Doanh số ôtô tại Anh xuống thấp nhất trong 26 năm

Đây là tháng 6 tồi tệ nhất của doanh số ôtô mới tại Anh kể từ năm 1996. Nguyên nhân vẫn đến từ tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên phạm vi toàn cầu.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô (SMMT), tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên phạm vi toàn cầu đã đẩy doanh số xe mới được bán ra trong tháng vừa qua tại Anh chạm đáy lần đầu tiên kể từ thời điểm năm 1996.

Các hạn chế liên quan Covid-19 tại Trung Quốc càng làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn, qua đó cản trở khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của các nhà sản xuất xe.

Theo báo cáo từ SMMT, chỉ có 140.958 ôtô mới được đăng ký trong tháng vừa rồi, ít hơn 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, đội ngũ bán hàng của các tập đoàn lớn cũng báo cáo doanh số sụt giảm đến 27,6%, trong khi mức tiêu dùng tư nhân đã giảm 21%.

Tính đến thời điểm hiện tại, Anh chỉ ghi nhận 802.079 lượt ôtô đăng ký mới, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực trạng này đã khiến 2022 trở thành năm có thành tích bán hàng trong hai quý đầu tiên kém thứ hai trong vòng 30 năm qua tại xứ sở sương mù.

Tuy vậy, xe điện tiếp tục chứng minh sức hút đối với người tiêu dùng bằng mức tăng 14,6% doanh số bán hàng để đạt 22.737 xe trong tháng 6. Thị phần xe điện cũng chứng kiến mức tăng trưởng tốt lên 16,1% từ mức 10,7% vào năm 2021.

Tuy nhiên, doanh số của dòng Plug-in Hybrid (PHEV) lại giảm 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 7.714 chiếc, trong khi doanh số của các mẫu xe điện Hybrid cũng rơi mất 7,3%.

“Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang ghìm chân thị trường ôtô mới với mức độ nghiêm trọng hơn cả đợt đóng cửa hồi năm ngoái. Nhu cầu xe điện tiếp tục là điểm sáng, nhưng vẫn chưa đủ để bù đắp sản lượng tổng thể kém cỏi. Dẫu vậy, đây vẫn là tín hiệu tích cực đối với nỗ lực cắt giảm carbon từ khí thải ôtô”, ông Mike Hawes - CEO của SMMT - chia sẻ.

Ông Hawes cũng cho rằng chi phí nhiên liệu ngày càng tăng sẽ là động lực khiến người tiêu dùng có xu hướng nghiêng về sử dụng ôtô điện. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô, khiến tất cả nhà sản xuất phải nỗ lực cải thiện nguồn cung cũng như ưu tiên mang công nghệ tiên tiến này đến người dùng với chi phí thấp nhất.

Chính phủ Anh gần đây đã loại bỏ khoản tài trợ dành cho dòng xe PHEV, khiến Anh quốc trở thành thị trường lớn duy nhất ở châu Âu không tồn tại bất kỳ ưu đãi nào hỗ trợ các cá nhân mua xe điện.

Ông Jim Holder - chủ biên của tạp chí What Car? - cho rằng quyết định mua hàng của người tiêu dùng đang bị chi phối bởi quá nhiều vấn đề. Các đơn hàng mới luôn rơi vào trạng thái chờ khá dài, giá xe lại bị đội lên do chi phí năng lượng cao cũng như tình trạng thiếu linh kiện diễn ra trên phạm vi rộng lớn.

 Nhu cầu xe điện tại Anh đang vượt quá nguồn cung. Ảnh: The Guardian.

Nhu cầu xe điện tại Anh đang vượt quá nguồn cung. Ảnh: The Guardian.

Còn theo ông Ben Nelmes - đồng sáng lập New AutoMotive - nhận định giá nhiên liệu tăng phi mã đang hướng sự quan tâm của người tiêu dùng sang ôtô điện. Tuy vậy, nguồn cung hiện tại đang không thể bắt kịp đà tăng nhanh của nhu cầu.

“Thời gian giao ôtô điện dao động từ 40 tuần đến một năm. Đây là rào cản lớn nhất trên hành trình xanh hóa đường phố tại Anh”, ông Nelmes chia sẻ.

Vị này cũng đề xuất nâng tỷ lệ 22% xe điện mà chính phủ Anh dự định bắt buộc các hãng xe phải cam kết đảm bảo trong danh sách sản phẩm từ năm 2024.

Theo mục tiêu trung hòa carbon trong khí thải xe vào năm 2050 do chính phủ Anh đặt ra, tất cả ôtô dùng động cơ xăng và diesel sẽ dừng bán mới ra thị trường nước này từ năm 2035.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/doanh-so-oto-tai-anh-xuong-thap-nhat-trong-26-nam-post1332971.html