Doanh số ô tô điện tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong năm tới

Tổ chức Fitch Ratings đưa ra dự báo về sự phát triển của xe điện tại thị trường tỉ dân, với thị phần dự kiến sẽ chiếm tới 35% vào năm 2023.

Fitch Ratings dự đoán doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) sẽ duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong năm tới khi nhiều người từ bỏ xe chạy xăng để chuyển sang lựa chọn xe điện.

Dự báo cho rằng ô tô điện sẽ chiếm hơn 35% doanh số bán xe chở khách vào năm tới tại Trung Quốc, tăng từ mức ước tính 27% trong năm nay và 15% vào năm 2021.

“Năm 2023 sẽ là một năm mà ngành công nghiệp xe năng lượng mới tiếp tục phát triển ở Trung Quốc. Với sự gia nhập của nhiều thương hiệu mới, năm tới sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt", Yang Jing - Giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp châu Á Thái Bình Dương cho biết trong một hội thảo trực tuyến.

“Trong trung và dài hạn, thị trường ô tô Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ điện khí hóa. Sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới tăng lên và các công ty ô tô đang liên tục chuyển sang sản xuất các phương tiện sử dụng năng lượng mới”, Yang Jing nói thêm.

Fitch dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường xe chở khách nói chung của Trung Quốc có thể giảm nhẹ vào năm 2023 do doanh số bán xe chạy xăng giảm mạnh. Nhu cầu đối với ô tô truyền thống có thể sẽ giảm do chính phủ Trung Quốc có động thái cắt giảm thuế trong năm nay để giải cứu ngành này khỏi tình trạng suy thoái do Covid-19.

Tuy nhiên, thị trường NEV chở khách sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định hàng năm trên 30%, Fitch dự báo, vì quyết định của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin chấm dứt trợ cấp NEV vào cuối năm nay không gây quá nhiều ảnh hưởng tới nhu cầu của khách hàng.

Người tiêu dùng và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng chuyển sang sử dụng xe điện do nước này cam kết đạt mức phát thải khí nhà kính bằng không vào năm 2060 để chống biến đổi khí hậu.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số bán ô tô chạy bằng pin tăng nhanh trong những năm gần đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này đã bán được 26,3 triệu ô tô vào năm 2021, tăng 3,8% so với năm trước. Trong số đó, 3,5 triệu chiếc, tương đương 13,4%, là xe điện, gần gấp đôi doanh số một năm trước đó.

Theo Fitch, thị trường NEV tại Trung Quốc sẽ trải qua những thay đổi về cấu trúc trong năm tới và ngày càng trở nên cạnh tranh, với việc nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống tung ra các mẫu xe điện để thách thức vị trí thị trường của các thương hiệu ô tô điện mới thành lập như Xpeng và Nio.

10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm BYD, SAIC, Great Wall Motor, Geely và FAW, đều đã đầu tư vào NEV. BYD, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, đã thông báo vào tháng 4 rằng họ đã ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong và sẽ chỉ sản xuất ô tô điện cũng như ô tô hybrid.

Yang cho biết, sự cạnh tranh về giá giữa các nhà sản xuất NEV cũng có thể gia tăng do đợt giảm giá mạnh mẽ của Tesla trong năm nay và việc chấm dứt trợ cấp dành cho NEV.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt chip kết hợp với việc tăng giá pin có thể vẫn là thách thức đối với các nhà sản xuất xe hơi. Khả năng sinh lời yêu cầu thời gian khiến nhiều hãng xe chuyển sang sản xuất xe hybrid và thúc đẩy một số thương hiệu mạo hiểm dấn thân vào phân khúc cao cấp hoặc đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Quốc Bình

Theo South China Morning Post

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/doanh-so-o-to-dien-tai-trung-quoc-se-tang-manh-trong-nam-toi-post1490247.tpo