Đồ chơi Mỹ hóa hàng xa xỉ vì mức thuế 145% với Trung Quốc
Với gần 80% đồ chơi tại Mỹ được nhập khẩu từ Trung Quốc, một món đồ từng có giá vài USD giờ đây có thể hóa 'hàng hiệu', buộc nhiều gia đình phải đắn đo từng món.

Với mức thuế 145% mà Tổng thống Donald Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc, giá đồ chơi tại Mỹ có thể tăng "chóng mặt". Ảnh: LAT.
Đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc từng được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump, nhưng giờ không còn vậy nữa.
Tháng trước, ông Trump đã nâng thuế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc lên 20%. Chỉ vài tuần sau, ông tiếp tục áp thêm 34% thuế đối ứng, rồi dồn dập tăng thuế đối ứng.
Hiện, hàng xuất khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã chịu mức thuế lên tới 145% và chưa có dấu hiệu dừng lại khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục trả đũa, còn ông Trump cũng đe dọa làm điều tương tự.
Với các gia đình Mỹ, điều này đồng nghĩa với việc những món đồ chơi từng có giá phải chăng có thể trở thành mặt hàng xa xỉ.
"Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá bán lên hàng chục lần. Sự nghiệp kinh doanh 46 năm qua của tôi đang bị đe dọa", Isaac Larian, Giám đốc điều hành công ty đồ chơi MGA Entertainment ở California, chia sẻ.
Phản tác dụng
Mục tiêu chính mà ông Trump đặt ra cho chính sách tăng thuế là nhằm đưa việc làm trong ngành sản xuất quay trở lại Mỹ. Nhưng theo ông Larian, điều này đang tạo ra tác dụng ngược.
Trung Quốc cũng áp thuế 125% lên hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ, buộc MGA tính đến việc cắt giảm nhân sự tại nhà máy ở Hudson, bang Ohio - nơi có khoảng 700 công nhân.
Dù phần lớn sản phẩm của công ty vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, nhà máy tại Ohio vẫn phụ trách làm ra phần lớn mặt hàng trong dòng sản phẩm Little Tikes như xe đồ chơi và hộp cát trẻ em.

Công nhân tại một nhà máy sản xuất đồ chơi ở Trung Quốc đang chuẩn bị các món đồ chơi nhồi bông để xuất khẩu sang các nước khác. Ảnh: CNN.
"Người Mỹ không muốn làm việc trong các nhà máy", ông Larian nói thêm. Ngay cả khi tìm thêm được công nhân, ông cho biết chi phí sản xuất đồ chơi ở nhà máy Mỹ vẫn cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc. Mức lương tối thiểu cho công nhân ở Ohio là 17 USD/giờ, trong khi ở Trung Quốc chỉ 3-4 USD.
Đặc biệt, việc tìm nguồn nguyên liệu đầu vào trong nước cũng là bài toán nan giải. Điển hình như tóc búp bê - một chi tiết nhỏ nhưng gần như không thể sản xuất nội địa.
"Không có nhà máy nào tại Mỹ có thể làm tóc cho búp bê. Tôi phải làm sao. Bán búp bê trọc đầu à", ông Larian nói.
Không dễ rời Trung Quốc
Dù nhiều ngành công nghiệp đã dần rời khỏi Trung Quốc do căng thẳng thương mại, quốc gia này vẫn là nguồn cung đồ chơi lớn nhất của Mỹ.
Theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, trong tổng số 17,7 tỷ USD giá trị đồ chơi nhập khẩu vào Mỹ năm ngoái, có tới 13,4 tỷ USD - tương đương 75% - đến từ Trung Quốc.
"Điều này bắt đầu từ những năm 1980-1990, khi các công ty đi tìm địa điểm có chi phí sản xuất rẻ hơn", ông Greg Ahearn, Chủ tịch kiêm CEO Hiệp hội Đồ chơi Mỹ chia sẻ với CNN.
Với chi phí lao động thấp và hạ tầng sản xuất được thiết lập từ lâu, Trung Quốc vẫn là lựa chọn lý tưởng, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Dù công nghệ sản xuất đã phát triển, nhiều khâu vẫn phải làm thủ công, như việc sơn mặt búp bê hay nhân vật hành động. Việc xây dựng một hệ thống nhà máy từ đầu ở Mỹ là điều gần như bất khả thi với phần lớn doanh nghiệp.
"Trong ngắn hạn, không có giải pháp thay thế nào. Đúng là có một số hoạt động sản xuất tại Mỹ, nhưng chủ yếu là những sản phẩm có thể tự động hóa cao. Còn đồ chơi thì không", ông Ahearn, cựu Giám đốc Marketing của chuỗi cửa hàng đồ chơi Toy "R" Us ở Mỹ, cho biết.
Jay Foreman, CEO của Basic Fun!, hãng sản xuất đồ chơi Care Bears và xe tải Tonka, tiết lộ rằng toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty ông đều đặt tại Trung Quốc.
"Có những thứ đơn giản là không thể sản xuất tại Mỹ, và đồ chơi là một trong số đó", ông nói.

Nhiều công ty không thể lập tức di dời toàn bộ chuỗi cung ứng đang đặt tại Trung Quốc. Ảnh: Alamy Stock Photo.
Khi mức thuế tăng lên 145%, Foreman khẳng định tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Ông cho biết: "Tình thế hiện tại đã vượt qua mức vấn đề. Đây là một cuộc khủng hoảng thực sự đối với Basic Fun! và toàn ngành công nghiệp".
Theo ông, không chỉ giá và số lượng đồ chơi bị ảnh hưởng, mà cả sự sống còn của ngành đồ chơi cũng đang bị đe dọa.
Đặc biệt, cú sốc thuế quan đến vào thời điểm các công ty đồ chơi thường đặt hàng cho mùa lễ hội cuối năm. Ahearn cảnh báo việc sụt giảm doanh thu đồng nghĩa "một số có thể không đủ sức duy trì hoạt động kinh doanh".
Basic Fun! đã tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hàng hóa - một quyết định đầy rủi ro. "Không biết thuế sẽ là bao nhiêu khi hàng cập bến, chúng tôi không dám mạo hiểm. Nhưng không có hàng thì cũng chẳng có tiền để trả bất cứ chi phí nào", Foreman nói.