Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển có lỗi hẹn về đích?
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình hiện đang lỗi hẹn về tiến độ vì chưa được điều chỉnh lãi suất vốn vay.
Được biết, Dự án đi qua địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7 km thực hiện theo hình thức đối tác công tư (BOT) đang rơi vào khó khăn do chưa điều chỉnh lãi suất vốn vay. Hiện tại dự án cơ bản hoàn thành GPMB, thi công xây dựng tổng thể dự án đạt trên 70% khối lượng công việc. Trong đó đoạn tuyến từ đường 353 đến cầu Văn Úc (trên địa bàn quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy dài 8km đang thi công lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa.
Dự án đang gặp khó
Trong dự án đi qua có cầu Văn Úc nối huyện Kiến Thụy với Tiên Lãng dài 2,24 km đã hoàn thành; đoạn từ cầu Văn Úc đến cầu Thái Bình dài 9,21 km đang đắp nền; đoạn từ cầu Thái Bình đến cuối tuyến là huyện Thái Thụy, Thái Bình hoàn thành cấp phối đá dăm.
Đến hiện tại các nhà thầu đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp và nguồn vốn vay nên Dự án BOT này bị chậm so với kế hoạch thông xe vào cuối năm 2023. Trên cơ sở đề xuất của Chủ đầu tư và các Sở, ngành liên quan của địa phương, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 2482/UBND-GT báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 và Khoản 3, Điều 26 Thông tư số 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Được biết, Dự án có địa điểm xây dựng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; huyện Tiên Lãng, huyện Kiến Thụy và quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Điểm cuối trên QL 37 mới (đang thi công, Km2+384,15), khớp nối với đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy.
Tổng vốn đầu tư của Dự án là 3.768.885.000.000 đồng từ nguồn vốn nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu; vốn vay; vốn hỗ trợ của ngân sách Trung ương.
Chủ đầu tư Dự án là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. DN được Chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.
Dự án khởi công ngày 13/5/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Đến tháng 11/2023, Dự án vẫn trong tình trạng dở dang, nhiều hạng mục “đắp chiếu” hoặc thi công cầm chừng. Đến nay, giá trị xây lắp của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình ước đạt 1.746/2.465 tỷ đồng, bằng gần 71% chi phí xây dựng.
Thông tin của UBND TP Hải Phòng, khó khăn lớn nhất là trong quá trình triển khai Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình có những vướng mắc, bất cập liên quan đến áp dụng quy định về lãi suất vốn vay dẫn đến có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất Doanh nghiệp dự án phải hạch toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT. Cụ thể bên cho vay là TP Bank (Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong) và CC1 (Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP).
Đến nay, UBND TP Hải Phòng vẫn đang chờ sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình.