Đồng Nai kiến nghị khai thác đất không thuộc quy hoạch mỏ làm cao tốc
Để đảm bảo nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch.
(KTSG Online) – Để đảm bảo nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch.
Ngày 16-7, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, TTXVN đưa tin.
Hiện hai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai cần đến 6 triệu m3 đất đắp. Các đơn vị thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã khảo sát và đề xuất ba vị trí bổ sung tại huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa với diện tích hơn 30 ha, trữ lượng gần 5 triệu m3 vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường giao thông.
Về nguồn gốc đất, các vị trí đề xuất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Các vị trí này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án giao thông.
Vướng mắc hiện nay là về quy hoạch, bởi ba vị trí đề xuất không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Nếu bổ sung ba vị trí trên vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án sẽ không đảm bảo tính pháp lý do không phù hợp quy hoạch.
Trường hợp được chấp thuận bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công dự án thì diện tích đất sau khai thác phải bàn giao về địa phương quản lý, trong khi ba khu vực trên đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình, cá nhân nên người dân sẽ không đồng thuận.
Để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch tại ba khu vực nói trên để phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có xem xét điều phối cho đường Vành đai 3 TPHCM.
Nếu được chấp thuận, nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp; cam kết khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với Nhà nước theo quy định. Sau khi hoàn tất khai thác vật liệu, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành.
Tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt (cote) nền, thu hồi vật liệu tại các vị trí trên.
Đầu năm nay, tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp để triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.