Doanh nhân viết sách: Sự chân thực luôn thu hút người đọc

'Có người dành cả đời người gom góp từng trải nghiệm để viết nên một cuốn sách, còn ta chỉ cần thời gian và chút tiền nhưng có thể thấu hiểu cả một kiếp nhân sinh'. Câu nói ấy tôi từng nghe đâu đó, và thôi thúc tôi viết nên cuốn sách về chính mình'…

Đó là cách mở đầu câu chuyện về lý do khiến doanh nhân Tô Chính Nghĩa - nguyên Giám đốc Điều hành Samsung Vina Electronics Miền Bắc và Miền Trung viết tự truyện. Những chuyện của hơn 60 năm cuộc đời và trên 35 năm kinh doanh đều gói gọn trong sách “Samsung & Tôi - Lựa chọn & Thay đổi” của ông.

Tự truyện không còn là đặc quyền

Viết tự truyện không còn là đặc quyền của các nhà văn hay người nổi tiếng trong giới giải trí. Ngày càng nhiều doanh nhân chọn cách kể lại hành trình sự nghiệp và cuộc đời qua những trang sách. Những cuốn tự truyện của doanh nhân không chỉ là tấm gương phản chiếu hành trình lập nghiệp của một cá nhân, về những thành công, những thất bại mà còn có giá trị truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Tô Chính Nghĩa đã kể lại chuyện cuộc đời qua cuốn tự truyện “Samsung & Tôi - Lựa chọn & Thay đổi”

Ông Tô Chính Nghĩa đã kể lại chuyện cuộc đời qua cuốn tự truyện “Samsung & Tôi - Lựa chọn & Thay đổi”

Trên thế giới, xu hướng doanh nhân viết tự truyện đã có từ lâu và tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị. Tác phẩm “Shoe Dog” của Phil Knight - người sáng lập Nike không đơn thuần là chuyện về hành trình xây dựng một đế chế đồ thể thao mà còn là bài học về tầm nhìn, sự kiên trì và tinh thần dám nghĩ dám làm. Howard Schultz - cựu CEO Starbucks, trong “Pour Your Heart Into It” đã chia sẻ những triết lý lãnh đạo và cách ông biến một thương hiệu cà phê thành một phong cách sống. Richard Branson - “cha đẻ” của Virgin với “Losing My Virginity” hay Elon Musk với cuốn tự truyện cùng tên cũng để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả.

Tại Việt Nam, dòng sách tự truyện của doanh nhân vẫn còn khiêm tốn nhưng đã bắt đầu phát triển trong những năm gần đây. Một số doanh nhân Việt đã mạnh dạn chia sẻ hành trình của mình qua sách.

Những cái tên đáng chú ý như Nguyễn Mạnh Hùng (Thái Hà Books), Lý Quí Trung (Phở 24), Hồ Văn Trung (Trangs Group), Phan Minh Thông (Phúc Sinh Group)... đều để lại dấu ấn bằng những cuốn sách chia sẻ triết lý kinh doanh và con đường lập nghiệp đầy chông gai. Những trang viết của họ không chỉ giúp độc giả hiểu về hành trình của một doanh nhân mà còn trở thành nguồn động lực cho các thế hệ khởi nghiệp sau này.

Một đời dấn thân, một cuốn sách để lại

Là một trong ba người Việt đầu tiên vào làm việc tại Samsung từ 1991, ông Tô Chính Nghĩa, nguyên Giám đốc Điều hành Samsung Vina Electronics Miền Bắc và Miền Trung đã đi qua nhiều ngã rẽ quan trọng, được sống và trải nghiệm một thời kỳ đầy biến động từ sự sụp đổ của hệ thống XHCN tại Đông Âu và Liên Xô đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mong muốn chia sẻ những bài học quý giá tích lũy được với thế hệ doanh nhân trẻ bằng cuốn tự truyện đầu tay.

Những cuốn tự truyện của doanh nhân không chỉ là tấm gương phản chiếu hành trình lập nghiệp của một cá nhân, về những thành công, những thất bại mà còn có giá trị truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm.

“Tôi rất nhớ câu nói của một bạn đồng nghiệp Mỹ tại Samsung Electronics, đó là có ba điều khó nhất trong đời cần phải hoàn thành: Kiến tạo gia đình hạnh phúc, nuôi dưỡng những đứa con thành công dân tốt, có ngôi nhà như mơ ước, không nợ nần và viết một cuốn sách tự truyện” - ông Tô Chính Nghĩa chia sẻ.

Theo ông Nghĩa, một cuốn tự truyện của doanh nhân nên tập trung vào hai khía cạnh là bài học kinh doanh và cuộc sống cá nhân. Bởi những bài học, trải nghiệm trong “quản trị cuộc đời” luôn có mối liên hệ chặt chẽ với sự nghiệp kinh doanh. Với những doanh nhân có trải nghiệm phong phú và đủ thời gian, họ có thể viết hai cuốn sách riêng biệt: Một về hành trình cá nhân, một về kinh nghiệm kinh doanh. Cuộc đời và sự nghiệp vốn không tách rời, do đó nên kết hợp cả hai trong một tự truyện.

Sự chân thực là yếu tố quan trọng nhất

Không chỉ những doanh nhân thế hệ trước như ông Nghĩa mà thế hệ sau này cũng viết tự truyện như một cách chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng và tiếp nối tri thức với những người đi sau. Vũ Kiều Loan - người sáng lập S&L's Diner đã chọn kể cho những người trẻ nghe về những hoang mang và cách cô đối diện với những quyết định kinh doanh.

“Tôi chưa từng có ý định viết một tự truyện chỉ để kể lại cuộc đời mình hay để nhìn về quá khứ mà để người đọc thấy chính họ trong đó. Tôi đã từng ở vị trí của nhiều người trẻ hôm nay - hoang mang, loay hoay giữa những lựa chọn, có nhiều ước mơ nhưng không chắc mình đủ giỏi để theo đuổi. Tôi cũng từng vấp ngã, hoài nghi, thậm chí có lúc muốn từ bỏ” - Kiều Loan tâm sự.

Vũ Kiều Loan - ngườu sáng lập S&L's Diner cho rằng sự chân thực là yếu tố quan trọng nhất của tự truyện

Vũ Kiều Loan - ngườu sáng lập S&L's Diner cho rằng sự chân thực là yếu tố quan trọng nhất của tự truyện

Không thể phủ nhận một cuốn tự truyện hay có thể giúp doanh nhân xây dựng hình ảnh, gia tăng ảnh hưởng và góp phần vào sự phát triển thương hiệu cá nhân. Theo tác giả Kiểu Loan, giá trị cốt lõi của những cuốn tự truyện nằm sự chân thực về những trải nghiệm thực tế và cuộc sống của người viết. Người đọc không cần câu chuyện bóng bẩy về thành công, họ cần thấy cả những thất bại, những lầm lỡ, những đau đớn đã giúp tác giả trưởng thành. Tôi tin rằng một doanh nhân không tách biệt với cuộc sống cá nhân của họ. Cách quản lý công ty cũng phản ánh cách ta đối xử với gia đình, cách xử lý khủng hoảng cũng phản ánh cách ta đối diện với chính mình.

Trên thế giới, tự truyện doanh nhân không chỉ là dòng sách bán chạy mà còn là kho tàng tri thức giúp thế hệ trẻ học hỏi từ những thành công và thất bại của người đi trước. Tại Việt Nam, số lượng sách tự truyện của doanh nhân vẫn còn khá khiêm tốn. Một phần do thói quen khiêm nhường, ít muốn “xuất đầu lộ diện” để nói về bản thân, một phần vì nhiều doanh nhân vẫn mải miết trên hành trình xây dựng sự nghiệp mà chưa nghĩ đến việc ghi chép lại những bài học quý báu của mình.

Tuy nhiên, nếu xem việc viết tự truyện không chỉ là kể lại hành trình cá nhân mà còn là một cách để lại di sản, thì đó chính là món quà lớn lao mà thế hệ doanh nhân có thể trao cho những người đi sau.

Một cuốn sách có thể giúp ai đó tìm thấy hướng đi, tránh được những sai lầm, hoặc đơn giản là tiếp thêm động lực trên con đường đầy chông gai của nghiệp kinh doanh đã là một quyển sách quý.

Hà Thủy

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/doanh-nhan-viet-sach-su-chan-thuc-luon-thu-hut-nguoi-doc-316996.html