Doanh nghiệp kiến nghị gỡ khó để đón tàu khách quốc tế ở cảng Cái Mép – Thị Vải
Nhiều doanh nghiệp du lịch và hãng tàu biển quốc tế kiến nghị các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc pháp lý để khu vực Cái Mép - Thị Vải tại TPHCM được phép đón tàu khách quốc tế.

Doanh nghiệp kiến nghị gỡ khó để đón tàu khách quốc tế ở cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: DNCC
Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean đã có văn bản đề xuất Chính phủ và UBND TPHCM sớm cho phép khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) được tiếp nhận tàu khách quốc tế, do vướng thủ tục pháp lý khiến nhiều chuyến tàu du lịch phải tạm dừng cập cảng.
Trong văn bản gửi ngày 15-10, Royal Caribbean cho biết hiện doanh nghiệp gặp khó khăn khi các cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải chưa được cấp phép đón tàu khách quốc tế.
Theo thông tin tập đoàn này nhận từ đối tác Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, các cảng tại Phú Mỹ như Công ty Cổ phần Tân Cảng - Cái Mép, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép, Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải sẽ tạm ngưng đón tàu khách từ tháng 10 do yêu cầu bổ sung thủ tục về năng lực tiếp nhận tàu du lịch.
Doanh nghiệp cho biết tàu Ovation of the Seas, chở hơn 4.000 khách quốc tế và dự kiến cập cảng Cái Mép ngày 18-10, phải tạm dừng hành trình.
Royal Caribbean cho rằng nếu vướng mắc không được tháo gỡ sớm, TPHCM có thể sẽ không còn nằm danh sách điểm đến của hãng tại khu vực châu Á.
Năm 2024, hãng có 80 chuyến tàu đến Việt Nam và dự kiến tăng lên 100 chuyến trong năm 2025. Tuy nhiên, việc thiếu cảng đủ điều kiện đón tàu khách quy mô lớn đang ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của hãng.
Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đối tác tổ chức tour cho khách tàu biển quốc tế, cũng cho biết đang cùng các hãng tàu lên kế hoạch thực hiện 15 chuyến, với khoảng 40.000 lượt khách dự kiến ghé Cái Mép - Thị Vải từ nay đến tháng 4-2026.
Tuy nhiên, kế hoạch này hiện tạm dừng do khu vực chưa được cấp phép đón tàu khách quốc tế.
Theo doanh nghiệp, các cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải hiện được quy hoạch phục vụ hàng hóa, container hoặc tổng hợp, nên chưa đáp ứng điều kiện làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách.
Các hãng tàu quốc tế thường phải chốt lịch trình trước một đến hai năm, vì vậy nếu việc cấp phép chậm được giải quyết, họ buộc phải chuyển hướng sang quốc gia khác, ảnh hưởng đến hình ảnh và nguồn thu du lịch của Việt Nam.
Trước đó, ngày 14-10, Cục Hàng hải và Đường thủy (Bộ Xây dựng) đã có văn bản phản hồi, cho biết các bến cảng tại Thị Vải hiện chưa nằm trong quy hoạch cảng đón tàu khách quốc tế, dù về kỹ thuật có thể tiếp nhận tàu đến 80.000 DWT. Cục này cho biết, khu vực này được xác định là cảng hàng hóa tổng hợp, chưa có chức năng phục vụ du lịch.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 190.630 lượt khách quốc tế qua đường thủy, tăng hơn 15% so với cùng kỳ.
Theo các chuyên gia, khách tàu biển quốc tế thường có mức chi tiêu cao, góp phần đáng kể cho nguồn thu du lịch của địa phương.
Nếu tình trạng chậm trễ không được tháo gỡ, các chuyên gia cảnh báo TPHCM có thể đánh mất lợi thế trong thị trường du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh ở châu Á.