Đông khách du lịch nội vùng, cơ hội tăng tốc khai thác du lịch quốc tế
Theo ghi nhận từ các địa phương, dịp nghỉ lễ 2/9, lượng khách đến các trung tâm du lịch lớn đông đúc, một số nơi quá tải cục bộ. Tuy nhiên, theo đánh giá từ các đơn vị dịch vụ, đa phần khách du lịch nội vùng. Sau dịp nghỉ lễ 2/9, các điểm du lịch, dịch vụ sẽ chuyển sang khai thác luồng khách quốc tế.
Các điểm đến ghi nhận động khách
Ghi nhân từ các địa phương cho thấy, lượng khách du lịch vẫn duy trì sự tăng trưởng. Tuy nhiên, lượng khách đa phần là du lịch nội vùng. Các địa phương tổ chức nhiều sự kiện tạo điểm nhấn thu hút khách. Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1- 4/9/2023), tổng khách đến Hà Nội khoảng 640.000 lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó khách du lịch quốc tế ước đón 41.700 lượt, tăng 83,9% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đón 598.300 lượt, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.000 tỉ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong dịp này, thành phố Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm. Nhiều du khách chọn các tour tham quan du lịch tại Thủ đô nhất là du lịch tại các điểm đến di tích di sản, điểm đến ở khu vực ngoại thành Hà Nội.
Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình Làng Việt tổ chức chương trình “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023”, thu hút được đông đảo, sự hưởng ứng tích cực tham gia của cán bộ, công chức các cơ quan đơn vị và nhân dân Thủ đô cũng như du khách trong nước và quốc tế. Đoàn diễu hành hơn 100 người mặc trang phục áo dài đi xe đạp công cộng sẽ đi qua các tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch của Thủ đô... Thông qua việc tổ chức chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch Hà Nội, đồng thời là hoạt động trải nghiệm mới thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Thủ đô Hà Nội qua đó kích cầu du lịch.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 (từ ngày 1 - 4/9) tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022. Toàn tỉnh đón khoảng 116.000 lượt khách. Qua tổng hợp sơ bộ, bình quân công suất phòng của các khách sạn, cơ sở lưu trú, resort tiêu chuẩn 3 - 5 sao tại khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết, Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành… đều đạt từ 70 - 90%.
Bên cạnh sự thuận lợi từ tuyến cao tốc đường bộ đoạn Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo, dịp nghỉ lễ năm nay, Bình Thuận tổ chức nhiều sự kiện, sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách như: Triển lãm "Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam"; Tuần lễ văn hóa đường phố Năm Du lịch Quốc gia "Bình Thuận - Hội tụ xanh" năm 2023 với các hoạt động caraval đường phố chủ đề Sắc màu Bình Thuận; âm nhạc đường phố Bình Thuận - Rock fest; hoạt động giao lưu nghệ thuật "Biển, đảo - trái tim Việt Nam"; trưng bày và giới thiệu sản phẩm du lịch…
Còn đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tổng lượt khách tham quan, vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh đạt gần 57.500 lượt người, tăng 8% và tổng doanh thu đạt 74,5 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Thông tin từ Sở Du lịch Lào Cai, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 (từ ngày 1-4/9) tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 167%) với khoảng 308.164 lượt người. Tổng thu từ du lịch của Lào Cai dịp này đạt khoảng 740 tỷ đồng.
Riêng tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến với địa bàn đạt gần 100.000 lượt, tăng gần 5.400 lượt người so với cùng kỳ năm 2022. Công suất phòng nghỉ trên địa bàn đạt từ 90 - 95%. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt trên 340 tỷ đồng, tăng hơn 57 tỷ đồng.
“Do kỳ nghỉ 2/9 sát với ngày khai giảng, nên đa số các gia đình lựa chọn loại hình du lịch ngắn ngày, du lịch tự túc hoặc mua theo gói combo. Lượng khách đặt theo chương trình tour dịp 2/9 ở mức vừa phải. Trao đổi thông tin với các đơn vị dịch vụ cho thấy, đa phần khách tại các điểm đến là khách nội vùng” ông Lê Công Năng, giám đốc Wondertour cho biết.
Quảng bá thu hút khách quốc tế
Sau dịp nghỉ lễ 2/9, du lịch đón khách quốc tế sẽ bước vào mùa cao điểm. Sự kiện du lịch đáng chú ý nhất trong tháng 9 là Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) diễn ra từ ngày 7-9/9 với chủ đề “Liên kết, Phát triển, Bền vững”. Đây là hội chợ quốc tế dành cho đón khách inbound (khách quốc tế vào Việt Nam).
Hội chợ ITE HCMC 2023 sẽ được mở rộng về quy mô, tăng gấp đôi diện tích triển lãm và gian hàng so với năm 2022 để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, Hội chợ ITE HCMC 2023 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. Những điều chỉnh mới về chính sách thị thực đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến với Việt Nam. Tuy nhiên, để thu hút và khách ở dài ngày, quan trọng nhất là sản phẩm du lịch mới. Do đó, Hội chợ ITE HCMC 2023 sẽ tập trung quảng bá, xúc tiến các hoạt động thương mại nhằm kết nối với các thị trường du lịch trọng điểm cũng như mở rộng thị trường mới.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, hội chợ du lịch là cơ hội để các đơn vị du lịch đẩy mạnh giới thiệu chính sách visa mới của Việt Nam, đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp du lịch giới thiệu sản phẩm du lịch tới các đối tác.
Theo thống kê của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), sau 15 ngày thực hiện chính sách visa mới, tính đến ngày 30/8, đã có hơn 112.000 hồ sơ của người nước ngoài đề nghị cấp visa điện tử nhập cảnh vào Việt Nam, tăng hơn 70% so với trước khi luật có hiệu lực. Trong đó, công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử chiếm khoảng 10% với hơn 9.100 hồ sơ, công dân các nước mới được áp dụng cấp visa điện tử đạt 50% với 56.000 hồ sơ.
Cũng trong 15 ngày qua, cơ quan xuất nhập cảnh ghi nhận trên 337.000 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực, tập trung vào công dân các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh...
Theo đánh giá của Hiệp hội du lịch Việt Nam, những kết quả bước đầu trong việc thực hiện chính sách visa mới cho thấy những tác động rõ nét về hiệu ứng thu hút khách. Đây là chính sách mà các doanh nghiệp lữ hành quốc tế mong mỏi từ lâu. “Đây cũng là động lực để doanh nghiệp, địa phương đầu tư xây dựng sản phẩm, điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế”, ông Vũ Thế Bình nhận xét.
Theo thống kê từ Cục Du lịch quốc gia, khách quốc tế tới Việt Nam trong 8 tháng đạt 1,2 triệu lượt khách. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Tính chung 8 tháng, khách quốc tế đến cả nước đạt hơn 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước. Lượng khách quốc tế trong 8 tháng đã gần đạt 100% so với kế hoạch và dự kiến sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm.