Đức và EU đạt thỏa thuận về khí thải cho xe hơi năm 2035
Thỏa thuận này mang tính bước ngoặt khi yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035 nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
Trong thông báo ngày 25/3, sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Đức và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận về tương lai của ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ sau năm 2035 nhằm chống biến đổi khí hậu.
Cụ thể, hai bên nhất trí vẫn cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu trung hòa về khí thải.
Hai bên cũng sẽ phối hợp đưa ra các quy chuẩn về khí thải đối với xe ô tô trong thời gian sớm nhất.
Theo Bloomberg, Phó chủ tịch Ủy ban EU - Frans Timmermans cho biết: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Đức về việc sử dụng nhiên liệu điện tử trong ô tô trong tương lai".
Trước đó, hồi tháng 10/2022, Nghị viện châu Âu và các quốc gia EU đã nhất trí từ năm 2035 sẽ chỉ cho phép đăng ký trong EU những ô tô mới không phát thải. Tuy nhiên, Đức lại muốn cả những ô tô mới có động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp có thể được đăng ký sau thời điểm này.
Theo lập luận của Đức, các ô tô này tuy sử dụng động cơ đốt trong nhưng lại dùng nhiên liệu tổng hợp được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và trung hòa về khí thải. Do đó, kế hoạch phê chuẩn của các nước EU trong tháng 3 này đã bị trì hoãn do sự phản đối của Đức. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải liên bang Đức và Ủy ban châu Âu đã đàm phán về một thỏa hiệp và đạt được thống nhất như trên.
Nhiên liệu điện tử được tạo ra bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được và hydro được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo hoặc không có CO2. Do đó, nhiên liệu điện tử được cho là một lựa chọn để giảm phát thải khí nhà kính từ vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa đường dài, đường biển, đường hàng không.
Nhiên liệu điện tử cung cấp một lộ trình để cắt giảm lượng khí thải CO2 cho những chiếc xe chở khách hiện tại mà không cần thay thế mọi phương tiện bằng xe điện.
Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, việc sản xuất nhiên liệu điện tử rất tốn kém và tiêu hao nhiều năng lượng. Năm 2021, một bài báo trên tạp chí Nature Climate Change nêu rằng, việc sử dụng nhiên liệu điện tử trong ô tô có động cơ đốt trong (ICE) cần lượng điện tái tạo cao hơn khoảng 5 lần so với ô tô chạy bằng pin.