Doanh số thị trường ôtô Việt trong 'tháng Ngâu' tăng 12%

Tháng 8/2024 rơi vào thời điểm tháng 7 Âm lịch, tức tháng Ngâu, người tiêu dùng thường có tâm lý kiêng mua các tài sản có giá trị lớn, trong đó có ôtô nhưng thị trường vẫn ghi nhận điểm sáng.

Việc giảm lệ phí trước bạ từng được Chính phủ áp dụng đều mang lại kết quả tích cực cho thị trường ôtô nội địa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việc giảm lệ phí trước bạ từng được Chính phủ áp dụng đều mang lại kết quả tích cực cho thị trường ôtô nội địa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều nay 13/9, doanh số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2024 đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng 7/2024, nhưng tăng 12% so với tháng 8/2023.

Đáng chú ý, tháng 8/2024 rơi vào thời điểm tháng 7 Âm lịch, tức tháng Ngâu, người tiêu dùng thường có tâm lý kiêng mua các tài sản có giá trị lớn, trong đó có ôtô nhưng thị trường vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. đáng kể. VAMA cũng nhận định sự tăng trưởng của thị trường ôtô tháng Tám là do người tiêu dùng có niềm tin vào chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Tính theo chủng loại, số lượng tiêu thụ của xe du lịch đạt 19.129 chiếc, giảm 16% so với tháng 7/2024; xe chuyên dụng đạt 166 chiếc, giảm 23%. Trong khi đó, lượng xe thương mại đạt 5.901 chiếc, tăng 1%.

Còn về nguồn gốc xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.064 xe, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.132 xe, cùng giảm 13% so với tháng trước.

 Doanh số bán của của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024. (Biểu đồ: VAMA)

Doanh số bán của của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024. (Biểu đồ: VAMA)

Về xếp hạng thị phần, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 4.700 xe, hơn đối thủ sùng sỏ Hyundai 21 chiếc bán ra (4.679 xe). Doanh số bán hàng tốt đã giúp Mitsubishi tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 3 với 4.000 xe bán ra. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Ford với 3.270 xe, Mazda với 2.509 xe, Kia với 2.247 xe, Honda 1.160 xe…

Gộp chung doanh số của VAMA, TC Group trong tháng Tám vừa qua, toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 33.599 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 7 tháng đầu năm 2024 là 227.083 xe. Tính trung bình, mỗi tháng thị trường tiêu thụ khoảng hơn 28 nghìn chiếc.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không công bố thông tin kết quả kinh doanh.

Trong thời điểm cuối tháng Tám, thị trường ôtô đã đón nhận thông tin chính thức từ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ.

Các chuyên gia trong ngành và các đại diện kinh doanh xe nhận định rằng chính sách này của Chính phủ sẽ tạo động lực lớn tới việc kích thích thị trường bốn bánh trong những tháng cuối năm, đặc biệt thúc đẩy tăng trưởng doanh số xe lắp ráp trong nước.

Theo đó, nó có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính. Người mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước không chỉ được giảm chi phí mua xe từ việc giảm thuế của Chính phủ mà còn được hưởng “lợi kép” từ chính sách khuyến mãi giá từ các hãng xe. Bên cạnh đó, những người mua xe nhập khẩu cũng được chính sách ưu đãi hấp dẫn từ các hãng, nhà phân phối để cạnh tranh với các xe lắp ráp.

Cùng với chính sách giảm lệ phí, thị trường ôtô thời gian tới sẽ đón nhận thêm nhiều mẫu xe hấp dẫn, thương hiệu mới, từ đó góp phần giúp thúc đẩy sức tiêu thụ xe trong 3 tháng cuối năm trở nên mạnh mẽ hơn./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-so-thi-truong-oto-viet-trong-thang-ngau-tang-12-post976587.vnp