Dự kiến thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng ở Hà Nội từ 1/1/2026

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026, trước khi cấm lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố.

Dự thảo Nghị quyết đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel.

Cụ thể, từ 1/1/2026 đến 30/6/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng.

Từ 1/7/2026, cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1.

Từ 1/1/2028, cấm xe máy dùng xăng/diese trong Vành đai 2, đồng thời hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong khu vực này.

Từ 1/1/2030, hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 3.

Từ năm 2035-2050, thành phố hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Hà Nội dự kiến thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026.

Hà Nội dự kiến thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026.

Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ sẽ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, Hà Nội tăng cường giám sát, xử phạt. Thành phố sẽ lắp camera giám sát, tổ chức tuần tra kiểm soát, các hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao (tối đa gấp 2 lần mức quy định hiện hành).

Về chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh, dự thảo Nghị quyết đưa ra các mức cụ thể. Trong đó, thành phố hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo, 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Đồng thời, thành phố hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3–5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu trên, UBND thành phố yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc.

Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.

Đáng chú ý, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công – tư). Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.

Dự thảo đang trong quá trình hoàn thiện để trình UBND TP Hà Nội báo cáo HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025, theo chỉ đạo của UBND và HĐND thành phố.

Minh Tuệ

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/du-kien-thi-diem-han-che-xe-may-chay-xang-o-ha-noi-tu-1-1-2026-ar954710.html