'Đòn bẩy' diệu kỳ trong xây dựng thương hiệu cá nhân
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động định hướng cho sinh viên Học viện Ngoại giao, tọa đàm 'Thiết kế truyền thông trong xây dựng thương hiệu' đã thu hút được đông đảo sinh viên tham gia. Sự kiện được tổ chức vào tối thứ Hai, 24/04/ 2023 tại Hội trường lớn của Học viện Ngoại giao. Tọa đàm là cơ hội để sinh viên học hỏi các diễn giả trên hành trình định vị bản thân bằng việc lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng.
“Hiểu mình là chìa khóa để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công”
Tham dự tọa đàm có sự hiện diện của nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Sinh viên – Báo Tiền Phong, tiến sĩ Vũ Tuấn Anh- Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại - Học viện Ngoại giao và thạc sĩ Vũ Anh Đức - Giám đốc Hệ thống đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia.
Là một trong ba vị diễn giả có mặt tại sự kiện, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã có nhiều chia sẻ thiết thực và chạm đến nhiều nỗi lòng của sinh viên hiện nay. Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền phong còn đặc biệt ưu ái dành tặng hơn 100 cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất cho các bạn tham gia.
Xuyên suốt buổi tọa đàm, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh tầm quan trọng việc hiểu mình khi các bạn phải bắt đầu định hình bản thân ở độ tuổi còn rất trẻ. Việc xây dựng hình ảnh là không mấy dễ dàng, và sẽ còn khó khăn hơn khi phải giữ gìn và phát triển thương hiệu ấy bền vững theo thời gian. Hiểu được những trăn trở đó, nhà báo luôn khẳng định rằng, thương hiệu cá nhân phải được xây dựng dựa trên hệ giá trị cốt lõi chứ không phải chạy theo sự sáo rỗng, đánh bóng tên tuổi, để rồi việc ấy không khác gì cái gọi là “làm màu”.
Chỉ có hiểu mình, biết mình là ai thì mới nắm được gốc rễ vững chắc, từ đó làm nền tảng phát triển và vươn cao thành một cái cây khỏe mạnh, xanh tốt trong một hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Định vị bản thân trước rồi mới từng bước xây dựng thương hiệu, tuy ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chắc chắn kết quả mà quá trình ấy mang lại sẽ vượt ngoài mong đợi. Đặc biệt, việc xây dựng hình ảnh khi còn là sinh viên là một điều vô cùng cần thiết.
Tỏa sáng theo cách riêng của mỗi người
Mang khát vọng phát triển khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại Học viện Ngoại giao dẫn đầu cả nước, trưởng khoa Vũ Tuấn Anh luôn trăn trở trong việc xây dựng chương trình học chất lượng với nhiều cơ hội thực tập cho sinh viên ngay từ khi năm nhất. Đồng thời, sinh viên khoa luôn được lắng nghe và giải bày những tâm tư, nguyện vọng đến các giảng viên và nhận được nhiều lời khuyên hữu ích trong học tập và công việc.
Lời chia sẻ của thầy Vũ Tuấn Anh về vấn đề “áp lực đồng trang lứa” hôm nay đã làm cho nhiều sinh viên có mặt tại sự kiện phải liên tục gật đầu đồng ý. Đó là “Hãy tỏa sáng theo cách riêng của mỗi người”. Không xa lạ gì khi Truyền thông Quốc tế là ngành học hội tụ nhiều cá nhân xuất sắc, do đó mà thầy luôn nhắc nhở việc ai cũng đều có một thế mạnh riêng và mỗi người đều có thể phát triển ưu điểm đó đến mức “phát sáng” trong lĩnh vực của mình.
Chắc chắn rằng, thành công ấy sẽ đòi hỏi quá trình nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ trên con đường hoàn thiện bản thân, mà trước hết là sự học tại Học viện Ngoại giao. Đặc biệt hơn, xây dựng thương hiệu cá nhân chính là “đòn bẩy” giảm bớt áp lực trên hành trình phát triển của mỗi người.
Tận hưởng cuộc sống
Tại tọa đàm, thạc sĩ Vũ Anh Đức có chia sẻ đến các bạn sinh viên nhiều câu chuyện thực tế trong quá trình làm nghề thiết kế. Anh Đức cho rằng, chất liệu tốt nhất để thiết kế nên sản phẩm chất lượng chính là trải nghiệm cuộc sống. Dù bạn có đọc sách nhiều cỡ nào, học cao đến đâu nhưng thiếu đi những chuyến đi thực tế thì sẽ rất khó làm bất cứ điều gì, đặc biệt đối với ngành đòi hỏi sự sáng tạo cao như thiết kế hay truyền thông.
Anh dặn dò các bạn sinh viên khi còn trẻ, hãy dám dấn thân, dám trải nghiệm. Chính điều này mới có thể giúp các bạn làm giàu vốn sống bản thân. Trong bối cảnh mà thế giới ca ngợi sự bận rộn thì nghỉ ngơi chính là hành động của lòng dũng cảm, và sống chậm lại một chút cũng là cách để mọi người tận hưởng cuộc sống của mình.
Học viện Ngoại giao tự hào là nơi tập hợp nhiều sinh viên chất lượng hàng đầu cả nước, nhưng chính đặc điểm này đã khiến các bạn bị choáng ngợp và áp lực trong môi trường ưu tú như vậy. Bạn Đỗ Huỳnh Thảo Nguyên, sinh viên năm nhất ngành Truyền thông Quốc tế có chia sẻ “Khi vừa vào đại học, mình cảm thấy rất lạc lõng, như bị bỏ lại phía sau. Ai trong lớp cũng đều nổi bật, nếu không có profile học tập khủng thì cũng sẽ làm chủ tịch, trưởng ban CLB này, đội nhóm kia. Nhưng mình cảm thấy may mắn vì xung quanh luôn có người thân và bạn bè để có thể thoải mái tâm sự và giải tỏa căng thẳng.”
Qua tọa đàm “Thiết kế truyền thông trong xây dựng thương hiệu” lần này, nhiều bạn trẻ đã có cơ hội tiếp cận với luồng tư duy mới trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân. Đồng thời, mỗi bạn tham gia cũng đã tìm được những câu trả lời cho những vấn đề của riêng mình. Với những giá trị tích cực mà sự kiện mang lại, tin chắc rằng các bạn sinh viên sẽ tìm được đâu là “đòn bẩy” thành công trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất.