Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt thị trường vũ khí châu Âu vào 'tầm ngắm'

Trong khi châu Âu, đặc biệt là khu vực Tây Âu và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang rơi vào tình thế buộc phải gia tăng ngân sách quốc phòng, Hàn Quốc đã 'nhanh chân' thâm nhập vào thị trường vũ khí – khí tài quân sự đầy hấp dẫn của khu vực này.

Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc dẫn lời Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết nước Anh vừa quyết định chi ra khoảng 20,5 tỷ USD để mua 12 tàu ngầm từ một doanh nghiệp của Scotland, ngoài ra, đến năm 2035, sẽ mua thêm nhiều máy bay chiến đấu, tầu khu trục, thiết bị bay không người lái…, nhằm “tăng cường sức mạnh quân sự lên gấp 10 lần hiện nay”. Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ tăng ngân sách quốc phòng từ 2,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hiện tại lên 3% vào năm 2029.

Tiêm kích KF-21 của Hàn Quốc cũng là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn. Ảnh: KAI

Tiêm kích KF-21 của Hàn Quốc cũng là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn. Ảnh: KAI

Hiệp hội này cũng nhận định, tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến sẽ diễn ra vào 24/6 tại Hà Lan, các nước thành viên của tổ chức này sẽ quyết định tiêu chuẩn chung cho chi phí quốc phòng nội khối, với khả năng nâng ngân sách quốc phòng của mỗi nước từ 2% GDP hiện nay lên 5%. Theo đó, chi phí quân sự của các nước châu Âu sẽ không còn là 457 tỷ USD như hiện tại, mà sẽ lên tới mức 800 tỷ USD/1 năm.

Tất cả những yếu tố nêu trên được coi là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp quốc phòng Hàn Quốc, khi tính ưu việt của các vũ khí, khí tài Hàn Quốc bắt đầu được đánh giá cao hơn tại châu Âu, sau khi Hàn Quốc thâm nhập được thị trường công nghiệp quốc phòng Ba Lan với hợp đồng xuất khẩu 180 xe tăng K2.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), trong giai đoạn từ năm 2020~2024, Hàn Quốc chiếm khoảng 2,2% tổng thị phần của thị trường vũ khí toàn thế giới. Tuy nhiên, con số này được dự báo là chắc chắn sẽ gia tăng đột biến sau khi chính sách quốc phòng mới của châu Âu và NATO được chính thức áp dụng.

Các chuyên gia công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc khuyến cáo các doanh nghiệp cần lập chiến lược tiếp thị đối với từng thị trường cụ thể, với những sản phẩm mà Hàn Quốc có thế mạnh như pháo tự hành K9, pháo phản lực phóng loạt Chunmoo, máy bay tiêm kích FA-50 và KF-21, xe tăng K2, hệ thống đánh chặn tên lửa Sky Bow II…, song song với việc nghiên cứu - phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt là thiết bị bay cảm tử không người lái.

Hiện nay, các doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu của Hàn Quốc đã bắt đầu lên kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất tại một số nước châu Âu, nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho ngành kinh tế đặc biệt nêu trên.

PV/VOV-Tokyo

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/doanh-nghiep-han-quoc-dat-thi-truong-vu-khi-chau-au-vao-tam-ngam-post1207308.vov