Doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh vay lại nếu 3 năm liền không lỗ
Đây là điểm đáng lưu ý trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công mà Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội sáng 3/11.

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội. Ảnh: Quochoi.
Sáng 3/11, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về 4 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
Theo Bộ trưởng, mục tiêu sửa các luật này là nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyển mạnh từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm" gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, khơi thông nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.
Điều kiện được vay lại với doanh nghiệp được cấp bảo lãnh Chính phủ
Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, do pháp luật hiện hành không còn quy định xác định "lỗ chính sách", dự thảo Luật đã quy định doanh nghiệp được cấp bảo lãnh Chính phủ và được vay lại phải đáp ứng điều kiện không bị lỗ trong 3 năm liền kề gần nhất hoặc có xếp hạng tín nhiệm ở mức ngang bằng hoặc thấp hơn một bậc so với mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia, do các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế độc lập thực hiện.
Đồng thời, dự thảo Luật quy định trao quyền cho Thủ tướng, Bộ Tài chính trong một số nhiệm vụ về quản lý nợ, tăng cường sự chủ động và tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương trong việc quyết định, sử dụng ngân sách, theo đó sửa đổi, bổ sung để quy định rõ hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.
Để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, dự thảo Luật bổ sung quy định Bộ, UBND tỉnh và doanh nghiệp Nhà nước được lập đề xuất khoản vay gửi Bộ Tài chính để đánh giá và trình Thủ tướng phê duyệt làm cơ sở thực hiện thủ tục đầu tư chương trình, dự án.
Đồng thời, thay vì lập đề xuất dự án như quy định trước đây với hàm lượng thông tin nhiều tương tự như lập báo cáo chủ trương đầu tư, thì nay cơ quan chủ quản dự án chỉ cần chuẩn bị các thông tin cơ bản về khoản vay như trị giá vay, nhà tài trợ, mục đích sử dụng vốn, cơ chế tài chính và nguồn trả nợ. Nhờ đó, thời gian xem xét báo cáo từ mất nhiều tháng tới cả năm có thể được rút gọn chỉ còn 1 tháng.
Mặt khác, theo dự thảo Luật sửa đổi, doanh nghiệp Nhà nước có quyền tự chủ động đề xuất khoản vay.
Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch vay trả nợ công trước ngày 20/12 hàng năm để đồng bộ với thời điểm triển khai dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch vay trả nợ hàng năm, rút ngắn đáng kể thời gian xử lý thủ tục.
Dự thảo Luật cũng đề xuất đơn giản hóa thủ tục cho vay lại, theo đó thay quy định về thẩm định bằng quy định Bộ Tài chính đánh giá việc đáp ứng các điều kiện được vay lại của UBND cấp tỉnh và báo cáo Thủ tướng.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tháo gỡ vướng mắc trong khâu đàm phán vốn vay nước ngoài; mở rộng nhóm các đối tượng được tiếp cận vốn vay nước ngoài của Chính phủ; tăng cường quy định công bố thông tin, số liệu nợ công.
Đồng thời, quy định rõ hơn về nguyên tắc phân bổ, sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, bổ sung một điểm mới giao Chính phủ quy định tỷ lệ cấp phát và vay lại phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội từng thời kỳ, tăng cường cơ chế giám sát.
Giao nhiệm vụ bình ổn giá cho cấp xã
Đối với Luật Giá, dự thảo sửa đổi quy định về chuyển trách nhiệm triển khai bình ổn giá của UBND cấp huyện trên cơ sở phân công của UBND cấp tỉnh xuống cho UBND cấp xã thực hiện để bảo đảm phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Về Danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá, Luật sửa đổi tên, thẩm quyền và hình thức định giá của các nhóm hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá để bảo đảm đồng bộ với hệ thống các pháp luật chuyên ngành mới được sửa đổi, bổ sung và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn quản lý.
Dự thảo Luật cũng bổ sung dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và thẩm quyền định giá do UBND cấp tỉnh định giá cụ thể để giải quyết vướng mắc của một số địa phương trong quá trình thu tiền sử dụng dịch vụ này.













