Doanh nghiệp Hà Nội tăng dự trữ hàng hóa cho dịp Tết

Để chuẩn bị cho Tết Dương lịch và Tết Bính Ngọ 2026 sắp tới, Hà Nội đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và các giải pháp bình ổn giá để phục vụ nhu cầu mua sắm cao điểm dịp này, với lượng hàng thiết yếu dự trữ tăng từ 10-20% so với cùng kỳ năm trước.

Các siêu thị tăng dự trữ hàng hóa cho dịp Tết. Phương Anh/TTXVN

Các siêu thị tăng dự trữ hàng hóa cho dịp Tết. Phương Anh/TTXVN

Trong bối cảnh sức mua tăng mạnh vào cuối năm và rủi ro gián đoạn nguồn cung do thời tiết, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng “khan hàng, sốt giá” trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, để phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở đã tham mưu ban hành các kế hoạch bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, chương trình khuyến mại tập trung và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đến nay, 19 doanh nghiệp của Hà Nội và một số tỉnh đã tham gia chương trình bình ổn, cung ứng hàng hóa qua khoảng 10.700 điểm bán, gồm 131 siêu thị, hơn 6.000 cửa hàng tổng hợp và chuyên doanh, cùng 245 điểm bán tại chợ. Con số này cho thấy nỗ lực “phủ sóng” hàng bình ổn tới mọi khu dân cư, đặc biệt là các quận, huyện ngoại thành nơi người dân thường gặp khó khăn tiếp cận nguồn hàng giá rẻ.

Khối lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết được xây dựng trên cơ sở nhu cầu của 3 tháng trước, trong và sau Tết. Ước tính lượng gạo cần khoảng 301.000 tấn; thịt lợn 60.000 tấn; thịt gà, vịt 20.000 tấn; trứng gia cầm 401 triệu quả; rau củ 334.000 tấn; thủy hải sản hơn 16.000 tấn. Các doanh nghiệp được định hướng tăng dự trữ 10 đến 20% so với tháng bình thường để bảo đảm nguồn cung...

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội duy trì 170 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn, 1.327 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và hơn 3.400 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, góp phần tăng nguồn cung thực phẩm chất lượng, ông Nguyễn Thế Hiệp cho biết.

Đặc biệt, trong năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các địa phương tổ chức khoảng 30 sự kiện xúc tiến thương mại, gồm hội chợ, triển lãm, tuần hàng trái cây - nông sản, nhằm đưa hàng hóa các vùng miền về phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại Thủ đô. Hơn 4.000 đặc sản vùng miền và 3.463 sản phẩm OCOP của Hà Nội đã được kết nối vào hệ thống phân phối.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm Sở đã duy trì, phát triển 170 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn, khuyến khích hỗ trợ triển khai 56 mô hình sản xuất rau áp dụng hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS); hỗ trợ các cơ sở xây dựng, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến như VietGAP, HACCP, ISO 22000 nhằm nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm.

Qua đó, đã xây dựng được 1 chỉ dẫn địa lý (bưởi đường La Tinh, Hoài Đức) và trên 100 nhãn hiệu tập thể, chứng nhận cho sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn Hà Nội được bảo hộ như gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê, bưởi đỏ Đông Cao, bưởi Đan Phượng...

Sở cũng đã cùng các tỉnh, thành phố duy trì và hỗ trợ phát triển 1.327 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội. Có 100% các chuỗi được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc tương đương; trong đó trên 45% chuỗi có ít nhất 1 công đoạn được chứng nhận theo một trong các tiêu chuẩn GAP, HACCP, ISO 22000, hữu cơ. Trong đó, có sản phẩm gạo từ một số tỉnh phía Bắc và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thịt bò từ các tỉnh Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai; rau củ quả từ Sơn La, Phú Thọ, Hải Phòng, Lâm Đồng...; trái cây từ Hưng Yên, Sơn La, các tỉnh phía Nam; thủy hải sản từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; thực phẩm chế biến từ Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh.

Về phía doanh nghiệp, nhiều hệ thống bán lẻ lớn như chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại đã chủ động ký hợp đồng với nhà sản xuất, tăng lượng nhập kho từ sớm và triển khai các chương trình khuyến mại quy mô lớn. Một vài hệ thống còn cam kết tăng nguồn cung cho nhóm hàng tươi sống, vốn biến động nhiều nhất trong mùa và thiết lập trung tâm phân phối để rút ngắn thời gian luân chuyển, giảm hao hụt, đảm bảo chất lượng. Các biện pháp này vừa giúp bình ổn giá vừa tạo thuận lợi cho người tiêu dùng tìm được hàng hóa an toàn, ổn định về giá.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Giám đốc Siêu thị Go! Thăng Long dự báo, sức mua dịp Tết Nguyên đán 2026 sẽ tăng khoảng 20% so với ngày thường, hệ thống siêu thị đã chủ động dự trữ hàng hóa từ sớm với lượng hàng tăng 10 đến 20%, bảo đảm đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong suốt dịp Tết.

Đặc biệt, đối với những mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, các loại gia vị hay các mặt hàng có lượng tiêu thụ cao trong dịp Tết, như bánh mứt kẹo, đồ uống... phía siêu thị đã chủ động bảo đảm nguồn cung và duy trì mức giá ổn định trong suốt dịp Tết.

Giám đốc Vận hành WinCommerce miền Bắc Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết, WinMart đã làm việc với nhà cung cấp từ 2 đến 3 tháng trước để chủ động dự trữ lượng lớn các nhóm hàng thiết yếu cùng nhóm quà tặng, bánh kẹo, sản phẩm đặc trưng mùa lễ... đảm bảo hàng hóa đầy đủ và giá cả bình ổn.

Bên cạnh việc dự trữ nguồn hàng lớn, hệ thống cũng tích cực tham gia chương trình bình ổn thị trường, phối hợp với sở công thương các địa phương nhằm giữ ổn định nguồn cung và giá bán, nhất là trong bối cảnh một số mặt hàng tươi sống biến động thời gian gần đây, bà Hương khẳng định.

Trong khi đó, Saigon Co.op đã triển khai chuẩn bị hàng Tết từ giữa tháng 6/2025, với sản lượng tăng khoảng 20% so với Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Bà Nguyễn Thị Kim Dung (Giám đốc Co.opmart Hà Nội) cho biết, việc chuẩn bị sớm giúp doanh nghiệp điều tiết hàng hóa chủ động hơn, tối ưu vận hành và giảm áp lực chi phí. Tương tự, các hệ thống bán lẻ quy mô lớn như AEON, Hapro/BRG Mart... đều chủ động ký kết hợp đồng dự trữ hàng hóa từ sớm để bảo đảm không xảy ra khan hiếm hàng hay tăng giá bất thường.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ phối hợp với lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ Chương trình khuyến mại và ưu đãi nhằm tránh hiện tượng khuyến mại ảo hoặc đầu cơ. Việc này vừa kích thích tiêu dùng vừa giữ ổn định cung cầu, tránh hiện tượng tăng giá cục bộ do nguồn cầu tập trung.

Quốc Lũy (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/doanh-nghiep-ha-noi-tang-du-tru-hang-hoa-cho-dip-tet-20251217200836230.htm