Đường rộng 30m nối sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến thông xe vào tháng 10/2024

Dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý lên 30m sẽ thông xe vào tháng 10 tới đây, giúp giải tỏa ùn tắc khu vực phía Tây TPHCM và kết nối trực tiếp với sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án này được khởi công từ tháng 3/2023 với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TPHCM làm chủ đầu tư.

Công trình có chiều dài 2km, mặt cắt ngang bề rộng 30m, được xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật và tổ chức giao thông hoàn chỉnh.

Đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) sẽ hoàn thành mở rộng mặt đường từ 6-8m lên 30m vào tháng 10/2024. Ảnh: Tuấn Kiệt

Đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) sẽ hoàn thành mở rộng mặt đường từ 6-8m lên 30m vào tháng 10/2024. Ảnh: Tuấn Kiệt

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TPHCM cho biết, quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn do mặt bằng chật hẹp. Lòng đường chỉ rộng từ 6-8m nhưng vừa phải tổ chức thi công an toàn, vừa phải đảm bảo giao thông tại khu vực được thông suốt.

Bên cạnh đó, trên mặt bằng tuyến tồn tại rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật (đường ống cấp nước, lưới điện trung hạ thế, hệ thống cáp thông tin và viễn thông được treo trên các trụ điện) cần được di dời, tái lập.

Các nhà thầu đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật chiếu sáng cộng cộng, bó vỉa hè. Trong khi đó, hạng mục ngầm hóa điện vẫn chưa triển khai. Ảnh: Tuấn Kiệt

Các nhà thầu đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật chiếu sáng cộng cộng, bó vỉa hè. Trong khi đó, hạng mục ngầm hóa điện vẫn chưa triển khai. Ảnh: Tuấn Kiệt

Ngoài ra, nhà thầu vừa thi công vừa phối hợp với địa phương thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân bàn giao mặt bằng đoạn nào, nhà thầu sẽ triển khai đến đó nên chưa thể thi công đồng bộ, cùng lúc các hạng mục. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình.

Hàng trăm cột điện vẫn nằm giữa đường gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Tuấn Kiệt

Hàng trăm cột điện vẫn nằm giữa đường gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Tuấn Kiệt

“Hiện nay, trên công trường, nhà thầu triển khai đồng loạt các gói thầu xây lắp, hạ tầng kỹ thuật với tiến độ đạt 70% khối lượng công việc. Phía chủ đầu tư đã tiếp nhận đầy đủ mặt bằng từ địa phương, đồng thời phối hợp với phía Tổng công ty điện lực TPHCM để ngầm hóa mạng lưới điện.

Dự kiến, công tác ngầm hóa hoàn thành trong 2 tháng tới, để phía chủ đầu tư hoàn thiện mặt đường và thông xe trong tháng 10” - ông Lương Minh Phúc thông tin.

Đường Tân Kỳ - Tân Quý đoạn qua khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa, nhà thầu tập kết vật liệu trên công trường để gấp rút san nền và trải nhựa. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Đường Tân Kỳ - Tân Quý đoạn qua khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa, nhà thầu tập kết vật liệu trên công trường để gấp rút san nền và trải nhựa. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, từ nay đến cuối năm 2024, đơn vị sẽ cùng các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình khác như cầu Tân Kỳ - Tân Quý, đường Hoàng Hoa Thám, đường Tên Lửa, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cầu Bà Hom để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm tình trạng ùn tắc.

"Riêng đường Tân Kỳ - Tân Quý, khi hoàn thành nâng cấp mở rộng mặt đường lên 30m, sẽ kết nối với cầu Tân Kỳ - Tân Quý hình thành trục giao thông kết nối Quốc lộ 1A đến trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến đường này góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, hoàn thiện mạng lưới, tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực” - ông Phúc nhấn mạnh.

Hôm qua (21/6), sau 6 năm đình trệ do vướng các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, công trình xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý với tổng mức đầu tư 490 tỷ đồng được tái khởi công.

Đây là dự án đầu tiên TPHCM áp dụng cơ chế chuyển từ dự án BOT sang hình thức đầu tư công.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/duong-rong-30m-noi-san-bay-tan-son-nhat-du-kien-thong-xe-vao-thang-10-2024-2294076.html