Dự án đường sắt tốc độ cao không đề xuất cơ chế đặc thù

Ngân hàng Nhà nước vừa gửi Bộ Xây dựng ý kiến liên quan đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tại Công văn số 01/2025/VSP ngày 6/5, Công ty Vinspeed đề xuất nguồn vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bằng nguồn vốn tự thu xếp 20% tổng mức đầu tư từ nguồn tự có và huy động hợp pháp khác, 80% tổng mức đầu tư vay Nhà nước.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Điều 136 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định về giới hạn cấp tín dụng, tổng mức dư nợ cấp tín dụng của tổ chức tín dụng đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan của khách hàng đó. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện rà soát, xét thấy, trường hợp vay vốn các tổ chức tín dụng trong nước, Vinspeed được xác định là người có liên quan của Tập đoàn Vingroup.

Vinspeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 12,27 tỷ USD. Ảnh: VGP.

Vinspeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 12,27 tỷ USD. Ảnh: VGP.

Theo đó, tổng dư nợ cấp tín dụng của Tập đoàn Vingroup và người có liên quan (bao gồm dư nợ cấp tín dụng cho dự án của Vinspeed) tại các tổ chức tín dụng phải thực hiện theo quy định nêu trên.

Theo Công văn số 01/2025/VSP, chưa có đủ thông tin để Ngân hàng Nhà nước rà soát, đánh giá về đề xuất chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ vay của Tập đoàn Vingroup theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng như ý kiến của Bộ Tài chính.

Trường hợp việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần có cơ chế, chính sách đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành, thì cần cấp có thẩm quyền xem xét quyết định ban hành cơ chế để thực hiện.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam của Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.

Theo đó, đối với đề xuất cụ thể của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Xây dựng chủ trì tổng hợp trên cơ sở đề xuất, ý kiến góp ý của các bộ, cơ quan gồm Tài chính, Nông nghiệp & Môi trường, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; báo cáo Thường trực Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ xem xét trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách, đặc thù áp dụng riêng để thực hiện dự án.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm rà soát, đánh giá và góp ý hoàn thiện đối với chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ các khoản vay của Tập đoàn Vingroup theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Vinspeed thực hiện đúng cam kết về các nội dung đề xuất; nghiên cứu, có kế hoạch để xây dựng hệ thống công nghiệp đường sắt, đóng vai trò dẫn dắt để chuỗi công nghiệp đường sắt phát triển trường hợp được cấp có thẩm quyền quyết định.

Theo đề xuất của Vinspeed, công ty này sẽ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vốn đầu tư khoảng 1,562 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.

Vinspeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312.330 tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). 80% số còn lại (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng), Vinspeed đề xuất vay vốn nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.

Ngọc Mai

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ngan-hang-nha-nuoc-noi-viec-vinspeed-de-xuat-von-lam-duong-sat-toc-do-cao-post1744541.tpo