Dự án nghìn tỷ ở Quảng Ngãi bị gián đoạn: Giải pháp nào thay thế cát xây dựng?

Sau thời gian gián đoạn vì thiếu vật liệu xây dựng, chủ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đã chấp thuận tạm thời cho sử dụng bê tông thương phẩm để thi công, 'xóa' cảnh công trường vắng bóng công nhân, thiết bị nằm phơi nắng.

Thiếu cát là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi bị trì trệ.

Thiếu cát là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi bị trì trệ.

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định chấp thuận tạm thời sử dụng bê tông thương phẩm, thay thế cát xây dựng để thi công gói thầu chính (số 22), dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, trong thời gian chờ cấp phép mỏ cát chỉ định, phục vụ cho công trình này.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, về vấn đề này. Trong đó, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công, khẩn trương triển khai các thủ tục đề xuất các trạm trộn bê tông; thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết. Cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý của các trạm trộn được đề xuất sử dụng cho dự án, trình chủ đầu tư (thông qua Tư vấn giám sát) kiểm tra, xem xét chấp thuận. Cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý các nguồn vật liệu đưa vào sử dụng, đặc biệt là các mỏ cát sử dụng để sản xuất bê tông thương phẩm; tránh trường hợp đưa vào sử dụng cát không đảm bảo về pháp lý (cát lậu), cát nhiễm mặn, kém chất lượng,...

Trạm trộn sử dụng đúng loại xi măng đã cam kết, có xilô xi măng riêng; các nguồn vật liệu sản xuất bê tông (cát, đá các loại, phụ gia...) được trữ riêng biệt để phục vụ cho công trình. Nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng của bê tông thương phẩm theo quy định.

Theo chủ đầu tư, trường hợp đơn giá của hạng mục công việc khi sử dụng bê tông thương phẩm, thấp hơn so với hợp đồng đã ký kết, nhà thầu chấp thuận việc điều chỉnh giảm theo đơn giá thực tế, để làm cơ sở điều chỉnh dự toán xây dựng và ký kết Phụ lục Hợp đồng điều chỉnh trước khi thanh toán cho nhà thầu.

Trường hợp đơn giá cao hơn so với hợp đồng đã ký kết, nhà thầu chấp thuận việc điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, theo phương án không làm tăng chi phí vữa bê tông của hạng mục công việc, theo hợp đồng đã ký kết.

Hoàn thành công tác lắp dựng trạm trộn bê tông xi măng đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt, chậm nhất trong tháng 8/2024 để phục vụ cho công trình.

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các nhà thầu thi công tổ chức thực hiện. Trường hợp nhà thầu không tuân thủ các nội dung cam kết, hoặc chậm triển khai các thủ tục liên quan, phải báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư xem xét, xử lý theo quy định.

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, tổ chức nghiệm thu, xác nhận khối lượng thi công hoàn thành để có cơ sở lập dự toán điều chỉnh; tổng hợp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan (nguồn gốc vật liệu, hóa đơn chứng từ, hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng cung cấp bê tông thương phẩm của các trạm trộn được chấp thuận...), để điều chỉnh hợp đồng.

Giao phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát, thực hiện nghiêm nội dung đã chấp thuận; có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị, phòng liên quan tổ chức lập dự toán điều chỉnh trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Trước đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho rằng, nếu tỉnh không có chủ trương để chỉ đạo tháo gỡ bất cập về bồi thường, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu thi công và giải ngân vốn nguy cơ tiến độ dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vị trí cầu cống thuận lợi cho thi công được lại thiếu cát.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh (chủ đầu tư) phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của chủ đầu tư trong việc tổ chức thực hiện dự án và giải quyết các vấn đề liên quan của dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Khẩn trương chủ trì làm việc với các nhà thầu thi công để xác định rõ các đơn vị lập thủ tục đề nghị cấp phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng phục vụ công trình.

Đồng thời giao chủ đầu tư dự án thường xuyên, chủ động, kịp thời rà soát lại nhu cầu sử dụng cát và các nguồn cung cấp cát phục vụ thi công dự án để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, kịp thời có giải pháp đảm bảo khối lượng cát phục vụ dự án và các loại khoáng sản khác (đất, đá)..., tuyệt đối không để gián đoạn công tác thi công, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến 26,88 km tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến chính là 164 ha/4.194 thửa đất. Dự án đầu tư 10 khu tái định cư, với diện tích hơn 27 ha phục vụ di dời 480 hộ dân và 1 khu cải táng mồ mả, diện tích gần 1 ha để di dời 4.856 ngôi mộ. Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là công trình giao thông cấp I, cũng là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2025 - 2030).

Thanh Chung

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/du-an-nghin-ty-o-quang-ngai-bi-gian-doan-giai-phap-nao-thay-the-cat-xay-dung-d218604.html