Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng các trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh
Trong dòng chảy hồi phục của thị trường toàn cầu, quý III/2025, chỉ số lưu lượng khách tham quan tại các trung tâm thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục củng cố niềm tin thị trường, được thúc đẩy bởi sự đổi mới trong chiến lược vận hành và sức hút không ngừng của mô hình bán lẻ vật lý tích hợp.

Bên trong một khu trung tâm thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV)
Hiện nay, người tiêu dùng toàn cầu đang quay trở lại với cửa hàng như một điểm đến mua sắm-trải nghiệm-tương tác. Theo đó, các trung tâm thương mại đang tận dụng hiệu quả công cụ đa dạng hóa sự kiện để duy trì và gia tăng sức hút.
Các sự kiện như trang trí theo mùa lễ hội (hè, tựu trường, Trung thu), workshop cho gia đình và trẻ em, hay các sự kiện triển lãm và ra mắt ấn phẩm đặc biệt, đã thu hút thêm lượng khách hàng đến tham quan, chụp hình và giao lưu. Đây là công cụ hiệu quả mà các chủ đầu tư đang vận dụng thường xuyên và ở quy mô toàn diện để duy trì sức hút, tạo sự khác biệt so với các trung tâm khác.
Dữ liệu quý III/2025 của Savills Việt Nam cho thấy lượng khách tham quan có sự phân hóa rõ rệt theo tuổi đời của các trung tâm thương mại. Đơn cử, các trung tâm thương mại có tuổi đời hoạt động còn trẻ (mới khai trương 1-3 năm) vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, ghi nhận mức tăng trưởng lưu lượng khách ấn tượng từ 35-40% so với cùng kì năm 2024. Trong khi đó, đối với những trung tâm thương mại đã hoạt động lâu năm và có vị thế vững chắc, lưu lượng khách vẫn tăng trưởng nhưng ở khung thấp hơn, từ 15-30% so với cùng kì năm 2024.

Lượng khách tham quan có sự phân hóa theo tuổi đời của trung tâm thương mại.
Theo đánh giá, mức tăng này có được nhờ vào các nỗ lực nội tại như cải thiện không gian mua sắm, đón các thương hiệu mới, chương trình chăm sóc khách hàng VIP, cùng với các yếu tố vĩ mô như lượng khách quốc tế tăng và phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.
Thực trạng trên cũng phản ánh một thay đổi lớn trong tư duy đầu tư và vận hành: bán lẻ giờ đây được xem là một loại tài sản vận hành - nơi đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa vận hành, công nghệ, thương hiệu thuê và hiểu biết sâu sắc về hành vi khách hàng. Các trung tâm thương mại hiện đại cần được quản lý như một hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Tới đây, sẽ ghi nhận sự mở rộng của các nhãn hàng tại Việt Nam. Điều này được củng cố bởi các yếu tố vĩ mô thuận lợi về chi phí và lao động. Cụ thể, theo Báo cáo Chỉ số giá của Savills (Savills Property Price Index - SPPI) quý II/2025, chi phí xây dựng duy trì sự ổn định.
Thống kê của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh chỉ rõ, chỉ số giá xây dựng trong quý IV/2024 duy trì ở mức 119 điểm, trong khi chỉ số giá vật liệu xây dựng giảm 2 điểm so với năm trước nhờ sự giảm giá của nhiều loại vật tư.
Song song đó, lực lượng lao động Việt Nam trong quý II/2025 tăng 1%, đạt 53 triệu người, với ngành dịch vụ (liên quan trực tiếp đến bán lẻ) ghi nhận mức tăng mạnh nhất với thêm 472.000 lao động, cho thấy nguồn cung nhân lực đang dồi dào và dịch chuyển tích cực để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nhìn chung, khách hàng ngày càng có thói quen đến trung tâm thương mại để vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm đặc biệt là các dịp lễ nhờ vào điểm đến tích hợp tại một nơi. Lợi thế của Việt Nam là dân số trẻ, năng động và theo đuổi xu hướng mua sắm, cùng với chi phí vận hành hợp lý, đủ sức trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế. Dự kiến lưu lượng khách tham quan ghi nhận tại các trung tâm thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh trong quý IV/2025 với nhiều cột mốc quan trọng cuối năm sẽ còn tiếp tục tăng trưởng.












