Dự án cầu Cát Lái và Long Hưng được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt

HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết về việc đầu tư xây dựng dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) theo hình thức đối tác công tư, đồng thời thống nhất áp dụng cho 2 dự án này bằng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

HĐND tỉnh Đồng Nai biểu quyết thông qua 51 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng. Ảnh: Văn Dũng

HĐND tỉnh Đồng Nai biểu quyết thông qua 51 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng. Ảnh: Văn Dũng

Ngày 10/12, tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2025 đã thông qua 51 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) theo phương thức đầu tư PPP và được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái và Cầu Long Hưng là các công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khi hai dự án này được xây dựng và đưa vào sử dụng, sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và khai thác hiệu quả không gian đô thị, cảng biển, sân bay Long Thành.

Dự án cầu Cát Lái và Long Hưng được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. Ảnh: Văn Dũng

Dự án cầu Cát Lái và Long Hưng được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. Ảnh: Văn Dũng

UBND tỉnh Đồng Nai xác định dự án xây dựng cầu Cát Lái là dự án nhóm A, công trình cấp đặc biệt, gồm cầu và đường giao thông với tổng chiều dài hơn 11,6km. Trong đó, chiều dài cầu hơn 3km có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. Điểm cuối kết nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án gần 18.300 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Đối với cầu Long Hưng có chiều dài cầu và tuyến khoảng 9,8km nối phường Long Phước của TP. Hồ Chí Minh và phường Tam Phước, đoạn giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu của tỉnh Đồng Nai. Điểm đầu dự án giao với vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tại nút giao Gò Công (Km1+500) đến điểm cuối dự án giao với Quốc lộ 51. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Việc đầu tư xây dựng cầu Long Hưng nhằm tạo thêm hướng kết nối trực tiếp từ phía bắc và đông bắc TP. Hồ Chí Minh sang tỉnh Đồng Nai, giảm áp lực cho xa lộ Hà Nội và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

Bên cạnh đó, dự án sẽ trực tiếp thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội ở các phường Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước ở Đồng Nai và 12 phường của thành phố Thủ Đức (cũ), TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai phát biểu bế mạc Kỳ họp. Ảnh: Văn Dũng

Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai phát biểu bế mạc Kỳ họp. Ảnh: Văn Dũng

Cả 2 dự án trên được đề xuất phương thức đầu tư PPP theo hợp đồng BT, thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn thu đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công. Cả 2 dự án được dự kiến thi công giai đoạn 2026-2029.

Việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, do tính cấp bách của dự án để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, kết nối với TP. Hồ Chí Minh và phát triển kinh tế tỉnh Đồng Nai.

Nhà đầu tư được lựa chọn trong trường hợp đặc biệt phải áp dụng giảm tối thiểu 5% giá trị hợp đồng BT để đảm bảo hiệu quả kinh tế trong đầu tư dự án. Dự án sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu theo quy định của pháp luật và PPP...

Văn Dũng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/du-an-cau-cat-lai-va-long-hung-duoc-lua-chon-nha-dau-tu-trong-truong-hop-dac-biet-10399898.html