Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh - Tối ưu hóa lợi thế của EVFTA
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu ngày càng cao trong việc tận dụng hiệu quả các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).
Sau hơn 5 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đã mang lại nhiều kết quả tích cực, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh mẽ, với nhiều ngành hàng chủ lực như da giày, dệt may, nông sản, thủy sản được hưởng lợi. Tỷ trọng xuất khẩu sang EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam từ khi thực thi Hiệp định EVFTA ghi nhận đà tăng ổn định, đạt hơn 13% vào năm 2024.
Ở góc độ ngành hàng cụ thể, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết, việc thực thi Hiệp định EVFTA trong thời gian qua tạo lợi thế lớn cho các sản phẩm giày dép chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang EU. Tuy nhiên, EU là thị trường “khó tính”, đòi hỏi tiêu chuẩn cao về môi trường, phát triển bền vững.
Hiệp định EVFTA giúp ngành dệt may đa dạng hóa thị trường. Tuy nhiên, để tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan trong Hiệp định, doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, tuân thủ quy tắc xuất xứ từ vải trở đi, quy tắc này vẫn đang là một trong những thách thức lớn đối với ngành dệt may Việt Nam.

Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ông Bạch Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: "Chúng ta biết thị trường EU là thị trường khó tính, đòi hỏi khắt khe. Nếu doanh nghiệp mới xuất khẩu sang EU thì rất khó khăn. May 10 có thuận lợi hơn, chúng tôi đã xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản - nền tảng chúng tôi đã có. Tuy nhiên, muốn tăng xuất khẩu sang thị trường EU thì còn khó khăn. Đối với EU, có nguyên tắc xuất xứ, chúng ta biết là quy định xuất xứ từ vải trở đi. Để tận dụng được ưu đãi thì phải có nguồn cung trong nước hoặc một số nước có tình cộng gộp. Đấy là khó khăn đầu tiên. Khó khăn thứ 2 là không chuyển đổi số thì cũng là thách thức. Điểm nữa, EU là thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao, theo hướng xanh hóa. Do vậy, doanh nghiệp phải tự nâng cấp mình".
Để gia tăng khai thác thị trường có FTA và nâng cao tỷ lệ sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ ưu đãi, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trịnh Thị Thu Hiền nhấn mạnh: "Bộ Công Thương đã tập trung triển khai các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường có FTA, nâng cao tỷ lệ sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ ưu đãi. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế, chính sách để tạo hành lang minh bạch về xuất xứ hàng hóa, chú trọng quy định liên quan đến biện pháp phòng, chống gian lận xuất xứ. Chúng tôi tập trung triển khai phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa. Chúng tôi quan tâm đến tập huấn đào tạo, không chỉ dừng lại ở hướng dẫn mà còn “cầm tay chỉ việc” đến từng doanh nghiệp xuất khẩu".
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, EVFTA không chỉ là một hiệp định ưu đãi thuế mà còn là bộ công cụ giúp Việt Nam tái cấu trúc chuỗi cung ứng, nâng cao chuẩn mực sản xuất và khẳng định uy tín trên thị trường quốc tế. Việc tận dụng tối đa lợi thế này sẽ giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trong mạng lưới thương mại toàn cầu.












