Đông nghẹt khách mua sắm Tết vì sao siêu thị vẫn than thất thu?
Càng gần tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng khách đổ về các siêu thị, trung tâm thương mại nhiều hơn, đông nghẹt người ở một số thời điểm. Song phản ánh của một số siêu thị cho thấy, nếu so với mọi năm, tình hình kinh doanh mùa Tết này 'thất thu' hơn.
Ghi nhận của VnBusiness vào cuối tuần vừa qua (ngày 25 tháng Chạp năm Quý Mão), nhiều người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã đổ về các siêu thị, trung tâm mua sắm. Các gian hàng mà nhiều người ghé tới trong siêu thị là bánh kẹo, thực phẩm, rau củ quả, quần áo…
Mặt hàng ‘siêu lợi nhuận’ thất thu
Một số siêu thị phải gia tăng thêm quầy thu ngân phụ, tăng thêm gian hàng bánh kẹo để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dùng. Càng về tối muộn, lượng người đến siêu thị ngày càng đông nên ban quản lý siêu thị luôn phải thông báo, nhắc nhở người dân xếp hàng, đề phòng kẻ gian.
Tuy vậy, đại diện một siêu thị trên địa bàn TP.Hà Nội cho biết, nhìn chung sức mua Tết Giáp Thìn 2024 kém hơn những năm trước, những mặt hàng thiết yếu thì người dân bắt buộc phải chi tiêu như bánh kẹo, thực phẩm, song các mặt hàng bán chạy là những phân khúc giá rẻ, bình dân.
Bên cạnh đó, một trong những mặt hàng đem tới nhiều lợi nhuận hơn như rượu, bia, nước giải khát thì tình trạng khó khăn chung, doanh thu đem về chẳng đáng kể. Vì vậy, nếu so với các năm trước, thì tình hình kinh doanh năm nay kém hơn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc WinCommerce phụ trách chuỗi siêu thị Winmart cũng nhìn nhận do kinh tế khó khăn, khách hàng tập trung vào các mặt hàng có giá cả phải chăng. Vì vậy, hệ thống siêu thị này đã làm việc với nhà cung cấp từ 3 tháng trước, đàm phán giá cả và kiểm tra chất lượng nguồn hàng.
“Siêu thị triển khai chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, tập trung vào nhóm hàng có giá bình quân khá thấp để phục vụ cho nhiều khách hàng. Đồng thời, chúng tôi triển khai chương trình khuyến mại liên quan lương thực, thịt heo, rau củ”, ông Dũng cho biết.
Đại diện Winmart cũng cho biết, doanh nghiệp tập trung vào các kịch bản xây dựng sẵn, tập trung vào các mặt hàng như nước giải khát, bánh kẹo đồ ngọt... 2 tuần cận Tết nguyên đán, siêu thị tập trung vào đồ thực phẩm mặn cho bữa cơm gia đình và mâm cỗ ngày Tết.
Dùng AI livestream bán hàng
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội, cho hay siêu thị này cũng dành nhiều ưu đãi cho người lao động có thu nhập thấp; ưu tiên mua hàng giảm giá; tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu vùng xa.
“Chúng tôi nhận định, những ngày sát Tết Nguyên đán, sức mua sẽ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh kẹo, giò chả, trái cây. Trong khi đó, các mặt hàng đồ dùng, thời trang dự báo chỉ tăng nhẹ”, bà Dung cho biết.
Theo các chuyên gia, mùa mua sắm Tết là thời điểm "vàng" để doanh nghiệp, nhà bán lẻ khởi động kích cầu tiêu dùng nội địa và tăng doanh số ngay từ đầu năm 2024. Ngoài ra, kết quả kinh doanh mùa Tết cũng sẽ phản ánh phần nào xu hướng tiêu dùng mới của năm 2024, để từ đó đơn vị sản xuất, kinh doanh có chiến lược phát triển thị trường và hoạch định kinh doanh phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới. Vì vậy, các doanh nghiệp đang nỗ lực để tăng tốc trong những ngày cận Tết thông qua các chương trình khuyến mãi, tập trung vào các phân khúc phù hợp để tăng doanh thu và lợi nhuận mùa Tết; đồng thời triển khai bán hàng qua kênh online.
Được biết, kênh bán hàng online hiện chiếm từ 3-5% doanh thu tại các hệ thống siêu thị. Ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban Kinh doanh Trực tuyến Saigon Co.op thông tin: “Triển khai livestream bằng AI là bước đột phá trong hành trình số hóa của Saigon Co.op, đồng thời đơn vị cũng đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển thương mại chung của TP.HCM. Hy vọng với xu hướng bán hàng mới sẽ mang đến trải nghiệm tiện lợi, tiết kiệm thời gian hơn cho người tiêu dùng". Phía hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng triển khai công nghệ AI (bán hàng bằng người ảo) để tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành sản phẩm, hỗ trợ người dùng mua sắm.
Đại diện MM Mega Market cho biết, ngoài việc mua sắm tại hệ thống siêu thị, đơn vị còn livestream bán hàng Tết trên các kênh mạng xã hội của hệ thống.
Năm nay, các nhà phân phối cũng cho biết sản phẩm Việt Nam “lên ngôi” bởi giá cả hợp lý, chất lượng cũng khá tốt. Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: doanh nghiệp phản ánh hàng Việt mẫu mã ngày càng đẹp, chất lượng tốt hơn, giá cả hợp lý. Hàng Việt chiếm đến trên 90% tại các siêu thị.