Doanh số bán lẻ giảm tại Mỹ
Điều này cho thấy áp lực từ lạm phát vẫn ở mức cao đã buộc người tiêu dùng Mỹ phải cắt giảm chi tiêu ngay trong mùa mua sắm cuối năm.
Lạm phát đã thay đổi thói quen mua sắm của người Mỹ dịp cuối năm. Người Mỹ đang chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hàng tạp hóa, cơ sở chăm sóc sức khỏe, nhà hàng và quán bar. Tuy nhiên, chi tiêu cho xe cộ, nội thất, hàng điện tử, quần áo đều giảm.
Cụ thể, theo Reuters, doanh số tại các đại lý ô tô giảm 2,3%. Doanh số bán lẻ trực tuyến, đồ nội thất cũng giảm lần lượt 0,9% và 2,6%. Trước đó, tháng 10, doanh số bán lẻ tại Mỹ đã tăng mạnh khi người Mỹ bắt đầu mua sắm sớm hơn do các đợt khuyến mãi lớn, kéo dài của các doanh nghiệp.
Lạm phát đã giảm từ 7,7% trong tháng 10 xuống 7,1% trong tháng 11. Đây là nguyên nhân góp phần giảm doanh số bán lẻ tháng 11 tại Mỹ.
Theo CNBC, chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh sau một loạt các dữ liệu kinh tế đáng thất vọng vừa được công bố. Tờ báo trích ý kiến chuyên gia kinh tế rằng tăng trưởng toàn cầu yếu, đồng USD mạnh cộng với lực cản từ lãi suất trong nước cao hơn, cho thấy dấu hiệu của sự suy thoái có thể sắp xảy ra.
AP thì cho rằng, vẫn còn có một số tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Mỹ. Đó là thị trường lao động tại Mỹ vẫn mạnh ngay cả khi FED lần thứ 7 trong năm nay, tăng lãi suất. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống còn 211.000 trong tuần kết thúc vào ngày 10/12.
Người tiêu dùng tại Mỹ đang phải chi tiêu nhiều hơn cho những đồ thiết yếu dù giá vẫn còn đắt đỏ. Lễ Giáng sinh sắp đến gần, song người dân Mỹ dường như ít mở hầu bao hơn và mua quà ít hơn. Điều này cũng làm tăng thêm áp lực cho các doanh nghiệp bán lẻ.
Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/doanh-so-ban-le-giam-tai-my/20221217084327315