Đưa thương mại điện tử xuyên biên giới thành động lực tăng trưởng mới
Hội thảo khoa học quốc gia 'Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới 2025' do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế tổ chức ngày 24/10 đã đặt trọng tâm vào giải pháp phát triển xuất khẩu trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong nền kinh tế số.
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ.
Hội thảo nhằm đánh giá hiện trạng, cơ hội và thách thức của hoạt động này; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, nhận diện rào cản chính sách, pháp lý và nguồn nhân lực, từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững.

PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo.
Sự kiện thu hút đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà khoa học trên cả nước. Năm nay, Ban Tổ chức nhận được 78 bài tham luận, trong đó 58 bài được chọn đăng trong Kỷ yếu có chỉ số ISBN và 43 bài được trình bày trực tiếp tại hội thảo. Con số này thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng học thuật và doanh nghiệp đối với thương mại điện tử xuyên biên giới - một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế số Việt Nam.
Các diễn giả đại diện Amazon Global Selling, Google và Shopee đã chia sẻ nhiều chiến lược, công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế. Trong đó có báo cáo “Quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2024”, chiến lược xuất khẩu trực tuyến của Amazon, giải pháp từ Google thúc đẩy xuất khẩu số và chương trình của Shopee đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thị trường toàn cầu.

Ngày 24/10, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025”.
Bên cạnh phần thảo luận chung, 9 tiểu ban chuyên đề tập trung vào các xu hướng mới như logistics xuyên biên giới, marketing kỹ thuật số, quản trị chuỗi cung ứng và đổi mới công nghệ trong thương mại điện tử.
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu chính sách và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế số, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn mới.














