Đưa đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử
Việc triển khai sàn thương mại điện tử riêng cho đặc sản địa phương sẽ giúp cho sản phẩm dễ tiếp cận với người tiêu dùng, phát triển kinh tế cho doanh nghiệp.
Nhằm hỗ trợ các bên sản xuất, cũng như đưa sản phẩm đặc sản địa phương trên khắp cả nước đến tay nhiều người tiêu dùng, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công Thương) đã và đang nghiên cứu triển khai, hỗ trợ hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp ở địa phương tiếp cận mô hình bán hàng là sàn đặc sản địa phương.
Cụ thể, khi tham gia mô hình sàn đặc sản địa phương, mỗi tỉnh, thành sẽ được thiết lập một gian hàng đặc sản trên các sàn thương mại điện tử lớn; trong đó, tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và các sản phẩm của các tỉnh, thành để thuận tiện cho việc quản lý, điều phối, vận hành và phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.Thông tin với Báo Tin tức, đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm vừa qua, phân phối hàng hóa qua kênh thương mại điện tử đã không còn xa lạ. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp ở địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử là rất ít. Hơn nữa, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử với cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp còn khiêm tốn và chưa thực sự mang lại giá trị như mong muốn.Qua khảo sát ý kiến từ một số địa phương, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã ghi nhận một số khó khăn chủ yếu đến từ nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế. Hầu hết doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên gian hàng thương mại điện tử là việc doanh nghiệp có thể làm nếu được hướng dẫn bởi các chuyên gia. Thế nhưng, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mang lại hiệu quả thật sự doanh nghiệp cần thêm nhiều kỹ năng chuyên nghiệp hơn cũng như đầu tư thời gian, nhân lực để quản lý, vận hành.Đáng lưu ý, chi phí quản lý bán hàng quá cao, từ 25% - 45% cũng khiến doanh nghiệp ngần ngại khi tham gia các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, quá trình vận chuyển sản phẩm từ các địa phương đến tay người tiêu dùng cũng là băn khoăn của các doanh nghiệp, hợp tác xã khi hướng tới kênh phân phối thương mại điện tử.Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã giới thiệu và kết nối các sở, ban, ngành địa phương với nền tảng thương mại điện tử và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để triển khai giải pháp sàn đặc sản địa phương - mô hình phân phối đặc sản địa phương qua các sàn thương mại điện tử.
Đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đầu mối chủ trì, hợp tác với nền tảng thương mại điện tử lớn sẽ cung cấp giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối sản phẩm đặc sản địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất.Giải pháp sàn đặc sản địa phương - mô hình phân phối đặc sản địa phương qua sàn thương mại điện tử hứa hẹn mang lại giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp sản xuất, cũng như người tiêu dùng khi có thể mua các sản phẩm đặc sản địa phương mà không còn giới hạn bởi khoảng cách địa lý.
Cụ thể, khi tham gia mô hình sàn đặc sản địa phương, mỗi tỉnh, thành sẽ được thiết lập một gian hàng đặc sản trên các sàn thương mại điện tử lớn; trong đó, tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và các sản phẩm của các tỉnh, thành để thuận tiện cho việc quản lý, điều phối, vận hành và phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm vừa qua, phân phối hàng hóa qua kênh thương mại điện tử đã không còn xa lạ. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp ở địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử là rất ít. Hơn nữa, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử với cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp còn khiêm tốn và chưa thực sự mang lại giá trị như mong muốn.Qua khảo sát ý kiến từ một số địa phương, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã ghi nhận một số khó khăn chủ yếu đến từ nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế. Hầu hết doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên gian hàng thương mại điện tử là việc doanh nghiệp có thể làm nếu được hướng dẫn bởi các chuyên gia. Thế nhưng, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mang lại hiệu quả thật sự doanh nghiệp cần thêm nhiều kỹ năng chuyên nghiệp hơn cũng như đầu tư thời gian, nhân lực để quản lý, vận hành.Đáng lưu ý, chi phí quản lý bán hàng quá cao, từ 25% - 45% cũng khiến doanh nghiệp ngần ngại khi tham gia các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, quá trình vận chuyển sản phẩm từ các địa phương đến tay người tiêu dùng cũng là băn khoăn của các doanh nghiệp, hợp tác xã khi hướng tới kênh phân phối thương mại điện tử.Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã giới thiệu và kết nối các sở, ban, ngành địa phương với nền tảng thương mại điện tử và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để triển khai giải pháp sàn đặc sản địa phương - mô hình phân phối đặc sản địa phương qua các sàn thương mại điện tử.Đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đầu mối chủ trì, hợp tác với nền tảng thương mại điện tử lớn sẽ cung cấp giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối sản phẩm đặc sản địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất.Giải pháp sàn đặc sản địa phương - mô hình phân phối đặc sản địa phương qua sàn thương mại điện tử hứa hẹn mang lại giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp sản xuất, cũng như người tiêu dùng khi có thể mua các sản phẩm đặc sản địa phương mà không còn giới hạn bởi khoảng cách địa lý.
Hương Anh (t/h)