Du lịch bền vững: Còn khoảng cách lớn giữa lời nói và hành động

Nghiên cứu mới đây của Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) chỉ ra sự khác biệt giữa những gì du khách nói về tính bền vững và những lựa chọn cuối cùng mà họ đưa ra. Dù thừa nhận tầm quan trọng của du lịch bền vững, họ vẫn có thể không hành động đáng kể hoặc muốn làm nhưng không muốn trả thêm chi phí.

Theo một khảo sát hơn 10.000 người do Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) và YouGov thực hiện; hơn 50% cho biết chi phí là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua các sản phẩm dịch vụ du lịch, trong khi khoảng 30% ưu tiên về chất lượng.

Đối lập với kết quả này, tính bền vững chỉ là yếu tố chính đối với một nhóm thiểu số du khách, dao động từ 11% đến 7%, ngay cả trong những nhóm khách hàng có ý thức bảo vệ môi trường nhất. Hơn 10% số người được hỏi cho biết không tiếp xúc với thông điệp hoặc thông tin về tính bền vững thông qua bất kỳ kênh nào, bao gồm phương tiện truyền thông chính thống, nền tảng xã hội hoặc các sáng kiến cộng đồng.

Nhiều khách sạn cao cấp đã lựa chọn định hướng phát triển du lịch bền vững.

Nhiều khách sạn cao cấp đã lựa chọn định hướng phát triển du lịch bền vững.

Báo cáo của WTTC cho rằng, chi phí và chất lượng vẫn là những ưu tiên hàng đầu đối với du khách, vượt trội hơn các cân nhắc về tính bền vững. Du khách thường bày tỏ mối quan tâm đến các vấn đề về môi trường - nhưng điều này không phải lúc nào cũng biến thành hành động. Mặc dù nhiều người thừa nhận tầm quan trọng của du lịch bền vững, họ vẫn có thể không hành động đáng kể; hoặc muốn làm nhưng không muốn phải trả thêm chi phí. Nói chung, các nhu cầu cá nhân của du khách như sự ổn định tài chính và ngân sách du lịch được coi là "cấp bách" và "có thể thấy rõ" hơn so với quan tâm về môi trường.

“Du khách quan tâm đến tính bền vững nhưng khi mua dịch vụ du lịch, chi phí và chất lượng là yếu tố quan trọng nhất. Khách hàng mong đợi các doanh nghiệp tạo ra các lựa chọn bền vững với mức giá phải chăng", bà Julia Simpson - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành WTTC cho biết.

Hội An (Quảng Nam) thúc đẩy mạnh mẽ các mô hình du lịch bền vững.

Hội An (Quảng Nam) thúc đẩy mạnh mẽ các mô hình du lịch bền vững.

Theo WTTC, hiện nay trên thế giới, nhiều công ty du lịch và lữ hành đang tích cực áp dụng các hoạt động bền vững và truyền đạt chúng đến người tiêu dùng. Tiêu biểu như Intrepid Travel nêu bật cho các hành trình du lịch với tác động carbon và tự động bù đắp lượng khí thải. Iberostar Group tận dụng công nghệ AI để giảm lãng phí thực phẩm tại các khách sạn của mình và ưu tiên các nguồn hải sản chưa được khai thác hết. Hilton đã trang bị cho hơn 1.800 khách sạn các điểm sạc EV, với gần một phần ba các cơ sở của Hilton tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên để thúc đẩy sự thay đổi thực sự về du lịch bền vững, báo cáo của WTTC khuyến nghị các doanh nghiệp cần đảm bảo các lựa chọn thân thiện với môi trường đơn giản và thuận tiện cho du khách, đồng thời giới thiệu các chương trình khuyến mãi, tặng thưởng theo từng cấp độ để thúc đẩy hành động. Các lựa chọn bền vững phải trở nên hiệu quả hơn về mặt chi phí hoặc cung cấp chất lượng vượt trội. Ngoài ra việc đưa các hoạt động bền vững thành lựa chọn mặc định sẽ góp phần thúc đẩy cho quá trình ra quyết định của du khách, đồng thời cải thiện trải nghiệm tổng thể trong chuyến đi.

Trước đó, "Báo cáo người tiêu dùng du lịch bền vững" (2024) của Tập đoàn Trip.com cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chi phí trong việc lựa chọn các chuyến du lịch bền vững. Theo đó, 42,5% du khách sẵn sàng chi trả thêm cho hoạt động bền vững, nhưng chỉ đến một mức nhất định. Tỷ lệ những người thoải mái trả thêm các chi phí này giảm nhanh đáng kể, từ 21% du khách xuống 1,7% du khách, khi chi phí tăng thêm từ 5% đến trên 20% tương ứng. Báo cáo này cũng chỉ ra các lý do hàng đầu khiến du khách không theo đuổi một chuyến đi bền vững là: Chuyến đi thiếu sự rõ ràng về khái niệm bền vững; du khách hoài nghi tính xác thực của các sản phẩm hoặc sáng kiến bền vững; du kháck không thấy tính bền vững đã nâng cao trải nghiệm du lịch như thế nào.

Nam Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo WTTC

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/tu-van/du-lich-ben-vung-con-khoang-cach-lon-giua-loi-noi-va-hanh-dong-post1153178.vov