Đóng góp ý kiến tâm huyết về giáo dục
Qua nghiên cứu dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, trọng tâm là dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, cô giáo Bùi Thị Chung, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Tri, xã Văn Quan đã chia sẻ quan điểm, đóng góp ý kiến về một số nội dung.

Cô giáo Bùi Thị Chung
Theo cô Bùi Thị Chung, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng được kết cấu chặt chẽ, trình bày logic, mạch lạc; dự thảo đã tổng hợp, đánh giá sâu sắc những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề ra định hướng chiến lược, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển trong giai đoạn tới. Nổi bật, dự thảo cũng đã đề cập nhiều điểm mới mang tính định hướng phát triển, trong đó là những điểm thể hiện tư duy đổi mới về phát triển giáo dục và xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.
Cô Chung chia sẻ: Trong phần V “Phát triển mạnh mẽ toàn diện văn hóa con hóa và con người Việt Nam” có nội dung “… chuyển mạnh giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, thể lực và phẩm chất người học, chuẩn hóa chất lượng và kiểm soát chặt chẽ đầu ra…” cho thấy Đảng ta không chỉ coi trọng việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học mà còn chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho người học. Điều này thể hiện bước chuyển từ giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang giáo dục toàn diện, coi người học là trung tâm của quá trình giáo dục.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ định hướng phát triển hài hòa giáo dục giữa các vùng, miền. Đối với tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn như Lạng Sơn, việc có chính sách đầu tư phát triển giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số là rất cần thiết. Cô bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ thiết thực để đảm bảo cơ hội học tập công bằng và bình đẳng cho học sinh ở mọi vùng miền.
Để thực hiện nội dung “Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, thiếu lớp và thiết bị dạy học” được đề cập, cô đề xuất có thể bổ sung một số giải pháp như: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; ban hành các chế độ đãi ngộ phù hợp nhằm thu hút và giữ chân giáo viên giỏi. Khi giáo viên được đào tạo bài bản, có môi trường làm việc thuận lợi và chế độ đãi ngộ thỏa đáng, họ sẽ yên tâm công tác, gắn bó với nghề, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, đầu tư đồng bộ trường lớp và thiết bị dạy học hiện đại sẽ tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống.











