Doanh nghiệp nhỏ tận dụng cơ hội lớn từ các chương trình xúc tiến thương mại
Các doanh nghiệp Đà Nẵng, Quảng Ngãi liên tục mở rộng thị trường từ các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và đang tiếp tục tận dụng cơ hội để xuất khẩu.
Được hỗ trợ xúc tiến thương mại là bảo chứng thương hiệu
Công ty TNHH Hoàng Phong Dana (tinh dầu Mệ Đoan, phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) đang nỗ lực hoàn tất thủ tục để xuất khẩu sản phẩm tinh dầu sang thị trường Trung Quốc.
Bà Nguyễn Thị Liên, Giám đốc công ty cho biết, từ các chương trình hội chợ, triển lãm của ngành Công Thương, đơn vị đã tìm được những khách hàng, trong đó có cả những chuỗi siêu thị vừa và nhỏ. Song song với đó, thông qua những chương trình hội chợ, triển lãm đó, đơn vị có thêm những góp ý của khách hàng, người tiêu dùng để có những sản phẩm chuẩn chỉ, phù hợp với người tiêu dùng hơn.

Các chương trình xúc tiến thương mại tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp miền Trung phát triển thị trường
Đặc biệt là thông qua chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đơn vị đã được tham gia Hội chợ thương mại Trung Quốc – ASEAN năm 2024 tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc và gặp gỡ, kết nối được với hơn 30 đối tác Trung Quốc. “Đây là một là thị trường rất lớn, khó tính đối với sản phẩm tinh dầu. Chúng tôi sẽ không thể tiếp cận được thị trường này nếu không có Hội chợ đó. Đây thực sự là chương trình rất hiệu quả”, bà Liên nói.
Còn Công ty CP Đường Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) hiện đã là một “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm và sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Đường QNS, Sữa đậu nành Vinasoy, Bánh kẹo Biscafun, Nước khoáng Thạch Bích, Bia Dung Quất.
Ông Võ Thành Đàng, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, thời gian qua, hoạt động thương mại hóa sản phẩm hiệu quả có sự hỗ trợ rất lớn của ngành Công Thương.
Đơn vị đã được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế do Các Cục, Vụ của Bộ Công Thương tổ chức. Tại đây, được hỗ trợ quảng bá, bố trí các không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, các hoạt động giao thương.
Các hoạt động này đã giúp cho Công ty CP Đường Quảng Ngãi có điều kiện thuận lợi trong việc giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng một cách có hệ thống, tiếp cận được nhiều khách hàng có tiềm năng, tiết kiệm chi phí và nhân lực trong phát triển thị trường. "Chúng tôi đã có được nhiều khách hàng từ các nước Mỹ, Nhật, Trung Quốc … thông qua việc tham gia các Hội chợ Triển lãm Quốc tế cùng Cục Xúc tiến thương mại", lãnh đạo Công ty Đường Quảng Ngãi thông tin.

Kết nối B2B tại một hội nghị kết nối giao thương Đà Nẵng hồi tháng 6/2025
Các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương và Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cũng luôn tạo điều kiện và hỗ trợ chúng tôi trong việc triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, đưa sản phẩm đến rộng rãi với người tiêu dùng một cách hiệu quả và uy tín. “Với đặc thù là doanh nghiệp về thực phẩm, ngoài việc chủ động đảm bảo các tiêu chuẩn liên quan đến thực phẩm, sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước sẽ như là một bảo chứng cho chất lượng sản phẩm và góp phần quan trọng đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Võ Thành Đàng chia sẻ.
Cần sự đồng hành để tận dụng cơ hội vươn ra xuất khẩu
Theo ông Võ Thành Đàng, các chính sách hỗ trợ của ngành Công Thương đã góp phần rất lớn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, hiệu quả mang lại trên nhiều mặt: Quảng bá và nâng cao uy tín sản phẩm Công ty, phát triển hệ thống khách hàng mới, đưa sản phẩm của Công ty ra thị trường thuận lợi, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. “Trong thời gian tới, Công ty CP Đường Quảng Ngãi, rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng phong phú, đa dạng góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Công Thương nói riêng, cả nước nói chung”, Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng nói.
Đại diện Công ty TNHH Hoàng Phong Dana cho hay, hiện đơn vị đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để có thể xuất khẩu sản phẩm tinh dầu theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
“Các chương trình xúc tiến thương mại là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm đối tác. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục có sự đồng hành của ngành Công Thương để đổi mới máy móc cũng như xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến xuất khẩu trong thời gian tới”, bà Liên bày tỏ.

Doanh nghiệp miền Trung kết nối giao thương hồi tháng 6/2025
Đồng quan điểm, bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (DATO) (xã Đắk Tô, tỉnh Quảng Ngãi) cũng khẳng định hỗ trợ xúc tiến thương mại qua các chương trình kết nối giao thương, hội chợ triển lãm đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường. “Chúng tôi mong muốn sẽ được thông tin và tham gia các hội chợ lớn, hội chợ chuyên ngành, đặc biệt là các hội chợ tại nước ngoài để doanh nghiệp có nhiều hơn cơ hội tiếp cận người mua quốc tế, hướng tới xuất khẩu sản phẩm”, bà Huệ đề xuất.
Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại những tháng cuối năm 2025
Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, trong những tháng cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Trong đó, dự kiến cuối tháng 8/2025 sẽ tổ chức Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi 2025 nhằm quảng bá, giới thiệu mảnh đất và con người Quảng Ngãi, những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội; những tiềm năng, lợi thế và triển vọng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế; là dịp để ngành Công Thương, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối, cùng hỗ trợ, hợp tác phát triển.

Sở Công Thương Đà Nẵng, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại những tháng cuối năm 2025
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Sở đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Như, tổ chức chuỗi hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán, các hội chợ, chương trình khuyến mại (Hội chợ Xuân 2025, Chương trình Mùa khuyến mại hè Đà Nẵng - Mega Sale Summer Da Nang 2025, Hội chợ hàng Việt - Tôn vinh sản phẩm OCOP...); tổ chức hiệu quả 03 đoàn với 19 lượt doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cùng nhiều hoạt động kết nối cung cầu trong nước và quốc tế; Tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp xuất nhập khẩu….
Trong những tháng cuối năm, Sở Công Thương thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu mua sắm: Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2025, Chương trình Mega Sale Year-End năm 2025, các hoạt động livestream quảng bá sản phẩm và các chương trình sự kiện kích cầu mua sắm... Xây dựng kênh TikTok quảng bá giới thiệu sản phẩm Đà Nẵng. Thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối triển khai các FTA tạo nền tảng thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
Các chương trình xúc tiến thương mại đã giúp nhiều doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng, tính Quảng Ngãi tìm kiếm được đối tác, mở rộng sản xuất kinh doanh. Với định hướng tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm, các doanh nghiệp mong muốn sẽ có thêm các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại xuất khẩu.Sở Công Thương các địa phương cũng cho hay, sẽ tiếp tục đa dạng hóa và tổ chức liên tục các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm địa phương.