Doanh số bán xe điện tại Anh tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025

Doanh số bán xe điện tại Vương quốc Anh đã tăng gần 35% trong sáu tháng đầu năm 2025, sau khi thị trường ô tô nước này ghi nhận tháng Sáu sôi động nhất kể từ trước đại dịch COVID-19.

Mẫu xe điện Tesla Model Y. Ảnh: Tesla

Mẫu xe điện Tesla Model Y. Ảnh: Tesla

Theo dữ liệu sơ bộ từ Hiệp hội Các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT), số xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) bán ra trong nửa đầu năm 2025 tại Vương quốc Anh đã tăng 34,6%, đạt 224.838 chiếc.

Riêng trong tháng 6/2025, doanh số bán xe mới tại Anh tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 191.200 chiếc — mức cao nhất cho tháng này kể từ năm 2019. Xe điện chiếm khoảng 25% doanh số bán xe tháng 6/2025, tương đương gần 47.400 chiếc.

Số liệu riêng biệt từ tổ chức nghiên cứu New AutoMotive cho thấy doanh số xe điện đã tăng đáng kể trong tháng 6/2025 nhờ sự ra mắt phiên bản mới của mẫu Model Y do Tesla sản xuất. Tesla hiện vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất tại Anh, dù vấp phải tranh cãi liên quan đến người sáng lập, tỷ phú Elon Musk. Theo New AutoMotive, Ford là doanh nghiệp sản xuất ô tô có tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện nhanh nhất tại thị trường Anh.

Ngành công nghiệp ô tô Anh vẫn gặp khó khăn trong việc đưa doanh số trở lại mức trước đại dịch COVID-19, do người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng chi phí sinh hoạt sau cuộc xung đột tại Ukraine. Bên cạnh đó, các nhà máy ô tô tại Anh còn chịu tác động từ việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe lên 25%. Sản lượng ô tô của Anh trong tháng Năm vừa qua đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1949, khi các hãng sản xuất cắt giảm xuất khẩu.

Tuy nhiên, các nhà máy tại Anh vừa đón nhận tín hiệu tích cực khi mức thuế nhập khẩu vào Mỹ giảm còn 10% sau một thỏa thuận thương mại giới hạn giữa hai nước. Mức thuế này sẽ áp dụng cho 100.000 ô tô đầu tiên của Anh xuất khẩu sang Mỹ.

Bất chấp những khó khăn nói trên, doanh số bán ô tô tại Anh vẫn tăng dần trong năm 2025. Tuy vậy, giới chuyên gia cảnh báo rằng mức tăng này một phần là nhờ các chương trình giảm giá lớn – điều được cho là không bền vững. Những ưu đãi chủ yếu hướng đến người mua xe điện, khi các nhà sản xuất nỗ lực đáp ứng chỉ tiêu phát thải bằng 0 mà Chính phủ Anh đề ra.

Trước đó, Chính phủ Anh hồi tháng 4/2025 đã nới lỏng các mục tiêu bán xe điện với mức phạt thấp hơn nhằm hỗ trợ ngành ô tô trong nước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 25% đối với ô tô xuất khẩu sang Mỹ.

Thủ tướng Keir Starmer cho biết chính phủ vẫn giữ mục tiêu loại bỏ dần ô tô mới chạy xăng và dầu diesel vào năm 2030, song cho phép các nhà sản xuất được bán xe hybrid hoàn toàn và xe hybrid sạc điện cho đến năm 2035. Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ thực hiện cuộc tham vấn kéo dài hai tháng với ngành ô tô về mục tiêu xe không phát thải của nước này.

Theo quy định hiện hành, các nhà sản xuất ô tô phải bán một tỷ lệ nhất định xe không phát thải trong tổng số xe bán ra hàng năm. Tỷ lệ này hiện ở mức 28% trong năm nay, và sẽ tăng dần hàng năm lên 80% vào năm 2030. Các nhà sản xuất sẽ chịu phạt cho việc không đạt mục tiêu bán xe không phát thải hàng.

Theo kế hoạch mới, các nhà sản xuất sẽ được linh hoạt trong việc cân đối mục tiêu bán xe không phát thải và tránh bị phạt bằng cách bán được nhiều xe hơn trong những năm sau đó, đồng thời kéo dài thời gian để các nhà sản xuất được tính tổng lượng giảm phát thải carbon đến năm 2029 thay vì năm 2026.

Chính phủ cũng hạ mức phạt cho mỗi xe không đạt mục tiêu xuống còn 12.000 bảng (hơn 15.400 USD) đối với xe con và 15.000 bảng đối với xe tải, thấp hơn 3.000 bảng so với mức trước đó, đồng thời dành 2,3 tỷ bảng để giảm thuế cho người mua xe điện và cải thiện cơ sở hạ tầng sạc điện.

Minh Trang.vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-so-ban-xe-dien-tai-anh-tang-manh-trong-nua-dau-nam-2025/379409.html