Động cơ PD-8 được Nga chế tạo với mục đích ban đầu là tích hợp cho máy bay chở khách nội địa SJ-100 thế hệ mới, sau khi nước này phải hứng chịu các lệnh cấm vận nặng nề từ phương Tây.
Động cơ PD-8 sẽ thay thế loại SAM146 của Pháp vốn được thiết kế ban đầu cho chiếc SSJ-100, PD-8 là "em trai" của động cơ PD-14, được phát triển cho máy bay chở khách tầm trung MS-21, lực đẩy của nó là 8 tấn, tên gọi đã thể hiện rõ ràng.
So với SAM146, mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ PD-8 đã giảm 3% và lên tới 5% khi đặt cạnh động cơ CF-34-10E của Embraer E-190.
Ông Yury Shmotin - Tổng thiết kế của Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất đã khen ngợi động cơ nội địa như sau: "Tất cả các hệ thống đều được thiết kế nội địa từ đầu, sử dụng ở mọi cấp độ - đó là hệ thống điều khiển, hệ thống nhiên liệu hay thiết bị thông tin liên lạc"...
"Chúng tôi đang phát triển một động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, đối với các hãng hàng không - điều này là tối cần thiết vì họ đặc biệt quan tâm đến hiệu quả kinh tế".
Nhưng trong giai đoạn bắt đầu bước vào sản xuất hàng loạt, động cơ PD-8 vẫn tiếp tục được cải tiến nhằm mang lại hiệu suất hoạt động tốt hơn, thể hiện tham vọng độc lập hoàn toàn với phương Tây.
Liên hiệp chế tạo động cơ (UEC - thành viên của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec) mới đây cho biết đã bắt đầu sản xuất cánh quạt mới cho động cơ PD-8, có khả năng chịu được tải trọng đặc biệt cao.
Chi tiết này được sản xuất tại Công ty ODK-Saturn vùng Yaroslavl, cấu tạo từ hợp kim niken chịu nhiệt mới nhất do các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu vật liệu hàng không toàn Nga phát triển.
Các chuyên gia hàng không Nga thông báo họ đã phát triển được 5 hợp kim mới. Mỗi loại trong số đó sẽ được sử dụng để sản xuất các bộ phận khác nhau cho động cơ PD-8 lắp trên máy bay chở khách chặng ngắn SJ-100.
Nhà thiết kế trưởng của ODK-Saturn - ông Igor Ilyin cho biết, hợp kim do các nhà khoa học Nga phát triển bao gồm tất cả những đặc tính tiên tiến, đã được kiểm nghiệm trong thực tế.
Không chỉ có vậy, một lợi thế quan trọng là có thể ngay lập tức đưa các loại vật liệu mới vào quy trình sản xuất động cơ PD-8 mà không yêu cầu phải thay đổi dây chuyền hiện có.
Nhìn chung bước phát triển của động cơ PD-8 thực sự là một tin tốt. Điều này sẽ cho phép "nâng cánh" tới hai loại máy bay cùng một lúc - máy bay chở khách SJ-100, cũng như thủy phi cơ Be-200 độc đáo của Nga.
Cần lưu ý thêm ODK-Saturn là một doanh nghiệp với chức năng chính là phát triển, sản xuất và dịch vụ hậu mãi đối với động cơ turbine khí (GTE) hàng không, đây là cơ sở lớn nhất ở Nga về sản xuất cánh quạt cho động cơ turbine khí.
Còn đối với SJ-100, đây là máy bay phản lực chặng ngắn thế hệ mới được phát triển bởi bộ phận dân dụng của Tập đoàn Sukhoi, kể từ ngày 17/2/2020, cơ sở này đã sáp nhập và trở thành một bộ phận của Tập đoàn Yakovlev
Theo An ninh thủ đô