Xây dựng hình ảnh, thương hiệu trên nền tảng số
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển vượt bậc của công nghệ, việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu trên nền tảng số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Tận dụng hiệu quả cơ hội
Bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương), cho biết cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, trong đó có lĩnh vực công nghệthông tin vàchuyển đổi số. Sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, DN cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại. Ngành công thương luôn nỗ lực hỗ trợ DN, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cùng nhau học hỏi, chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm trên nền tảng số giúp phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh sản phẩm của mình trong bối cảnh hiện nay.
Bà Lương Thị Bé Thơ, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV SX TM Trường Thọ (TP.Bến Cát), cho biết hiện nay việc kinh doanh thương mại trên nền tảng công nghiệp 4.0 đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia. Các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Trong đó, nền tảng TikTokshop được xem như một trong những công cụ hữu ích, vượt trội giúp DN tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp, nhanh chóng và tối ưu chi phí, từ đó thúc đẩy và nâng cao hình ảnh, thương hiệu DN.
Hiện nay, kênh TikTok của Công ty Trường Thọ đang có 4.000 lượt view. Công ty đang phấn đấu tăng lượt view bằng những chia sẻ hết sức thực tế gắn với hình ảnh thật của quá trình sản xuất, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến quy trình chế biến, sản xuất giúp người tiêu dùng tìm kiếm thông tin họ cần và tin tưởng vào sản phẩm của công ty.
Tiếp cận khách hàng mới
Theo ông Nguyễn Thành Dương, Giám đốc Trung tâm INTEC (Bộ Công thương), các DN Bình Dương hoàn toàn có thể tận dụng tốt sức mạnh của công nghệ số để phát triển xa hơn, bởi đây không chỉ là phương tiện hiệu quả giúp hỗ trợ nâng cao hình ảnh, thương hiệu mà còn là bước đệm giúp DN gia tăng doanh số và thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong tương lai. Ngành công thương mang đến cho DN Bình Dương không chỉ kiến thức về lý thuyết mà còn là cơ hội thực hành trực tiếp với các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ TikTokshop với các kỹ năng như livestream bán hàng, xây dựng nội dung quảng bá và tận dụng các yếu tố thu hút để gia tăng tương tác; mở ra cơ hội để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn và xây dựng một cộng đồng DN mạnh mẽ tại Bình Dương, sẵn sàng cho những thách thức và cơ hội mới của thị trường số hóa. Qua những hoạt động này, cùng nhau nắm bắt cơ hội đưa sản phẩm của Bình Dương ngày càng tiến xa và khẳng định được giá trị của mình đối với khách hàng.
“Về phía ngành công thương, chúng tôi luôn nỗ lực để cung cấp cho các DN và hợp tác xã hiểu rõ cách sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, tận dụng tối đa công cụ số như TikTok, Facebook để tiếp cận khách hàng mới, nâng cao thương hiệu và phát triển bền vững trong thời đại công nghệ số”, ông Dương cho biết.
Với những nỗ lực không ngừng, ngành công nghiệp của Bình Dương đang từng bước chuyển mình, thích ứng với tình hình mới và hướng tới phát triển bền vững. Riêng đối với lĩnh vực nông nghiệp, việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong xúc tiến thương mại, đặc biệt là trên các nền tảng số. Điều này giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực, tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online, hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
Theo ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (huyện Phú Giáo), việc đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các DN, hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số, hỗ trợ thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm... giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương): Với tiềm năng kinh tế mạnh mẽ và lợi thế sẵn có về các mặt hàng, sản phẩm công nghiệp và nông sản… DN tại Bình Dương có thể phát triển sâu rộng trên thị trường quốc tế nếu tận dụng tốt các nền tảng công nghệ số. Do đó, DN không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm mà cần chú trọng xây dựng một thương hiệu bền vững và uy tín, giúp định vị được tên tuổi của DN trên bản đồ kinh tế toàn cầu.