, sữa là nguồn dinh dưỡng tối ưu, an toàn và phù hợp với điều kiện kinh tế mỗi gia đình, giải quyết thách thức cho sự phát triển thể trạng và sức khỏe của trẻ.
Để góp phần cải thiện an ninh dinh dưỡng tại Việt Nam, FrieslandCampina luôn nỗ lực đảm bảo tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất với chi phí phù hợp khả năng chi trả của họ nhất. Đồng thời, công ty còn hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phát triển giáo án điện tử giáo dục dinh dưỡng, giúp hàng triệu học sinh tiểu học nâng cao kiến thức, hình thành thói quen dinh dưỡng và phát triển thể chất vững vàng hơn.
Ở góc độ kinh tế - xã hội, FrieslandCampina còn phối hợp cùng Hội Nông dân Việt Nam xây dựng và triển khai chương trình Phát triển ngành sữa từ những năm 1990. Đến nay, chương trình đã gắn kết hơn 2.000 trang trại bò sữa khắp cả nước, thực hiện trên 10.000 lượt đào tạo hằng năm, giúp các hộ nông dân nâng cao kỹ năng chăn nuôi và sản xuất để những giọt sữa ra đời theo cách tự nhiên, trên nền tảng tôn trọng thiên nhiên. Thành tích này cũng góp phần mang đến cho FrieslandCampina giải thưởng ngành chăn nuôi Việt Nam lần thứ 12 - Vietstock Awards 2024, chương trình do của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chù trì, khẳng định vị trí của công ty tiên phong sáng tạo giá trị cùng nông dân Việt và phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.
Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina cũng được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. Song song đó, doanh nghiệp đã có bước tiến vượt bậc từ vị trí thứ ba lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Sáng kiến Tiếp cận Dinh dưỡng Toàn cầu (ATNI) của tổ chức phi lợi nhuận đánh giá 30 nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới dựa trên cam kết và hiệu suất của họ trong việc chống lại thực trạng suy dinh dưỡng. Trước đó, Công ty FrieslandCampina Việt Nam được ghi nhận trong “Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững – CSA” do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư.