Du lịch quốc tế tăng 5% trong nửa đầu năm 2025
Số lượng du khách quốc tế tăng 5% trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, vượt khoảng 4% so với mức trước đại dịch.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism), gần 690 triệu du khách đã đi du lịch quốc tế từ tháng 1 - 6/2025, tăng khoảng 33 triệu người so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù kết quả có sự khác biệt giữa các khu vực và tiểu vùng.

Theo Tổng thư ký UN Tourism, ông Zurab Pololikashvili, du lịch quốc tế tăng 5% trong nửa đầu năm 2025.
"Trước những thách thức toàn cầu, du lịch quốc tế vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ và khả năng phục hồi đáng kể. Nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự gia tăng về số lượng du khách và doanh thu tại hầu hết các điểm đến trên thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và cải thiện sinh kế. Tuy nhiên, điều này cũng nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm lớn lao trong việc đảm bảo sự tăng trưởng này bền vững và hòa nhập, đồng thời hợp tác với các bên liên quan tại địa phương", Tổng thư ký UN Tourism, ông Zurab Pololikashvili, cho biết.
Châu Phi dẫn đầu, châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phục hồi
Bản báo cáo mới nhất của World Tourism Barometer đánh giá hiệu suất ngành du lịch theo khu vực và tiểu vùng trong 6 tháng đầu năm 2025. Theo đó, châu Phi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, với số lượng du khách quốc tế tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả Bắc Phi (+14%) và châu Phi cận Sahara (+11%) đều đạt mức tăng trưởng hai con số. Châu Âu đón gần 340 triệu du khách quốc tế, tăng 4% so với năm 2024 và 7% so với năm 2019.
Bắc Âu, Tây Âu và Nam Âu Địa Trung Hải đều tăng trưởng 3%, dù kết quả hàng tháng không đồng đều. Trung và Đông Âu tiếp tục phục hồi mạnh mẽ (+9%), nhưng vẫn thấp hơn 11% so với mức năm 2019. Châu Mỹ tăng trưởng 3%, với kết quả khác nhau giữa các tiểu vùng. Nam Mỹ tăng trưởng mạnh (+14%), trong khi Trung Mỹ tăng nhẹ (+2%).
Bắc Mỹ không tăng trưởng (+0%) do sự sụt giảm nhỏ tại Mỹ và Canada. Khu vực Caribbean cũng có hiệu suất yếu hơn (+0%), một phần do nhu cầu từ thị trường chính là Mỹ giảm. Trung Đông giảm 4% về số lượng du khách trong sáu tháng này, nhưng vẫn là khu vực có kết quả mạnh nhất so với năm 2019, với số lượng du khách tăng 29% so với trước đại dịch. Châu Á - Thái Bình Dương tăng 11%, đạt 92% mức trước đại dịch (giảm 8% so với năm 2019). Đông Bắc Á (+20%) có hiệu suất tốt nhất so với năm 2024, nhưng vẫn thấp hơn 8% so với năm 2019.
Một số điểm đến lớn có mức tăng trưởng cao nhất trong nửa đầu năm 2025 bao gồm Nhật Bản và Việt Nam (+21%), Hàn Quốc (+15%), Maroc (+19%), Mexico và Hà Lan (+7%). Malaysia và Indonesia đều tăng 9%, trong khi Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 7%, dù số lượng du khách tại các điểm đến này vẫn thấp hơn một chút so với năm 2019. Hai điểm đến hàng đầu thế giới là Pháp (+5% đến tháng 5) và Tây Ban Nha (+5%) cũng ghi nhận tăng trưởng vững chắc.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lưu lượng hàng không quốc tế (RPKs) và công suất hàng không quốc tế (ASKs) đều tăng 7% trong giai đoạn này so với năm 2024. Tỷ lệ lấp đầy chỗ ở trên toàn cầu đạt 69% vào tháng 6 năm 2025, hơi giảm so với mức 70% của tháng 6 năm 2024. Đến tháng 7 năm 2025, tỷ lệ này đạt 71%, tương đương với cùng kỳ năm 2024, theo dữ liệu từ STR.
Nhiều điểm đến báo cáo doanh thu tăng trưởng mạnh
Dữ liệu hàng tháng cho thấy doanh thu từ du lịch quốc tế tăng mạnh đến tháng 6 năm 2025 tại các điểm đến lớn như Nhật Bản (+18%), Anh (+13% đến tháng 3), Pháp (+9%), Tây Ban Nha (+8%) và Thổ Nhĩ Kỳ (+8%). Nhu cầu du lịch quốc tế mạnh mẽ cũng được thể hiện qua chi tiêu của du khách từ các thị trường lớn như Trung Quốc (+16% đến tháng 3), Tây Ban Nha (+16%), Anh (+15% đến tháng 3), Singapore (+10%) và Hàn Quốc (+8%).

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025.
Năm 2024, doanh thu từ du lịch quốc tế tăng 11%, đạt kỷ lục 1.734 tỷ USD, cao hơn khoảng 14% so với mức trước đại dịch (tính theo giá trị thực), phản ánh mức chi tiêu mạnh mẽ của du khách trên toàn cầu.
Rủi ro kinh tế và địa chính trị
Khảo sát tháng 9 của Nhóm Chuyên gia Du lịch và Chỉ số Tự tin của UN Tourism chỉ ra rằng chi phí vận chuyển và chỗ ở cao, cùng với các yếu tố kinh tế khác, là hai thách thức hàng đầu ảnh hưởng đến du lịch quốc tế trong năm 2025. Lạm phát trong ngành du lịch được dự báo giảm từ 8,0% năm 2024 xuống 6,8% năm 2025, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức 3,1% trước đại dịch và cao hơn lạm phát chung (4,3%). Theo Nhóm Chuyên gia, du khách sẽ tiếp tục tìm kiếm giá trị hợp lý, có thể chọn du lịch gần nhà hơn, đi những chuyến ngắn hơn hoặc chi tiêu ít hơn để đối phó với giá cả tăng cao.
Sự bất ổn từ căng thẳng kinh tế và địa chính trị cũng có thể ảnh hưởng đến niềm tin du lịch. Niềm tin của người tiêu dùng giảm được xếp hạng là yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến du lịch trong khảo sát tháng 9 năm 2025, trong khi rủi ro địa chính trị (ngoài các xung đột đang diễn ra) đứng thứ tư. Việc tăng thuế quan (thứ 5) và các yêu cầu đi lại (thứ 6) cũng là những mối quan ngại lớn được Nhóm Chuyên gia nêu ra.
Niềm tin tăng nhẹ giai đoạn cuối năm 2025
Chỉ số Tự tin của UN Tourism cho thấy niềm tin tăng nhẹ cho bốn tháng cuối năm 2025. Trên thang điểm từ 0 đến 200 (100 thể hiện hiệu suất tương đương), Nhóm Chuyên gia chấm điểm giai đoạn tháng 9-tháng 12 năm 2025 là 120, tăng từ 114 cho giai đoạn tháng 5-tháng 8. Khoảng 50% chuyên gia dự đoán triển vọng "tốt hơn" (44%) hoặc "tốt hơn nhiều" (6%) cho giai đoạn này, trong khi 33% kỳ vọng hiệu suất tương tự năm 2024 và 16% dự đoán sẽ tệ hơn. Triển vọng tích cực nhưng vẫn thận trọng này cũng được phản ánh qua tỷ lệ cao hơn về dự đoán "tốt hơn" và "tốt hơn nhiều" cho cả năm 2025 (60% trong khảo sát tháng 9 so với 49% trong tháng 5).
Bất chấp sự bất ổn toàn cầu, nhu cầu du lịch dự kiến vẫn duy trì sức mạnh trong phần còn lại của năm. Dự báo tháng 1 của UN Tourism về mức tăng trưởng 3-5% trong số lượng du khách quốc tế cho năm 2025 vẫn được giữ nguyên.