Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá
Sau khi hợp nhất cùng Quảng Nam, Đà Nẵng đang đứng trước ngưỡng cửa mới, cơ hội bứt phá để vươn tới tầm cao khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
Hội tụ những giá trị vàng
Hãy tưởng tượng một bản đồ du lịch mới của miền Trung Việt Nam. Ở nơi đó, có Hội An trầm mặc bên dòng Thu Bồn, có Mỹ Sơn cổ kính giữa rừng xanh, có Cù Lao Chàm hoang sơ và trong lành, có những bãi biển trải dài như dải lụa mềm – An Bàng, Mỹ Khê, Tam Thanh... Đó là từng mảnh ghép đơn lẻ đã kết nối thành một bức tranh toàn cảnh, rực rỡ, đa sắc. Hợp nhất Đà Nẵng và Quảng Nam chẳng khác nào ghép những viên ngọc quý lại gần nhau, để cùng tỏa sáng.
Không dừng lại ở thiên nhiên và di sản, Đà Nẵng mới còn là nơi giao hòa giữa hiện đại và bản sắc. Bà Nà Hills với khí hậu bốn mùa trong một ngày, bán đảo Sơn Trà - lá phổi xanh giữa lòng thành phố, Ngũ Hành Sơn linh thiêng, những khu rừng pơmu giàu giá trị sinh học hay các sân golf đẳng cấp quốc tế... Tất cả hòa quyện tạo nên một hệ sinh thái du lịch hiếm có, nơi du khách không chỉ đến để nghỉ ngơi, để trải nghiệm, khám phá, mà để sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc.
Đà Nẵng hôm nay vừa giữ được giá trị truyền thống, vừa đi đầu trong đổi mới hạ tầng. Hai sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai mở ra cánh cửa giao thương và kết nối thuận tiện đến thế giới. Cảng biển Tiên Sa đang được chuyển đổi thành cảng du lịch, cảng du thuyền quốc tế dần được hình thành, tất cả góp phần làm dày thêm “tấm hộ chiếu xanh” về du lịch.
Du lịch không chỉ là điểm đến, mà còn là hành trình. Một hành trình trọn vẹn luôn cần sự nâng niu từ chất lượng dịch vụ. Đà Nẵng đang không ngừng bồi đắp điều đó. Từ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành, xây dựng bộ tiêu chí “du lịch chất lượng cao”, đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch: MICE, du lịch sinh thái, văn hóa – di sản, nghỉ dưỡng biển đảo... Mỗi du khách đến Đà Nẵng giờ đây có muôn vàn lựa chọn được thiết kế riêng biệt, đa tầng trải nghiệm...

Điều cần có lúc này là sự đồng lòng, bản lĩnh và sự tinh tế trong cách làm du lịch để biến giấc mơ ấy thành hiện thực
Từ “cơ hội” đến “đòn bẩy” phát triển
Khi cả thế giới đang dịch chuyển về phía những điểm đến tích hợp, nơi một chuyến đi có thể chạm đến nhiều giá trị: từ khám phá, nghỉ dưỡng, thể thao, văn hóa đến hội họp, sáng tạo, thì Đà Nẵng hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một “mega-brand” - thương hiệu lớn về du lịch đúng nghĩa.
Sự kết hợp giữa chất hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng với vẻ cổ kính của Hội An, nét thiêng liêng của Mỹ Sơn, và bản sắc văn hóa bản địa ở Quảng Nam… mở ra một không gian du lịch phong phú hơn bao giờ hết. Tới Đà Nẵng là hành trình “đến để ở lại”, lưu giữ trong tâm hồn du khách những âm hưởng khó quên.
Du lịch golf - một loại hình tưởng như kén khách, nay lại trở thành đòn bẩy mới. Những sân golf đạt chuẩn quốc tế, được thiết kế bởi các tay golf lừng danh, nằm giữa cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và gần kề sân bay - minh chứng cho chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn. Không ngạc nhiên khi các sự kiện golf tầm cỡ như BRG Open Golf Championship Danang hay Đại hội Du lịch Golf châu Á đều chọn nơi đây làm điểm dừng chân.
Một Đà Nẵng mới, đang chuyển mình theo hướng bền vững, thông minh và nhân văn. Không chỉ tập trung vào tăng trưởng số lượng du khách, mà còn quan tâm đến chất lượng trải nghiệm, giá trị lưu trú và sự hài lòng của từng cá nhân. Ngành du lịch Đà Nẵng xác định rõ 3 khâu đột phá: phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, và nâng cao chất lượng dịch vụ. Ấy là 3 chân kiềng vững chắc du lịch Đà Nẵng.
Những trục giá trị được vạch ra rõ ràng: trục ven biển – nơi du khách có thể dạo bước trên bờ cát trắng mịn; trục di sản văn hóa – nơi từng viên gạch, từng con đường mang theo dấu ấn thời gian; trục di sản thiên nhiên – nơi rừng, biển và núi hòa chung trong một bản giao hưởng sống động. Mỗi trục là một hành trình và mỗi hành trình là một lời mời gọi.
Phát triển du lịch gắn với kinh tế đêm, quy hoạch các khu du lịch quốc gia như Sơn Trà, Bà Nà, Cù Lao Chàm… là bước đi chiến lược để kéo dài chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch hiện đại. Khi ánh đèn thành phố sáng lên, Đà Nẵng không ngủ, luôn mở lòng đón du khách bước vào một thế giới khác rực rỡ hơn, sôi động hơn và đáng nhớ hơn.
Giờ đây, thành phố biển miền Trung này đang bước đi mạnh mẽ trên hành trình bứt phá để trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế. Cơ hội đã mở ra, như cánh buồm căng gió giữa biển lớn. Điều cần có là sự đồng lòng, bản lĩnh và sự tinh tế trong cách làm du lịch để giấc mơ ấy trở thành hiện thực.
Và rồi, mỗi sớm mai, khi ánh nắng đầu tiên rọi lên bán đảo Sơn Trà, khi từng đợt sóng vỗ về bãi biển Mỹ Khê, An Bàng, Tam Thanh, khi chuông chùa Ngũ Hành Sơn ngân nga trong gió… du khách lại tìm thấy một Đà Nẵng đẹp bởi cảnh quan, đẹp bởi một tầm nhìn. Một tầm nhìn vượt ra khỏi giới hạn của một thành phố, để chạm tới trái tim của từng du khách...
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/du-lich-da-nang-co-hoi-de-but-pha-166817.html