ĐBQH chuyên trách tán thành sử dụng một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc
Chiều 29/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 8 để thảo luận, cho ý kiến đối với 21 dự án luật. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, thời điểm này nhiều địa phương đã và đang tổ chức Đại hội cấp tỉnh; một số địa phương lại đang gồng mình phòng chống cơn bão số 10 diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tổ chức thật khoa học, tiết kiệm thời gian từng giờ, từng phút để sử dụng hiệu quả thời gian.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 8
Hội nghị chuyên trách lần này được đổi mới theo hướng chia nhóm thảo luận các lĩnh vực: kinh tế, tài chính; văn hóa, xã hội; quốc phòng, an ninh, đối ngoại, giám sát; pháp luật, tư pháp. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, đại diện cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra báo cáo, làm rõ thêm những vấn đề mà đại biểu quan tâm.
"Tôi đã nói nhiều lần, muốn luật có chất lượng tuổi thọ cao, từ cơ quan soạn thảo hết sức quan trọng. Các đồng chí phải xem từ khoản, điều, chương, theo tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật. Những điểm lớn, những điểm cốt lõi thì Quốc hội ban hành, còn những vấn đề cụ thể như điều hành kinh tế - xã hội, Chính phủ ban hành Nghị định và Thông tư. Nhưng riêng những luật, những quyết định liên quan con người, quyền con người thì chúng ta phải quy định cụ thể", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.

Các ĐBQH chuyên trách dự hội nghị
Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu có nhiều ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đại biểu Trần Văn Lâm, đoàn Bắc Ninh cho rằng, dự thảo Luật đã bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS, thay bằng xác nhận hoàn thành chương trình học của hiệu trưởng, tuy vậy, hiện còn hai luồng ý kiến trái chiều.
"Cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra quan tâm, phân tích, đánh giá làm rõ những ưu - nhược của từng phương án, để cho đại biểu có căn cứ để quyết định. Theo tôi, dù theo hướng nào thì vấn đề vẫn là yêu cầu, mục tiêu đặt ra. Đó là kết quả cuối cùng, đó là nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao hiệu quả của giáo dục", ông Lâm nói.

ĐBQH chuyên trách tán thành sử dụng một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc
Đa số ý kiến đại biểu tán thành quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất trong phạm vi toàn quốc, Chính phủ quy định việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh. Đại biểu Nguyễn Văn Huy, đoàn Hưng Yên đề nghị: "Bỏ cụm từ bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục vì Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất trong toàn quốc, đã bao hàm cái ý này rồi. Đối với quy định phải thực hiện các giải pháp xã hội hóa về sách giáo khoa thì đề nghị bỏ cụm từ phù hợp trong dự thảo, chỉ nên quy định là thực hiện các giải pháp xã hội hóa về sách giáo khoa, bảo đảm tính bền vững và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục là đã đầy đủ".
Giải trình làm rõ thêm ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đa số ý kiến ủng hộ việc bỏ thi và cấp bằng tốt nghiệp THCS và chỉ duy trì kỳ thi THPT là cần thiết: "Ngoài việc kiểm tra người học đạt chuẩn chưa để tốt nghiệp, thì đây còn là căn cứ để đánh giá khách quan học sinh đã đạt chuẩn đó như thế nào ở từng nhóm học sinh, ở các vùng miền. Không chỉ là cho người học đạt chuẩn tốt nghiệp, cũng không chỉ là căn cứ cho xét tuyển đầu vào của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, mà còn là căn cứ để cho việc làm chính sách đối với cả hệ thống giáo dục phổ thông".

Các ĐBQH chuyên trách dự hội nghị